Vẻ đẹp người phụ nữ dưới góc nhìn y học

09:32 | 19/02/2012

1,274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một buổi sáng tại quán Cà phê thứ Bảy của nhạc sĩ Dương Thụ, GSBS Nguyễn Chấn Hùng có một buổi trò chuyện thú vị về vẻ đẹp con người qua góc nhìn y học.

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng, người có công phát triển lĩnh vực điều trị ung bướu ở TP HCM ngang tầm với các nước trong khu vực, được giới y sĩ, bác sĩ phong tặng một danh hiệu: "Ông tổ” của ngành Ung bướu Sài Gòn.

GS-BS Nguyễn Chấn Hùng

Làm việc và có dịp đi khắp năm châu, mỗi nơi đến, mỗi điểm dừng, trước những tuyệt tác nghệ thuật về con người đều làm ông rung động, và ông không bao giờ bỏ qua những khoảnh khắc đó. Ghi hình, lưu trữ, rồi phân tích với tư cách là bác sĩ giải phẫu, vẻ đẹp con người qua cách nhìn của GS-BS Nguyễn Chấn Hùng không kém phần sinh động so với sự miêu tả vẻ đẹp con người trong các tác phẩm văn học, hội họa, điêu khắc…

Bắt đầu buổi trò chuyện, ông tấm tắc khen Đại thi hào Nguyễn Du người đã mô tả thân hình tuyệt mỹ của người phụ nữ chỉ qua hai câu thơ:

"Rõ ràng trong ngọc trắng ngà
Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên”

Bức Cung Phi (La Grande’ Odalisque) của Họa sĩ Pháp Jean Auguste Dominique Ingres

Đó là trong văn thơ còn dưới góc nhìn y học thì chính hormon estrogen là tạo dáng yêu kiều cho phái nữ, gọi là các đặc trưng giới tính phụ, không lệ thuộc hệ thống sinh dục. Vú phồng căng lên; xương chậu nở ra; mỡ tụ nhiều ở mông, đùi và hang; không râu; da mịn màng. Thật là trong ngọc trắng ngà. Vai trò chính là giúp phụ nữ làm nhiệm vụ thiêng liêng (sinh sản), điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, làm lớp lót trong (nội mạc) của tử cung sẵn sàng cho thai kỳ…

Mỗi phụ nữ đều cần estrogen cho sự phát triển tình dục và sinh sản. Các hormon này giúp tuyến vú và buồng trứng phát triển, âm đạo sẵn sàng với chất dịch bôi trơn, tạo cảm hứng ái ân. Nếu không có estrogen, chẳng những bầu vú không hoàn hảo mà còn không tạo được các tuyến để chế tạo sữa. Nhờ estrogen, mẹ mang thai và cưu mang được con. Estrogen rất quan trọng với sức khoẻ phụ nữ, nó hoạt động ở não, xương, gan, tim, âm đạo…

Chính nhờ phát hiện ra hormon này mà năm 1939, hai nhà khoa học A. Butenandt và L. Ruzicka chia nhau giải Nobel Hóa học.

Khi viếng thành phố Tây An – Trung Quốc, đến Thanh Hoa Trì nơi Đường Minh Hoàng cùng người yêu dấu thường đến tắm suối, ông sững sờ: tượng Dương Quý Phi phô bày gò ngực căng tròn, mông to, đùi nở. Hay tượng Nữ thần Venus trong Bảo tàng Louvre cũng lộ rõ những đường cong tuyệt diệu. Không biết từ bao giờ mà estrogen đã khắc nét mĩ miều cho phụ nữ. Nguyễn Du tả Kiều: "Dày dày sẵn đúc một toà thiên nhiên”. Hai buồng trứng nằm hai bên tử cung, lớn bằng đầu ngón tay mà làm ra nhóm chất kỳ diệu này.

