Để làm trong sạch giới showbiz: Cần ý thức của nghệ sĩ

13:53 | 28/02/2012

612 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những gì thuộc về ý thức thì phải do ý thức quyết định, xử lý. Đối với giới showbiz hiện nay, đặc biệt là trong suốt thời gian bê bối nối tiếp bê bối vừa qua. Bên cạnh những giải pháp của cơ quan chức năng như xiết chặt quản lý, đề ra các biện pháp xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe thì quan trọng nhất vẫn là ý thức và cái gọi là liêm sỉ của giới showbiz.

Thế nhưng rất tiếc là có nhiều nghệ sĩ, mang tiếng là người truyền bá, định hướng văn hóa, “gu” thẩm mỹ trong âm nhạc, thời trang… lại không hiểu điều này. Hay nói chính xác hơn là cố tình không hiểu để đạt mục đích riêng, để “chơi trội”, để thể hiện “tính cách” v.v… và v.v… Điển hình phải kể đến ở đây là Thu Minh, nữ ca sĩ với giọng ca cuốn hút, ngọt ngào, luôn khuấy động sân khấu với phong cách trẻ trung, sôi động nhưng liền với đó cũng gây không ít sóng gió trong dư luận với những trang phục được “mệnh danh” là thảm họa thời trang biểu diễn.

Mới đây, khi được hỏi về việc Cục Biểu diễn Nghệ thuật (BDNT) sẽ ra tay xử lý nghiêm minh những trường hợp gây phản cảm trong giới showbiz bằng hình thức cấm biểu diễn nhẹ nhất là 3 tháng, nặng nhất là vĩnh viễn, Thu Minh đã “hồn nhiên” trả lời báo giới đại ý điều đó chẳng khiến cô bận tâm. Bởi giọng hát của cô mới quan trọng, mới là nhân tố chính thuyết phục, thu hút khán giả. Còn trang phục, sẽ không có gì thay đổi, cô vẫn mặc vậy khi lên biểu diễn vì đó là “phong cách”, là “gu” thẩm mỹ của cô. Điều đó thật không sai nếu trang phục của Thu Minh trong suốt thời gian vừa qua không bị lên án, không bị “liệt” vào danh sách những bộ trang phục “thảm họa” trên sân khấu, không trở thành nguyên nhân để cho các nhà thiết kế phải đem ra mổ xẻ về vì thiếu tính thẩm mỹ, hở hang thái quá và điều quan trọng nhất là chủ nhân của nó đã thiếu tôn trọng khán giả khi mặc những trang phục như vậy lên biểu diễn.

Ca sĩ Lam Trường

Nhưng vấn đề cốt lõi có lẽ Thu Minh cố tình không hiểu là không phải tự nhiên mà báo chí lại đề cập vấn đề này với cô, “nhân vật của năm” vì những bộ trang phục gây… “sốc” . Cho nên cách trả lời của Thu Minh có thể thấy đầy thách thức hơn là mang tính xây dựng. Tiếc thay, một ca sĩ tài năng như Thu Minh lại có ý thức đầy mâu thuẫn với danh vọng mà cô đang có! Trong khi đáng ra một nghệ sĩ danh tiếng như vậy, phải biết “thượng tôn” pháp luật để thể hiện văn minh, lịch sự, thể hiện văn hóa của một người làm văn hóa!

May mắn thay, không phải nghệ sĩ nào cũng như Thu Minh mà ngược lại, sau khi Cục BDNT đề xuất hình thức xử lý những ca sĩ đi trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định do ngành văn hóa đặt ra, họ đã rất ý thức về việc chung tay xây dựng môi trường BDNT sạch – đẹp – văn hóa bằng việc “Nói không với scandal” và nỗ lực xây dựng hình ảnh, tên tuổi bằng chính tài năng của mình.

Như 5 dòng kẻ, một ban nhạc gồm bốn cô gái ở đất Hà thành rất nổi tiếng với phong cách phối bè, acapenla (hát không có nhạc) đã khẳng định: “Không khó để làm sạch môi trường nghệ thuật khi mỗi cá nhân nghệ sĩ dành tâm huyết cho công việc chuyên môn của mình. Nếu ai cũng chú tâm và cho ra đời những sản phẩm chất lượng thì chắc chắn showbiz Việt sẽ phát triển tốt đẹp, lành mạnh”.

