Cử nhân ĐH đá V-League: Thành công có, thất bại cũng nhiều

09:36 | 11/01/2016

1,717 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiền đạo Phan Công Thuận mới được CLB Đồng Tháp kí hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp sau khi chứng kiến phong độ ấn tượng của cầu thủ này tại giải bóng đá SV toàn quốc 2015. Trước Công Thuận đã có rất nhiều những cử nhân như Công Thuận bén duyên với V-League, thành công cũng có, nhưng thất bại cũng không phải ít.

Đồng Tháp là đội bóng nổi tiếng nhất với chính sách săn cầu thủ từ những giải bóng đá sinh viên. Tính cả trường hợp của Công Thuận thì đội bóng vùng đồng bằng sông Cửu Long đã chiêu mộ được tổng cộng 4 gương mặt đến từ các trường ĐH. Trong số này, nổi bật và thành công nhất phải kể đến trường hợp của tiền đạo Hải Anh. Cầu thủ gốc Nghệ An nhưng sinh ra ở Vũng Tàu này sau khi tốt nghiệp ĐH TDTT Tp. HCM năm 2009, với sự giới thiệu từ HLV Đoàn Minh Xương, Hải Anh đã được Đồng Tháp kí hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp. Ở sân Cao Lãnh, cầu thủ sinh năm 1987 thi đấu rất thành công và đã nhiều lần được triệu tập lên ĐTQG. Kết thúc V-League 2012, Hải Anh chuyển tới thi đấu cho Đồng Nai với mức lót tay lên tới 1.4 tỷ đồng. Sau 2 mùa giải gắn bó, ở mùa giải tới, Hải Anh sẽ thi đấu cho XSKT Cần Thơ với mức lót tay vào dạng khủng.

tin nhap 20160110224136
Tiền đạo Hải Anh- một trong những cử nhân đi đá bóng

Trung vệ Trương Đình Luật cũng là một trường hợp đã gặt hái thành công khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp khi đã tốt nghiệp đại học. Cầu thủ sinh năm 1983 này sau khi tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Vinh năm 2004 được HLV Vũ Quang Bảo phát hiện ra tài năng và đem anh về với QK4. Thi đấu trong màu áo đội bóng Quân đội cho đến khi đội bóng này được chuyển giao cho Navibank Sài Gòn năm 2009, Đình Luật vẫn luôn là một chốt chặn không thể thiếu ở hàng thủ. Sau khi đội bóng ngành Ngân hàng tan ra, Đình Luật đã chuyển tới thi đấu cho Sài Gòn Xuân Thành rồi B.Bình Dương với các bản hợp đồng với giá trị hàng tỷ đồng. Trong sự nghiệp của mình tính cho tới thời điểm hiện tại, Đình Luật đã sở hữu 2 chức vô địch V-League và 2 chức vô địch Cup QG, ngoài ra, cầu thủ này còn nhiều lần có tên trong danh sách triệu tập ĐTQG tham dự các giải đấu lớn và 1 lần góp mặt trong danh sách đội tuyển các ngôi sao ĐNÁ.

tin nhap 20160110224136
Đình Luật bên chức vô địch V-League cùng HLV Lê Thụy Hải và trung vệ Phước Tứ

Tuy nhiên, không phải cử nhân đi đá bóng nào cũng có được những thành công. Cũng tốt nghiệp ĐH TDTT Tp HCM, cũng được Đồng Tháp kí hợp đồng giống Hải Anh nhưng Lê Đức Lộc và Hoàng Hải Dương lại không thể thành công được như người đồng đội. Đức Lộc sau khi dính vào rắc rối xung quanh chi phí phẫu thuật chấn thương với Đồng Tháp, kết thúc V-League 2015, cầu thủ gốc Bình Định này đã lên phố Núi thử việc ở HAGL nhưng không được đội bóng này kí hợp đồng đã về với XSKT Cần Thơ với bản hợp đồng có giá trị không cao. Còn với Hoàng Hải Dương, ở mùa giải vừa qua, cầu thủ này phải xuống chơi ở giải hạng Nhì trong màu áo Tây Ninh.

tin nhap 20160110224136
Đức Lộc sau khi thử việc thất bại ở HAGL đã về với XSKT Cần Thơ

Thất bại nhất trong số những cử nhân đi đá bóng phải kể đến trường hợp của tiền đạo Phan Anh Tuấn. Cầu thủ người Hà Nam này sau khi tốt nghiệp ĐH TDTT Từ Sơn- Bắc Ninh đã được HLV Nguyễn Văn Sỹ mời về với Vissai Ninh Bình. Trong thời gian khoác áo đội bóng đất Cố đô, cầu thủ sinh năm 1989 đã nhiều lần gây ấn tượng tốt khi có những bàn thắng quan trọng như pha lập công ở ngay trận ra mắt hay bàn thắng vào lưới SHB Đà Nẵng ở trận chung kết Cup QG 2013, giúp đội  bóng chủ quản lên ngôi vô địch. Tuy vậy, sự nghiệp của cầu thủ này cũng không kéo dài lâu bởi năm 2014, Phan Anh Tuấn đã cùng với hàng loạt các đồng đội ở Vissai Ninh Bình dính vào vụ tiêu cực tại AFC Cup, qua đó nhận án treo giò vĩnh viễn từ VFF.

tin nhap 20160110224136
Phan Anh Tuấn dính vòng lao lý nên không thể tiếp tục sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp

Thành công, hay thất bại, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hy vọng Phan Công Thuận sẽ biết rút kinh nghiệm và học hỏi được các bài học từ những bậc tiền bối đi trước để qua đó có được một sự nghiệp thành công trong tương lai.

tin nhap 20160110224136

Đồng đội cũ của Henry sẽ chơi tại V-League?

Sau một thời gian dài tiến hành thử việc hàng loạt ngoại binh nhưng không ưng ý với bất kì cầu thủ nào, mới đây, HLV Nguyễn Đức Thắng của CLB Hà Nội đã đón được một cái tên với lý lịch tương đối ấn tượng khi từng có thời gian là đồng đội với huyền thoại người Pháp- Thierry Henry.

tin nhap 20160110224136

Đội bóng nào sẽ cưu mang Phước Tứ?

Cựu trung vệ ĐTVN - Lê Phước Tứ đã bị nhà ĐKVĐ V-League và Cup QG 2015- B. Bình Dương thanh lý hợp đồng sớm 1 năm do chấn thương đầu gối. Tuy nhiên, dù vậy, cầu thủ này vẫn là một cái tên hot và là mục tiêu được các đội bóng săn đón trên TTCN.

tin nhap 20160110224136

Văn Quyết nỗ lực làm lại sau 2 lần liên tiếp về nhì

Hai năm liền giành được danh hiệu QBB Việt Nam, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết của HN T&T không tỏ ra buồn phiền mà anh coi đó như động lực để mình phấn đấu, nỗ lực trong các mùa giải tiếp theo.

tin nhap 20160110224136

Đồng Tháp kí hợp đồng với Vua phá lưới giải Sinh viên

Để chuẩn bị cho mùa giải V-League 2016, BLĐ CLB Đồng Tháp mới đây đã tiến hành thử việc và kí hợp đồng với tiền đạo Công Thuận. Điều đáng nói, cầu thủ này được CLB mời về sau khi tỏa sáng tại giải bóng đá Sinh viên toàn quốc.

 

Ngô Đức Tú