Tượng Quý Phi tắm ở Tây An - Trung Quốc

Nhắc đến đôi gò bồng đảo của người phụ nữ, GS-BS Nguyễn Chấn Hùng nhắc đến hai câu thơ của Nữ sĩ Hồ Xuân Hương trong bài “Thiếu nữ ngủ ngày”:

"Đôi gò bồng đảo sương còn ngậm
Một lạch đào nguyên suối chửa thông…”

Hội họa phương Tây, người ta hay nhắc đến đôi gò bồng đảo của Fornariana – người tình của danh họa Raphael và nhiều tác phẩm hội họa, điêu khắc khác.

Chân dung Fornariana

Đôi gò bồng đảo của người phụ nữ không chỉ để có sữa nuôi con mà nó còn là ma lực rất lớn đối với các đấng mày râu. Có lẽ vì thế mà trong một nghiên cứu xã hội học của tờ Telegraph, có đến 47% đàn ông trong tia mắt đầu tiên nhìn phụ nữ là ở đôi gò bồng đảo. Và chính điều đó mà có bao chuyện dở khóc dở cười trong chuyện làm đẹp của chị em mà sự kiện túi độn PIP vừa qua cũng cho ta thấy phần nào nhu cầu tăng trọng vòng một của phụ nữ.

Nhưng estrogen cũng có những độc chiêu. Hormon thiết thân này kích hoạt sự sinh sôi tăng trưởng các tế bào trong vú và tử cung. Vốn là nhiệm vụ thông thường mà lại có thể gây ra ung thư vú và tử cung.

Sau khi mãn kinh, lượng estrogen giảm nhiều. Bao nhiêu là phiền toái: âm đạo khô, trí nhớ giảm, những cơn nóng ran, mệt mỏi, nhất là chứng loãng xương vì thế có nhiều chị em đã tìm cách tăng lượng estrogen.

Vào năm 1975, Premarin phối hợp estrogen và progesteron do Công ty Wyeth sản xuất trở thành thuốc dẫn đầu được dùng tại Mỹ. Lượng thuốc bán tăng vùn vụt. Phương châm bán hàng của Wyeth là điệp khúc: “Hãy giữ cho trẻ, khỏe – hãy giữ tình dục nồng ấm – hãy tránh bớt đau cho chồng”.

Vào những năm 1980, estrogen và progestin được dùng rộng rãi để tránh phiền toái mãn kinh. Vào những năm 1990, chính quyền liên bang Mỹ bảo trợ hai công trình nghiên cứu liệu pháp hormon thay thế (hormone replacement therapy – HRT). Một nghiên cứu nghiêm túc có 16.000 phụ nữ tham gia (năm 2002) cho thấy các thuốc kết hợp giữa estrogen và progestin làm tăng nguy cơ ung thư vú, đột quỵ và máu đóng cục. Thuốc làm giảm chứng loãng xương và giảm ung thư ruột. Lợi bất cập hại. Trong khoảng từ năm 2002 – 2004, xuất độ ung thư vú ở Mỹ giảm 12%, phải chăng chỉ là trùng hợp hay do phụ nữ Mỹ ngưng dùng hormon thay thế.

Dựa vào các kết quả này, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyên phụ nữ dùng HRT ở liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất. HRT có thể giúp phụ nữ giảm loãng xương, ngừa gãy xương, ngừa các phiền toái khác như cơn nóng bừng, khô âm đạo, ngủ ngon hơn, thoải mái hơn, bớt bứt rứt, da mềm mại hơn. Nhưng phải cẩn thận, hỏi kỹ bác sĩ nên dùng hay không.

Cẩn thận với liệu pháp hormon thay thế (HRT) là lời khuyên mà các bác sĩ luôn dành cho phái đẹp.

Kết thúc buổi trò chuyện, GS-BS Nguyễn Chấn Hùng tiếp tục nhấn mạnh hormon estrogen vẫn là nghệ sĩ tạo hình siêu việt mà tạo hóa đã ban tặng cho người phụ nữ.

Thiên Thanh