Nhóm nhạc 5 dòng kẻ

Sau “cú ngã” do mặc trang phục phản cảm trên sân khấu của chương trình “Đêm Mỹ nhân” diễn ra tại Quảng Bình vào năm ngoái, Minh Hằng đã ý thức hơn trong xây dựng hình ảnh ca sĩ với trang phục trẻ trung, trong sáng và lịch lãm. Cô cũng đưa ra nhận định khi được hỏi sẽ làm thế nào để môi trường BDNT không còn tai tiếng, thị phi…: “Nếu bản thân tôi không chăm chút cho các sản phẩm âm nhạc của mình thì liệu khán giả có thể nhớ đến tôi được bao lâu? Chính vì vậy, việc tôi phải làm là chinh phục khán giả bằng chính năng lực, chuyên môn của mình chứ không phải bằng scandal. Vì với tôi, scandal chỉ mang đến điều tai hại, ngoài ra chẳng ích gì”.

Ca sĩ Lam Trường, được coi là một trong những “giọng ca vàng” của thị trường âm nhạc TP Hồ Chí Minh thì chia sẻ: “Với nghệ sĩ, chỉ có giá trị thật trong sáng tạo nghệ thuật mới giúp họ tồn tại được. Khán giả bây giờ tinh ý lắm, khó tính lắm, không phải cho cái gì là họ nhận cái đó đâu mà chọn lựa với thẩm mỹ âm nhạc rất cao”.

Còn nhạc sĩ “đàn anh” Lê Quang khẳng khái nói: “Hình như showbiz Việt không còn chuyện gì đáng để nói nữa hay sao ấy ngoài những chuyện “khoe hàng”, “lộ ngực”, “nội y”… của một số cá nhân muốn nổi loạn. Họ không hiểu một điều rằng, để tham gia vào thế giới giải trí không phải bằng scandal, gây sốc mà phải bằng nội lực, tài năng của chính mình. Nếu gây dựng thanh danh bằng cách ấy chỉ được mấy hồi rồi thất bại thảm hại ngay. Còn ý thức muốn có một vị trí nhất định trong làng giải trí cũng như trong lòng khán giả thì phải nỗ lực lao động, sáng tạo không biết mệt mỏi mới thành công”. Ông tâm sự tiếp: “Ngày trước để được khán giả chú ý, chúng tôi phải cố gắng rất nhiều trong nghề nghiệp, không phải chỉ xây dựng hình ảnh mà còn phải có những sản phẩm nghệ thuật chất lượng. Như thế mới bền, mới phát triển lâu dài và thực hiện đúng chức năng của một người có vai trò truyền bá, định hướng văn hóa”.

Với ý thức như vậy của nhiều nghệ sĩ, người ta hy vọng ý thức sẽ quyết định hành động để rồi sẽ có một môi trường BDNT sạch – đẹp – văn hóa hơn so với thời gian qua. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, không chỉ nghệ sĩ, những người trực tiếp đứng trên sân khấu mà ngay cả những người quan tâm, hoạt động gián tiếp trong thế giới biểu diễn cũng có thể chung tay làm sạch môi trường văn hóa. Đúng như nhạc sĩ Hồ Quang Bình đã kêu gọi tại Hội nghị nâng cao thẩm mỹ trong nghệ thuật biểu diễn: “Những người hoạt động âm nhạc trong lĩnh vực lý luận phê bình, những biên tập viên âm nhạc trên các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như các cơ quan ngôn luận, những người tổ chức chương trình âm nhạc, những nhà báo viết về âm nhạc và những người quan tâm đến sự phát triển âm nhạc có tính định hướng cần tập trung tạo nên những đóng góp thiết thực, đúng đắn bằng một thái độ chân thành trong công việc của mình để góp phần tạo được những tiếng nói đồng nhất, có hiệu quả nhằm phát huy những tác dụng tích cực trong việc nâng cao những giá trị cao đẹp của tư tưởng và nghệ thuật trong sáng tạo tác phẩm, biểu diễn”.

Mỹ Anh