Tri ân người hiến thân xác và thân nhân có người hiến thân thể cho y học

10:07 | 18/09/2022

103 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lễ tri ân cũng là dịp tôn vinh sự cống hiến thầm lặng nhưng vô cùng cao cả của những người đã vượt qua định kiến, thực hiện ý nguyện của người thân sau khi qua đời.

Ngày 17/9, Học viên Quân y (Bộ Quốc phòng) đã tổ chức buổi lễ tri ân lần thứ VI nhằm tôn vinh người hiến thân xác và thân nhân có người hiến thân thể cho y học.

Tri ân người hiến thân xác và thân nhân có người hiến thân thể cho y học
PGS.TS Nguyễn Xuân Kiên - Giám đốc Học viện Quân y trao lời tri ân tặng gia đình và thân nhân người hiến thân thể cho y học

Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Xuân Kiên - Giám đốc Học viện Quân y nhấn mạnh, để trở thành bác sĩ, sinh viên y khoa cần nắm vững cấu tạo cơ thể người, phải hiểu thấu đáo về cấu tạo, vị trí của từng cơ quan, bộ phận cơ thể. Vậy làm thế nào để biết được nhiều như vậy? Có thể khẳng định rằng, một phần rất lớn và không thể thiếu, đó là nhờ học tập trên các xác ướp của những người đã quá cố.

PGS.TS Nguyễn Xuân Kiên chia sẻ: Cho đến nay, các mô hình nghiên cứu giải phẫu cũng đã có sự phát triển hiện đại hơn trước, song dù là chi tiết nhất vẫn không thể thay thế hoàn toàn cho việc học trực tiếp trên thi thể người. Điều này cho thấy việc nhận được các thi thể hiến cho mục đích giảng dạy, giải phẫu y khoa luôn là nhu cầu không thể thiếu của các trường y.

Có hiệu lực từ ngày 1/7/2007, Luật Hiến, lấy, ghép mô bộ phận cơ thể người và Hiến, lấy xác, với 6 chương và 40 điều đã tác động mạnh và khiến cho công việc này trở nên dễ dàng hơn. Trong những năm qua, Học viện Quân y đã nhận được hàng trăm thi thể hiến tặng phục vụ hiệu quả cho công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Sự hy sinh âm thầm này đã góp phần giúp Học viện Quân y đào tạo được hàng ngàn thầy thuốc và nhân viên y tế cho ngành y tế Việt Nam nói chung và ngành y tế của quân đội nói riêng; cùng với đó là hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học hình thái ra đời, được ứng dụng, góp phần cứu chữa và mang lại cuộc sống cho vô vàn người bệnh.

Đến nay, Lễ tri ân những người hiến thân xác cho y học đã chính thức trở thành một hoạt động thường niên hằng năm đầy ý nghĩa đối với các thế hệ thầy, trò của Học viện Quân y, với gia đình những người đã hiến xác cho khoa học y học và đối với toàn thể xã hội.

Buổi lễ không chỉ bày tỏ sự thương tiếc, chúc phúc của những người đang sống cho những người đã khuất mà qua đó còn gửi gắm khát vọng hạnh phúc, bình đẳng và bất tử đến cho tất cả loài người, góp phần quan trọng thúc đẩy việc đăng ký hiến thi thể cho y học trong toàn xã hội.

Tại lễ tri ân, thay mặt Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện cùng toàn thể các đồng chí cán bộ, thầy thuốc, giảng viên, nhân viên và học viên, sinh viên, Thiếu tướng, PGS, TS Nguyễn Xuân Kiên gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới thân nhân của những người đã hiến thi thể, những người đã đăng ký hiến thi thể tại Học viên Quân y.

Trong khuôn khổ buổi lễ, đại diện Bộ Y tế trao kỷ niệm chương; lãnh đạo Học viện Quân y trao lời tri ân tặng đại diện gia đình, thân nhân của những người hiến thân xác cho y học.

N.H

Tình người cao cảTình người cao cả
Thêm một phụ nữ Long An tình nguyện hiến tạng, hiến xácThêm một phụ nữ Long An tình nguyện hiến tạng, hiến xác
Lễ tri ân những người hiến thi hàiLễ tri ân những người hiến thi hài

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan