Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng giám đốc BHXHVN:

“Xã hội hóa y tế đang không quy hoạch rõ ràng”

07:00 | 18/09/2015

754 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xã hội hóa là một nhu cầu thiết yếu để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình xã hội hóa, còn nhiều bất cập xảy ra đặc biệt là về liên kết công - tư trong đặt máy xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh tại các bệnh viện hiện nay.  
ong nguyen minh thao pho tong giam doc bhxhvn xa hoi hoa y te dang khong quy hoach ro rang Thu bảo hiểm học sinh, sinh viên 6 tháng 1 lần
ong nguyen minh thao pho tong giam doc bhxhvn xa hoi hoa y te dang khong quy hoach ro rang Tăng mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên
ong nguyen minh thao pho tong giam doc bhxhvn xa hoi hoa y te dang khong quy hoach ro rang Viện phí sắp tăng mạnh: “Chết” người không mua BHYT

Tại Hội nghị Đẩy mạnh xã hội hóa và kết hợp công tư trong lĩnh vực y tế diễn ra vừa qua, ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, xã hội hóa y tế hiện có tới 80% vốn đầu tư tập trung chủ yếu vào liên kết đặt máy xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh.

ong nguyen minh thao pho tong giam doc bhxhvn xa hoi hoa y te dang khong quy hoach ro rang
Thiết bị y tế hiện đại được đầu tư tại một bệnh viện.

Nhưng trong đó tỷ lệ lắp đặt máy xã hội hóa đúng quy định của Bộ Y tế có rất ít, cụ thể là gần 2.000 máy xã hội hóa trên toàn quốc thì đến gần 40% không có đề án, chủ yếu các bệnh viện tự lắp đặt rồi thông báo với cơ quan bảo hiểm thanh toán. Với các máy cho thuê mướn thì cũng đến hơn 60% không có đề án.

Từ đó dẫn đến chất lượng các thiết bị máy móc y tế không kiểm soát được, ảnh hưởng không những đến chất lượng khám chữa bệnh mà đến cả công tác quản lý rồi gây lãng phí, thất thoát kinh tế.

Vì khi không chấp nhận kết quả xét nghiệm hay chẩn đoán hình ảnh của nhau, các bệnh viện chỉ định bệnh nhân phải chụp chiếu, xét nghiệm lại, mặc dù trước đó đã làm tại bệnh viện nơi bệnh nhân đến khám trước, gây lãng phí tiền bạc của cả bệnh nhân và cơ quan bảo hiểm (đồng chi trả).

Chưa kể đến có một số kỹ thuật chưa được phê duyệt thực hiện tại Việt Nam, nhưng một số cơ sở y tế vẫn làm.

Ông Thảo dẫn chứng về tình trạng thiết bị y tế không được quản lý: “Như kỹ thuật chụp CT hiện nay được bảo hiểm thanh toán 500 nghìn đồng, có bệnh viện lắp máy tốt thì không đủ thu, bệnh viện khác lại lắp máy Trung Quốc trị giá chỉ có mấy trăm triệu đồng thì lại có lời.

Như vậy, mỗi nơi lắp đặt một kiểu, không kiểm soát được cả máy móc lẫn chất lượng thực tế của nó như thế nào. Đó cũng là nguyên nhân vì sao các bệnh viện không chấp nhận kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình của nhau là thế".

Bên cạnh đó, theo ông Thảo, một số bệnh viện vẫn còn hiện tượng chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán quá mức các máy xã hội hóa. Như cơ quan bảo hiểm mới đây phát hiện Quảng Ninh bội chi khá nhiều. Riêng Bệnh viện Uông Bí, Bãi Cháy chi phí cho xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh chiếm đến 30-40%, bình quân của cả nước chỉ trên 20%.

Hay giá dịch vụ y tế các bệnh viện tự xây dựng, nhiều khu vực không kiểm soát giá, thu chênh lệch với bảo hiểm y tế quá lớn. Có bệnh viện tại TP Hồ Chí Minh chạy thận nhân tạo giá 250.000 đồng, thu thêm 200.000 đồng. Nay điều chỉnh giá lên 460.000 đồng tính giá gần sát thực tế mà người bệnh vẫn bị thu thêm 200.000. “Thật là khó đảm bảo quyền lợi người bệnh trong trường hợp như vậy”, ông Thảo nhận định.

Ông cũng khẳng định: “Xã hội hóa y tế đang không quy hoạch rõ ràng, tập trung chủ yếu tại một số khu vực thành phố lớn. Các dịch vụ có khả năng thu hồi vốn nhanh, sinh lợi nhuận thì được tập trung xã hội hóa”.  

Để giải quyết những vấn đề trên, ông Thảo cho rằng phải tăng cường quản lý Nhà nước từ quy hoạch lắp đặt đến chất lượng, giá cả thiết bị y tế. Các bệnh viện có thể được tự định giá các dịch vụ nhưng cơ quan quản lý phải kiểm soát để xem phù hợp không.

 Đồng thời, phải có kiểm định chất lượng định kỳ các máy móc, thiết bị y tế…

Xuân Bách

Năng lượng Mới

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...