Vì sao tàu ngầm Ấn Độ phát nổ?

16:18 | 16/08/2013

680 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu tại buổi họp báo về cuộc điều tra tai nạn xảy ra với tàu ngầm lớp Kilo INS Sindhurakshak vừa qua, Đô đốc D.K. Joshi của hải quân Ấn Độ cho rằng, không loại trừ khả năng chiếc tàu ngầm vừa bị chìm là do âm mưu phá hoại, mặc dù chưa có bất cứ bằng chứng nào thiên về giả thuyết này.

Tàu ngầm INS Sindhurakshak lớp Kilo

Ông Joshi nói: “Chúng tôi không loại trừ khả năng bị phá hoại. Nhưng các dấu hiệu lại không ủng hộ giả thuyết này”. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ thì cho biết, không có thông tin nào cho thấy vụ nổ liên quan tới một hành động khủng bố.

Một nguồn tin thân cận của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng khẳng định, ở thời điểm hiện tại, mọi thông tin về vụ nổ xuất phát từ hành động khủng bố chỉ là những đồn đoán.

Được biết, tàu ngầm INS Sindhurakshak của Ấn Độ đã phát nổ và bắt lửa trước khi chìm tại xưởng đóng tàu ở Mumbai hôm 14/8 vừa qua. Thực tế, những dấu hiệu ban đầu nghiêng về giả thuyết khoang chứa ngư lôi đã bắt lửa và nhanh chóng nhấn chìm một phần con tàu. Ngay sau đó, có tiếng nổ lớn có thể do bị bắt lửa ở khu vực chưa được xác định.

Theo ông Joshi, công việc điều ta nguyên nhân vụ nổ tàu phải mất ít nhất bốn tuần.

Về phần mình, công ty Zvyozdochka (Nga) thực hiện việc đại tu hệ thống vũ khí, điều hướng và phát điện cho tàu Sindhurakshak đã bác bỏ khả năng tàu gặp nạn vì lý do kĩ thuật. Công ty này cho biết, Ấn Độ hoàn toàn không phàn nàn gì về con tàu sau khi tiếp quản kể từ hồi tháng Tư vừa qua.

Vụ nổ tàu INS Sindhurakshak đã làm 18 thủy thủ Ấn Độ thiệt mạng.

INS Sindurakshak là loại tàu chạy diesel-điện, hoạt động nhờ năng lượng cung cấp bởi máy phát điện chạy diesel và hệ thống pin nhiên liệu. Với lượng choán nước đạt 2.300 tấn, con tàu này có khoảng 500 thỏi pin cỡ lớn.

Theo thông tin đăng trên trang India Today hôm 15/8 vừa qua, nguyên nhân dẫn tới vụ nổ và cháy trên tàu ngầm INS Sindurakshak lớp Kilo được xác định là do tích tụ khí hydrogen dễ cháy nổ trong quá trình nạp pin nhiên liệu trên tàu.

Một số nguồn tin khác thì cho rằng vụ cháy nổ là do nổ ngư lôi và tên lửa trên tàu. Chuyên gia quốc phòng Rahul Bedi của tạp chí quân sự IHS Jane's Defence Weekly thì nhận định, con tàu đã thiếu một số tính năng an toàn cần thiết mà các tàu hiện đại cần có sau khi tu bổ như không có các lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra sự cố.

Trước đó, vào tháng 2/2010, tàu ngầm INS Sindhurakshak từng bị bắt lửa do rò rỉ khí hydrogen trong quá trình xạc lại các tấm pin khiến 1 thủy thủ thiệt mạng. Vì vậy, con tàu đã quay trở lại Nga để được đại tu và nâng cấp một số hệ thống với chi phí 80 triệu USD và chuyển giao lại cho hải quân Ấn Độ ngay trong tháng Tư cùng năm.

Minh Quân (Tổng hợp)