Steve Landman - Nhà sáng lập KIU:

Đòn bẩy giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển

07:00 | 03/03/2017

1,342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từng sống và làm việc ở Việt Nam hơn 7 năm, ông Steve Landman nhận thấy các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam rất lúng túng khi đưa sản phẩm của họ ra thị trường quốc tế. Khó khăn này tồn tại nhiều năm mà chưa có phương án giải quyết hữu hiệu, Steve Landman đã nghiên cứu và sáng lập ra KIU - sàn giao dịch online giúp doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Australia… và tìm kiếm dòng vốn đầu tư. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với ông Steve Landman - Giám đốc Chương trình Sáng kiến hỗ trợ Tư nhân vùng Mekong (MBI) về sự ra đời của KIU và những tiềm năng lớn mà nền tảng này mang lại trong việc phát triển nền sản xuất của Việt Nam.

PV: Thưa ông, KIU đã được hình thành như thế nào?

don bay giup doanh nghiep vua va nho phat trien
Steve Landman - Giám đốc MBI, cha đẻ nền tảng KIU

Steve Landman: Trong suốt quá trình sống và làm việc tại Việt Nam, một câu hỏi lớn luôn trở đi trở lại trong tôi là, tại sao các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở đất nước này lại gặp khó khăn trong việc đưa sản phẩm của họ ra thị trường quốc tế? Việt Nam không chỉ có sản phẩm lúa gạo hay sức lao động, mà còn có nhiều các sản phẩm chất lượng tốt khác chưa được thế giới biết đến và quan tâm, sử dụng. Nguồn tài nguyên khổng lồ ấy nếu được khai thác sẽ giúp Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

Từ những trăn trở đó, tôi dần hình thành ý tưởng về KIU, một nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam quản lý tài nguyên hiệu quả trên thị trường quốc tế. KIU được xây dựng 3 năm trước với việc trải nghiệm của 400 doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ, mới khởi nghiệp (startup). Đến nay đã có khoảng 1.000 sản phẩm của 80 doanh nghiệp Việt Nam tham gia sàn KIU này, tập trung trước hết vào các lĩnh vực như quần áo trẻ em, nội thất gia đình, thủ công mỹ nghệ...

Lưu ý các bạn, KIU là một đơn vị độc lập, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam về vấn đề thị trường, tài chính và xuất nhập khẩu. Nền tảng KIU có 4 thành phần gồm: KIU Market - Sàn giao dịch thương mại điện tử KIU (http://www.kiuasia.com), một công cụ trực tuyến miễn phí, hỗ trợ người tiêu dùng và các nhà phân phối trên thế giới tìm kiếm nguồn cung cấp từ các nhà sản xuất uy tín, chất lượng từ Việt Nam và các nước khu vực sông Mekong; KIU ERP - phần mềm điện toán đám mây chuyên về giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện các khâu như nhập hàng, bán hàng, sản xuất, kế toán, thuế, nhân sự, kho hàng..., áp dụng được cả trên hệ tiêu chuẩn kế toán quốc tế và khu vực (với mức phí sử dụng khá khiêm tốn đối với doanh nghiệp: chỉ 7USD/tháng); KIU Shipping - hợp tác với các đối tác vận chuyển lớn như FedEx, DHL, cung cấp công cụ cho phép người mua có thể tính toán, sắp xếp hoạt động vận chuyển từ khu vực các nước sông Mekong tới địa điểm mong muốn; KIU Pay - hỗ trợ người dùng thực hiện việc thanh toán bằng các phương thức như trực tiếp hoặc chuyển khoản qua ngân hàng (có cổng kết nối thanh toán với mọi ngân hàng ở Việt Nam).

Nền tảng KIU dễ sử dụng, thân thiện với người dùng bởi có phiên bản tiếng Việt, Anh, Trung. Khách hàng khu vực có thể qua KIU, đánh giá được loại sản phẩm có chất lượng, uy tín của Việt Nam và chọn nhà cung cấp đảm bảo để khi nhận hàng sẽ hài lòng. Nhà cung cấp hàng ở Việt Nam cũng có thông tin đầy đủ để cung ứng hàng chính xác và được an toàn trong vận chuyển, thanh toán.

PV: Quy trình vận hành của KIU như thế nào, thưa ông?

Steve Landman: Quy trình vận chuyển vô cùng nhanh và dễ dàng với hệ thống đối tác của KIU là Fedex và DHL hoạt động 24/7. Trong trường hợp hàng không còn, sẽ tiến hành thương thuyết giữa người mua và nhà cung ứng từ Việt Nam để tiến hành sản xuất theo đơn hàng. Người mua cũng có thể từ trang chủ của KIU mà tìm đến thẳng trang của người bán để tham khảo thêm các mặt hàng khác. Sau đó khi muốn đặt hàng thì họ lại có thể quay trở về trang chủ của KIU. Sàn KIU có khả năng cung cấp cùng lúc nhiều sản phẩm khác nhau cho một người mua.

PV: Liệu có trường hợp khi vào thẳng được trang của nhà cung ứng sản phẩm rồi, thì người mua và nhà cung ứng có thể làm việc trực tiếp với nhau và bỏ qua KIU không?

Steve Landman: Họ có thể làm như vậy, nhưng tôi nghĩ là họ không chọn cách đó, do những vấn đề về an toàn cũng như sự đảm bảo chất lượng. Bởi khi sử dụng dịch vụ từ nền tảng KIU, cả bên mua và bên bán đều nhận được những giá trị gia tăng liên tục trong suốt quá trình giao dịch, từ hệ thống kiểm soát chất lượng của KIU, cho tới khâu vận chuyển, thanh toán. Chúng tôi không chỉ là một sàn giao dịch thông thường, mà qua KIU, bên bán và mua không những thu được giá trị gia tăng hơn hẳn mua trực tiếp từ nhau, mà còn có được yếu tố lòng tin cao, bởi mục đích của chúng tôi là tạo ra một sàn giao dịch mới, nơi mọi người có thể hoàn toàn tin tưởng vào nhau.

Hơn nữa, KIU thực hiện quy trình khép kín từ khâu sản xuất đến bán hàng, giao hàng. Chúng tôi luôn nâng cao công nghệ để tích hợp mọi dịch vụ với nhau, đảm bảo chất lượng, hỗ trợ bên mua và bán quản lý đơn hàng, kết nối các doanh nghiệp, thậm chí khi đơn hàng rất lớn, doanh nghiệp không đủ vốn để sản xuất, có thể kêu gọi vốn qua KIU để sản xuất và xuất khẩu. KIU và đối tác ngân hàng của mình sẽ hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp qua một công cụ thẩm định nhanh gọn từ KIU Pay. Công cụ này chính là hệ thống kiểm soát lịch sử hoạt động thương mại của doanh nghiệp để sau đó đáp ứng hay từ chối yêu cầu cho vay. Mức lãi suất hỗ trợ cho doanh nghiệp là từ 6% đến 8%/năm tùy theo giá trị đơn hàng và uy tín doanh nghiệp.

PV: Làm thế nào để KIU đánh giá, kiểm soát được chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam?

Steve Landman: Chúng tôi có những công cụ hiệu quả để đánh giá những tiêu chí mà doanh nghiệp và sản phẩm nhất định cần đáp ứng. Chúng tôi cũng cần biết doanh nghiệp có xưởng sản xuất đặt ở đâu, nhân sự như thế nào, quy trình sản xuất ra sao, tóm lại là phải có những điều kiện cụ thể, rõ ràng để đánh giá. Chúng tôi cũng kiểm tra khả năng tài chính của doanh nghiệp đủ điều kiện để nhận đơn hàng. Chúng tôi còn chụp ảnh sản phẩm, rất nhiều ảnh sản phẩm chất lượng và kể cả sản phẩm lỗi để đánh giá chi tiết…Hoàn toàn không có việc mở sản phẩm ra để kiểm tra trước khi vận chuyển đi. Chúng tôi có phương pháp kiểm tra sản phẩm khác, không thô sơ như thế. Đó là việc người bán phải thực hiện đúng quy chuẩn đóng gói hàng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chúng tôi còn có những chương trình đào tạo thiết thực, đó là các lớp tập huấn mô hình sản xuất, xuất khẩu để giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp được trang bị đủ kiến thức làm hàng xuất khẩu đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, KIU đảm bảo hiểu rõ thị trường của quốc gia sản xuất hàng cũng như quốc gia mua hàng. Với Việt Nam, chúng tôi đánh giá đây là khu vực sản xuất đã đủ tầm để phát triển mạnh mẽ, chỉ cần những công cụ đòn bẩy như KIU để hỗ trợ cho quá trình nhảy vọt mà thôi.

PV: Ông có thể chia sẻ những bí quyết để sáng tạo nên hệ thống công nghệ thiết thực này?

Steve Landman: Tôi từng làm việc với nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam trong một thời gian dài. Họ mang một nguồn năng lượng mới để phát triển đất nước này. Nhưng họ cũng gặp những rào chắn liên tiếp trên đường đi vươn ra thị trường thế giới. Họ có năng lượng, có sức mạnh, nhưng họ cần một đòn bẩy thích hợp. Tôi thấy cần có một công nghệ mới để tạo nên hệ thống dịch vụ hỗ trợ họ phát triển thị trường và vận chuyển. Nếu có được công nghệ này, sẽ tạo nên một chuỗi giá trị phát triển không ngừng nghỉ.

Tôi từng làm việc đủ lâu trong ngành IT, với thời gian quản lý IT cho y tế công của Chính phủ Mỹ, nên công nghệ là thế mạnh của tôi. Khi tới với Việt Nam, nhìn ra khó khăn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc xác lập chỗ đứng trong thị trường thế giới, tôi đã sử dụng sở trường công nghệ của mình để xây nên hệ thống công cụ đòn bẩy này. Tôi nhận thấy, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam nói riêng, khu vực Đông Nam Á nói chung đang khá vất vả trong việc tiếp cận các nhà phân phối và thị trường quốc tế. KIU được phát triển nhằm lấp vào khoảng trống đó, giúp các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thông qua những công cụ và nền tảng marketing để hiện thực hóa mong muốn tiến ra thế giới. KIU chính là chiếc chìa khóa mà chúng tôi tạo ra để nâng cao năng lực doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam và vùng Mekong.

PV: Ông kỳ vọng gì vào sự phát triển của KIU?

Steve Landman: KIU thuộc Chương trình Sáng kiến hỗ trợ Tư nhân vùng Mekong (MBI) do tôi là Giám đốc. Đó là một tổ chức nhà nước, đến từ Mỹ. Trụ sở của chúng tôi đặt ở San Francisco và có các văn phòng ở Việt Nam và một số quốc gia khác. MBI được thành lập nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực tư nhân tại Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar. MBI thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới bằng cách hỗ trợ phổ biến kinh doanh, phương án tài chính thay thế và sáng tạo đổi mới. Mục tiêu thường trực của chúng tôi là luôn sáng tạo ra cách mới hơn để các doanh nghiệp tham gia KIU được phát triển bền vững dù họ vươn tới bất cứ thị trường nào trên thế giới.

PV: Xin cảm ơn ông Steve Landman!

Steve Landman khởi đầu bằng việc làm đầu tiên tại bộ phận bán hàng của Công ty Oracle năm 1988. Tiếp đó, ông sáng lập, xây dựng và bán thành công trên nửa tá doanh nghiệp công nghệ trong suốt 27 năm hoạt động kinh doanh của mình cho tới nay. Trong đó có các doanh nghiệp như: Monaco Pacific Corporation, Alphabit Media Ventures, TheHealthChannel.com, Etrato.com, Bioexchange, Mobile Airwaves… Tại Việt Nam, Steve Landman đã sáng lập, đồng sở hữu, tư vấn và điều hành một số doanh nghiệp: Carego Vietnam, Songkhoe Plus, Asian Development Bank, Dariu Foundation…

Mạc Biên

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
AVPL/SJC HCM 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
AVPL/SJC ĐN 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
Nguyên liệu 9999 - HN 74,500 ▲1250K 75,450 ▲1250K
Nguyên liệu 999 - HN 74,400 ▲1250K 75,350 ▲1250K
AVPL/SJC Cần Thơ 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
Cập nhật: 26/04/2024 22:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
TPHCM - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Hà Nội - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
Hà Nội - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Đà Nẵng - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
Đà Nẵng - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Miền Tây - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
Miền Tây - SJC 83.000 ▲1000K 85.200 ▲900K
Giá vàng nữ trang - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
Giá vàng nữ trang - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 73.800 ▲800K
Giá vàng nữ trang - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 73.800 ▲800K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 73.700 ▲800K 74.500 ▲800K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 54.630 ▲600K 56.030 ▲600K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 42.330 ▲460K 43.730 ▲460K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 29.740 ▲330K 31.140 ▲330K
Cập nhật: 26/04/2024 22:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,385 ▲80K 7,590 ▲80K
Trang sức 99.9 7,375 ▲80K 7,580 ▲80K
NL 99.99 7,380 ▲80K
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,360 ▲80K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,450 ▲80K 7,620 ▲80K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,450 ▲80K 7,620 ▲80K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,450 ▲80K 7,620 ▲80K
Miếng SJC Thái Bình 8,320 ▲90K 8,520 ▲90K
Miếng SJC Nghệ An 8,320 ▲90K 8,520 ▲90K
Miếng SJC Hà Nội 8,320 ▲90K 8,520 ▲90K
Cập nhật: 26/04/2024 22:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 83,000 ▲1000K 85,200 ▲900K
SJC 5c 83,000 ▲1000K 85,220 ▲900K
SJC 2c, 1C, 5 phân 83,000 ▲1000K 85,230 ▲900K
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,800 ▲700K 75,500 ▲700K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,800 ▲700K 75,600 ▲700K
Nữ Trang 99.99% 73,700 ▲800K 74,700 ▲700K
Nữ Trang 99% 71,960 ▲693K 73,960 ▲693K
Nữ Trang 68% 48,451 ▲476K 50,951 ▲476K
Nữ Trang 41.7% 28,803 ▲292K 31,303 ▲292K
Cập nhật: 26/04/2024 22:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CHF 27,068.64 27,342.06 28,241.61
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
DKK - 3,577.18 3,717.11
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
INR - 303.14 315.51
JPY 156.74 158.32 166.02
KRW 15.92 17.69 19.31
KWD - 82,091.26 85,440.87
MYR - 5,259.06 5,378.02
NOK - 2,255.10 2,352.71
RUB - 262.74 291.09
SAR - 6,734.96 7,009.77
SEK - 2,276.86 2,375.42
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
THB 605.58 672.87 699.19
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Cập nhật: 26/04/2024 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,265 16,285 16,885
CAD 18,236 18,246 18,946
CHF 27,223 27,243 28,193
CNY - 3,427 3,567
DKK - 3,549 3,719
EUR #26,273 26,483 27,773
GBP 31,126 31,136 32,306
HKD 3,107 3,117 3,312
JPY 157.27 157.42 166.97
KRW 16.22 16.42 20.22
LAK - 0.69 1.39
NOK - 2,222 2,342
NZD 14,833 14,843 15,423
SEK - 2,246 2,381
SGD 18,061 18,071 18,871
THB 632.61 672.61 700.61
USD #25,060 25,060 25,458
Cập nhật: 26/04/2024 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,158.00 25,458.00
EUR 26,649.00 26,756.00 27,949.00
GBP 31,017.00 31,204.00 32,174.00
HKD 3,173.00 3,186.00 3,290.00
CHF 27,229.00 27,338.00 28,186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16,234.00 16,299.00 16,798.00
SGD 18,295.00 18,368.00 18,912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18,214.00 18,287.00 18,828.00
NZD 14,866.00 15,367.00
KRW 17.65 19.29
Cập nhật: 26/04/2024 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25135 25135 25455
AUD 16392 16442 16947
CAD 18369 18419 18874
CHF 27560 27610 28172
CNY 0 3461.3 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26970 27020 27722
GBP 31472 31522 32177
HKD 0 3140 0
JPY 159.97 160.47 164.98
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0325 0
MYR 0 5445 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14907 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18437 18487 19040
THB 0 645.7 0
TWD 0 779 0
XAU 8270000 8270000 8460000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 26/04/2024 22:00