Thủ tướng yêu cầu xử nghiêm việc xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ

11:30 | 09/08/2023

122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo các địa phương rà soát, thanh tra và xử nghiêm trường hợp vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng, trong đó có hoạt động xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, đặc dụng.
Tan hoang những cánh rừng phòng hộ... không còn cây!Tan hoang những cánh rừng phòng hộ... không còn cây!
Yêu cầu làm rõ công trình xây dựng không phép trên đất rừng phòng hộYêu cầu làm rõ công trình xây dựng không phép trên đất rừng phòng hộ
Xử lý triệt để điểm du lịch mọc trên đất rừng phòng hộ ở Đà LạtXử lý triệt để điểm du lịch mọc trên đất rừng phòng hộ ở Đà Lạt

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong công điện vừa ban hành, về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết từ đầu tháng 7 đến nay, sạt lở đất, lũ quét, sạt lở bờ sông, bờ biển tiếp tục gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, nhà cửa, tài sản của nhân dân. Nhiều tuyến giao thông, cơ sở hạ tầng bị hư hại, gây tâm lý bất an trong người dân, nhất là ở một số tỉnh Tây Nguyên, miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với khu vực đã phát hiện có nguy cơ sạt lở, lũ quét, Thủ tướng yêu cầu địa phương phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Cùng với đó, chính quyền tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống cho các hộ bị mất nhà do sạt lở, lũ quét hoặc phải di dời để phòng, tránh sạt lở, lũ quét, không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở.

Lực lượng chức năng được yêu cầu tiếp tục tổ chức rà soát kỹ, phát hiện kịp thời khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, nhất là nơi có dân cư, trường học, công sở, doanh trại, nhà máy, xí nghiệp...

Vườn sầu riêng nằm ngay chốt CSGT trên đèo Bảo Lộc, nơi xảy ra vụ sạt lở khiến 3 cán bộ CSGT hy sinh và một người dân tử vong hôm 30/7 (Ảnh: Hải Long).
Vườn sầu riêng nằm ngay chốt CSGT trên đèo Bảo Lộc, nơi xảy ra vụ sạt lở khiến 3 cán bộ CSGT hy sinh và một người dân tử vong hôm 30/7 (Ảnh: Hải Long).

Về lâu dài, địa phương cần kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, kênh rạch, ven biển, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất.

Đáng lưu ý, Thủ tướng nghiêm cấm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Ông yêu cầu địa phương xử lý nghiêm những sai phạm này.

Lãnh đạo Chính phủ giao các địa phương rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý triệt để trường hợp vi phạm quy định về quản lý sử dụng đất và quản lý, bảo vệ rừng. Trong đó, có hoạt động xây dựng, nhất là hoạt động xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, đặc dụng.

Hoạt động khai thác, tập kết khoáng sản trái phép cũng được yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai, hạn chế xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập úng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và pháp luật nếu thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của người dân.

Quanh khu vực hồ Ban Tiện (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) có nhiều công trình vi phạm vì nằm trong quy hoạch đất rừng (Ảnh: Thành Đông).
Quanh khu vực hồ Ban Tiện (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) có nhiều công trình vi phạm vì nằm trong quy hoạch đất rừng (Ảnh: Thành Đông).

Tại công điện này, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn người dân nhận biết nguy cơ, dấu hiệu có thể xảy ra sạt lở, lũ quét, kỹ năng ứng phó để chủ động sơ tán, di dời trước khi xảy ra sự cố, giảm thiệt hại.

Cơ quan này cũng được giao nghiên cứu, đánh giá cụ thể nguyên nhân sạt lở, nguy cơ tai biến địa chất tại khu vực Tây Nguyên; có giải pháp ứng phó phù hợp, tránh hoang mang, bất an trong nhân dân. Kết quả báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 8.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, hồ đập đã xảy ra sự cố trong mưa lũ vừa qua như hồ Đắk N'Ting, tỉnh Đắk Nông...

Theo Dân trí