Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng

20:51 | 24/08/2023

130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 24/8, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) tổ chức chương trình kết nối “Các giải pháp vốn tín dụng”.

Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội Đặng Thị Hương cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang chịu tác động mạnh của các biến đổi và thách thức không ngừng, việc nâng cao hiệu suất sản xuất kinh doanh đòi hỏi sự đầu tư thông minh và hiệu quả về vốn và tín dụng.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng
Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội Đặng Thị Hương chia sẻ tại chương trình.

Thời gian qua, Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã triển khai hệ thống chính sách đồng bộ thông qua việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận các nguồn lực để phát triển.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, là một trong 5 lĩnh vực ưu tiên được áp dụng chính sách trần lãi suất cho vay ngắn hạn. Tuy nhiên, sức hấp thụ vốn của doanh nghiệp, nền kinh tế bị suy giảm, dẫn tới việc các ngân hàng khó giải ngân tín dụng… việc tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất về vốn - tín dụng sẽ thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

“Do đó, chương trình hướng tới mục đích giúp doanh nghiệp các giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn, thị trường và hỗ trợ các hoạt động tư vấn quản trị doanh nghiệp hữu ích đến từ diễn giả là các nhà lãnh đạo, doanh nhân”, bà Đặng Thị Hương chia sẻ.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng
Chương trình thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp.

Tại chương trình, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cho rằng, mặc dù tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ vào vừa là một trong năm lĩnh vực ưu tiên cấp tín dụng và được Ngân hàng Nhà nước triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, quy mô vốn tín dụng ngày càng lớn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng.

Bên cạnh đó, kinh tế khó khăn, nguồn lực của doanh nghiệp bị cạn kiệt dẫn tới việc các doanh nghiệp không đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng và ngân hàng cũng không thể tự ý hạ tiêu chuẩn, giảm các quy định, điều kiện cho vay mà vẫn phải theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quản trị rủi ro, an toàn hệ thống. Việc không vay được vốn có thể khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, thu hẹp sản xuất, thậm chí phải đóng cửa, ngừng hoạt động vì thua lỗ. Điều này sẽ dẫn tới nhu cầu vốn vay giảm. Về lâu dài, nếu không có giải pháp khắc phục sẽ ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế - xã hội.

Tại buổi kết nối, các đại biểu đến từ trung tâm, đại diện các ngân hàng thương mại, bảo hiểm, Hiệp hội, doanh nghiệp, đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp cho vốn - tín dụng khiến tín dụng tăng thấp.

Quang Phú