Ngọn gió ấm áp ngày xuân từ lời nhắn nhủ của thầy Hiệu trưởng

22:47 | 03/02/2024

123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhân dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Giáo sư Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã tiễn chân các sinh viên của mình bằng những lời nhắn nhủ ấm áp yêu thương.

Những lời dặn dò trao gửi của Giáo sư Nguyễn Văn Minh ngay lập tức trở thành ngọn gió trong lành lan tỏa trên các diễn đàn của tuổi trẻ, đến với từng sinh viên và gia đình họ.

Tòa soạn xin được đăng tải trọn vẹn lời nhắn của Giáo sư Nguyễn Văn Minh:

“Nhắn gửi các em sinh viên yêu quý,

Hôm nay, buổi học cuối cùng của năm cũ. Ngày mai, các em về quê, về nhà đón Tết cùng mẹ cha, ông bà, người thân. Thầy đang hình dung ra cái náo nức, rộn ràng, khấp khởi, nóng lòng chờ đón giây phút đoàn viên bên gia đình của mỗi em. Nghĩ đến đây thầy thích thú biết nhường nào!

Các em nhớ mang niềm vui về với gia đình. Đó là sự trưởng thành, biết quan tâm người thân, cùng mẹ cha dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón một cái tết thật đầm ấm, hạnh phúc. Các em cũng dành thời gian đến thăm người thân, họ hàng, bà con và bạn bè.

Tết cổ truyền dân tộc là dịp đặc biệt, là dịp kết nối hơn nữa tình thân và thể hiện lòng hiếu thảo đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ; làm bền chặt hơn tình cảm gia đình, tình làng, nghĩa xóm. Tết cũng là dịp nhìn lại một năm vừa qua, ước muốn một năm mới với nhiều điều tốt lành và thành công mới.

Thầy luôn tự hào về các em. Các em sẽ mang những điều tốt đẹp đã được học từ trường mình về với gia đình và bà con. Từ lời ăn, tiếng nói, cách cư xử, đặc biệt là nơi công cộng sẽ luôn là sự mẫu mực về một sinh viên của Nhà trường.

Thầy tin các em, nhưng thầy nhắc lại một chút (nhỡ quên) là chú ý sắp xếp đồ đạc gọn gàng, nếu cần gửi cho an toàn; những ngày Tết đông đúc nên để ý trong khi đi lại. Các em nam sinh viên lưu ý khi dùng các đồ uống có cồn. Các em nữ sinh viên có ăn nhiều nhưng cũng nhớ giữ dáng cho xinh. Cho thầy gửi lời chúc Tết an lành, hạnh phúc đến gia đình của mỗi em.

Chúc mừng năm mới các em! Chúc các em đón một cái Tết thật vui và đầm ấm. Tạm biệt và hẹn gặp các sinh viên yêu quý của thầy.

Thầy Minh”

Giáo sư Nguyễn Văn Minh, quê Quảng Trị, giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội từ 2012 đến nay.

Chỉ mới vài tháng trước, vào dịp Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/2023), GS Nguyễn Văn Minh cũng đã có những chia sẻ hết sức tâm huyết và xúc động với các thầy cô giáo và sinh viên: “Giá như mỗi thầy cô không quá lo lắng về cái ăn, cái mặc, họ sẽ thanh thản hơn trong tâm hồn và dành hết thời gian cho con trẻ thì tốt đẹp biết nhường nào".

Ngọn gió ấm áp ngày xuân từ lời nhắn nhủ của thầy hiệu trưởng

Giáo sư Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, chia sẻ với các giảng viên và sinh viên tại lễ mít tinh kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ảnh: Thanh Hùng

Xin trích một vài chia sẻ ấn tượng của Giáo sư Nguyễn Văn Minh:

“Chúng ta không phải là những người độc tôn về quyền năng tri thức và cũng không phải là người đi ban phát các giá trị, mà là những người đồng hành, những người khơi gợi những khả năng tiềm ẩn của người học để trong họ trỗi lên sự khát khao và can đảm chinh phục cái mới"

“Khó khăn, thiếu thốn, áp lực… sẽ bào mòn khát vọng chính đáng của mỗi chúng ta và đồng nghiệp chúng ta, nhưng xin đừng để con tim của mình nguội lạnh rồi thờ ơ với những phận đời và tương lai của bao thế hệ. Làm nhà giáo, bằng yêu thương lan tỏa yêu thương rồi yêu thương sẽ ươm mầm cho niềm tin sinh sôi nảy nở. Vượt lên trên nghèo khó; sự trưởng thành của các thế hệ sinh viên, của con trẻ, đó là hạnh phúc của mỗi gia đình, là trái ngọt mà cuộc đời, con người đã ban tặng cho ta. Đó là điều tuyệt diệu mà dễ đâu có được, và chính vậy, chúng ta tự hào về nghề của chúng ta".

“Trước gió, ngọn đèn có thể tắt, nhưng hãy giữ lửa lòng mãi mãi trong tim. Hãy yêu thương trẻ, chúng sẽ yêu thương chúng ta. Hãy làm bạn với trẻ, hiểu trẻ và đồng hành với trẻ, chăm sóc, uốn nắn chúng, cây đời sẽ vươn cao vững chãi, và gốc rễ sẽ cắm sâu vào đất mẹ thân thương"

“Dù thế nào chăng nữa, đừng bao giờ để con tim mình nguội lạnh”

Đó là lời của Giáo sư Nguyễn Văn Minh nhắn nhủ các thầy cô, sinh viên sư phạm vào ngày mà cả xã hội tôn vinh nhà giáo, ngày để thầy cô, sinh viên sư phạm khắc sâu hơn về tình yêu và lòng tự hào công việc.

Thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh được nhiều người biết đến và cảm phục bởi sự tận tụy, tâm huyết với nghề, đặc biệt là có những phát ngôn truyền cảm hứng tốt đẹp, sâu sắc đến với các thế hệ học sinh sinh viên.

Nghề giáo vốn cao quý nhất trong những nghề cao quý nhưng thực tế hiện nay, trước nhiều khó khăn áp lực từ cuộc sống, hàng chục ngàn thầy cô giáo đã phải gạt lệ rời bục giảng hoặc chọn thỏa hiệp, lạnh nhạt với nghề, đặc biệt là thầy cô ở nơi xa xôi cách trở, nơi trùng điệp của núi non, nơi biên giới, hải đảo trăm bề thiếu thốn…

Có thể nói, những chia sẻ và nhắn gửi động viên của thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh giống như một nét họa tươi sáng trong bức tranh Xuân, một ngọn gió trong lành mang theo sinh khí ấm áp thổi qua những ngày dân tộc mừng đón năm mới Giáp Thìn.

Tin rằng, các thầy cô giáo, các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên Sư phạm, những chiến sỹ trên tuyến đầu của sự nghiệp “trồng người”, sẽ tiếp tục vững vàng vượt khó, vượt lên bản thân mình để giữ gìn sự tôn nghiêm của nghề nghiệp, khẳng định được giá trị bền vững, giá trị tốt đẹp của nghề dạy học.

Vân Anh

Petrotimes.vn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank