Nhiệt độ toàn cầu phá kỷ lục trong tháng 4

17:52 | 08/05/2024

417 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thế giới vừa trải qua tháng 4 nóng kỷ lục, kéo dài chuỗi 11 tháng trong đó mỗi tháng đều lập nhiệt độ kỷ lục, cơ quan giám sát biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu cho biết hôm thứ Tư (8/5).
Châu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên taiChâu Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai
Mưa lũ khiến hàng chục người ở Đông Phi thiệt mạngMưa lũ khiến hàng chục người ở Đông Phi thiệt mạng
Nhiệt độ toàn cầu phá kỷ lục trong tháng 4
Đất khô dưới lòng sông Loire ở Ancenis-Saint-Gereon, Pháp. Ảnh Reuters.

Kể từ tháng 6/2023, mỗi tháng đều được xếp hạng nóng kỷ lục hành tinh, Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) cho biết trong một bản tin hằng tháng.

Tính cả tháng 4, nhiệt độ trung bình của thế giới đạt mức cao kỷ lục trong 12 tháng - cao hơn 1,61 độ C so với mức trung bình trong thời kỳ tiền công nghiệp 1850-1900.

Một số hiện tượng cực đoan - bao gồm cả những tháng nhiệt độ bề mặt nước biển phá kỷ lục - đã khiến các nhà khoa học phải điều tra xem liệu hoạt động của con người hiện nay có gây ra sự thay đổi trong hệ thống khí hậu hay không.

Phát thải khí nhà kính từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Trong những tháng gần đây, hiện tượng El Nino tự nhiên - làm ấm vùng nước bề mặt ở phía đông Thái Bình Dương - cũng làm nhiệt độ tăng lên.

Các nhà khoa học đã xác nhận rằng biến đổi khí hậu đã gây ra một số hiện tượng thời tiết cực đoan trong tháng 4.

Hayley Fowler, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Newcastle thông tin dữ liệu cho thấy thế giới sắp vi phạm mục tiêu của Thỏa thuận Paris năm 2015 nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Các quốc gia đã nhất trí mục tiêu 1,5 độ C tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc vào năm 2015. Đó là mức mà các nhà khoa học cho rằng sẽ tránh được những hậu quả nặng nề nhất của hiện tượng nóng lên toàn cầu, như nắng nóng gây chết người, lũ lụt và sự mất mát không thể khắc phục được của hệ sinh thái.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan