Anh cho phép chỉnh sửa gien trên phôi thai người

07:00 | 02/02/2016

753 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 1/2 vừa qua, các nhà khoa học Anh đã được chính phủ nước này “bật đèn xanh” cho phép thực hiện các thí nghiệm điều chỉnh gien trên phôi thai người sau một thời gian dài đầy tranh cãi. 

Đây là lần đầu tiên nước Anh công nhận các kỹ thuật biến đổi gien trên phôi thai và thông qua quy định cho phép các nhà khoa học thí nghiệm kỹ thuật này trên phôi thai người.

Cuộc nghiên cứu sẽ được tiến hành tại Viện Francis Crick (trước đây là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Y học Vương quốc Anh), London với mục tiêu cung cấp hiểu biết sâu hơn về thời kỳ sơ khai của loài người. Tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ được dừng lại ở mục đích nghiên cứu, bị nghiêm cấm cấy phôi thai đã được điều chỉnh gien vào cơ thể của bất kỳ một phụ nữ nào.

tin nhap 20160201223803
Điều chỉnh gien trên phôi thai người được đánh giá là có thể mở ra hiểu biết về sự phát triển của cơ thể người và nhiều loại bệnh tật

Một số ý kiến nhận định việc điều chỉnh phôi thai có thể giúp loại bỏ bệnh về gien trước khi đứa trẻ ra đời, trong khi nhiều ý kiến phản đối cho rằng điều này vượt qua giới hạn về mặt đạo đức.

Tháng 4 năm ngoái, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã tuyên bố thử nghiệm chỉnh sửa gien trên phôi thai người nhằm khắc phục một lỗi trên gien gây ra rối loạn tuần hoàn máu.

Giáo sư Robin Lovell Badge, nhà khoa học về gien và sinh học tế bào Anh cho biết: “Trung Quốc có hướng đi của mình, nhưng các nghiên cứu về vấn đề này thường không rõ ràng cho đến khi bạn hoàn thành chúng và vượt qua được giới hạn không nhìn thấy trước”.

Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về điều chỉnh gien trên phôi thai người cũng vừa được tổ chức tại Washington, Mỹ tháng 12/2015. Các nhà khoa học trên thế giới sẽ tiếp tục thảo luận và tìm ra hướng đi cho ngành công nghệ đặc biệt này.

Nguyên Hồng

BBC