Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ dành 7 tỷ USD cho các trung tâm 'Hydro sạch' để giúp thay thế nhiên liệu hóa thạch

08:39 | 14/10/2023

6,786 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Biden đã chọn các dự án năng lượng sạch từ Pennsylvania đến California cho chương trình trị giá 7 tỷ USD nhằm khởi động phát triển và sản xuất nhiên liệu hydro, một thành phần quan trọng trong chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden nhằm làm chậm biến đổi khí hậu.
Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ dành 7 tỷ USD cho các trung tâm 'Hydro sạch' để giúp thay thế nhiên liệu hóa thạch

Mỹ dành 7 tỷ USD cho các trung tâm 'Hydro sạch' để giúp thay thế nhiên liệu hóa thạch

Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ đưa ra thông báo chính thức trong chuyến thăm có chủ đề kinh tế tới Philadelphia hôm thứ Sáu (13/10, giờ Mỹ).

Các dự án năng lượng sạch ở 7 bang, từ Pennsylvania đến California, đã được chính quyền Biden lựa chọn cho chương trình trị giá 7 tỷ USD nhằm khởi động phát triển và sản xuất nhiên liệu hydro, một phần quan trọng trong chương trình nghị sự của Tổng thống Biden nhằm làm chậm biến đổi khí hậu.

Mục tiêu của chính quyền Biden là thành lập 7 “Trung tâm hydro” trong khu vực để giúp thay thế nhiên liệu hóa thạch như than và dầu bằng hydro đốt làm nguồn năng lượng sạch hơn cho xe cộ, sản xuất công nghiệp và cấp điện. Nhà Trắng coi hydro sạch là "điều cần thiết" để đạt được tầm nhìn của Tổng thống Biden về một nền kinh tế năng lượng sạch mạnh mẽ và lượng phát thải khí nhà kính bằng không ở Mỹ vào năm 2050.

Nhà Trắng tuyên bố: "Là một loại nhiên liệu sạch, hydro bổ sung cho vai trò của các nguồn năng lượng sạch khác, như năng lượng gió và mặt trời, để giúp Hoa Kỳ giảm lượng khí thải trong các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng của nền kinh tế: sản xuất thép và xi măng, vận tải hạng nặng và vận tải biển''. Nhà Trắng cho biết 7 trung tâm được chính quyền lựa chọn sẽ thúc đẩy hơn 40 tỷ USD đầu tư tư nhân và tạo ra hàng chục nghìn việc làm được trả lương cao, bao gồm nhiều công việc được trả lương cao cho công đoàn.

Có 23 dự án lọt vào vòng chung kết của chương trình nhiên liệu hydro. Các dự án được lựa chọn có trụ sở tại California, Washington, Minnesota, Texas, Pennsylvania, West Virginia và Illinois.

Các bang và doanh nghiệp đang cạnh tranh để giành được tài trợ của chính quyền liên bang trong chương trình mới của Bộ Năng lượng Mỹ. Chương trình này sẽ tạo ra mạng lưới khu vực gồm các nhà sản xuất, người tiêu dùng và cơ sở hạ tầng hydro, với mục đích tăng tốc độ sẵn có và sử dụng hydrogen cung cấp năng lượng cho một số phương tiện giao thông và tàu hỏa.

Trong số những địa điểm được chọn có Trung tâm Hydro sạch Khu vực Appalachian, có trụ sở tại Tây Virginia và Trung tâm Hydro sạch Trung Đại Tây Dương có trụ sở tại Philadelphia, là bang có tầm quan trọng cao nhất đối với tổng thống Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm tới.

NY từ chối yêu cầu của Orsted, Equinor, BP nâng mức tính phí cao hơn cho năng lượng gió ngoài khơi

Hôm thứ Năm (12/10), các nhà quản lý bang New York (NY) đã từ chối yêu cầu của các công ty năng lượng châu Âu Orsted, Equinor, BP và các nhà phát triển năng lượng tái tạo khác về việc nâng mức tính phí khách hàng hàng tỷ USD theo các hợp đồng bán điện trong tương lai. Các nhà phát triển đang tìm cách đàm phán lại hợp đồng cho 4 dự án năng lượng gió ngoài khơi và 86 dự án năng lượng tái tạo trên đất liền.

Việc từ chối của bang New York có thể buộc một số nhà phát triển có hợp đồng không đủ trang trải chi phí dự án phải hủy bỏ kế hoạch bán điện cho khách hàng ở New York, hủy bỏ hoặc trì hoãn các dự án, như đã xảy ra với một số dự án gió ngoài khơi ở Massachusetts.

Việc xây dựng các dự án tái tạo là chìa khóa trong kế hoạch của chính quyền Tổng thống Biden và một số bang ở Mỹ, trong đó có New York, nhằm chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo và giảm lượng khí thải carbon.

David Hardy, Giám đốc điều hành công ty năng lượng Đan Mạch Orsted, Americas cho biết khả năng tồn tại và tiếp tục xây dựng của dự án Sunrise Wind sẽ vô cùng khó khăn nếu không có sự điều chỉnh này. Orsted, nhà phát triển trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới, có hợp đồng bán điện ở New York từ hai trang trại gió ngoài khơi Rhode Island và Massachusetts, South Fork 132 MW (MW) đang được xây dựng và Sunrise 924 MW đang được phát triển. Hardy của Orsted cho biết South Fork sẽ đi vào hoạt động "trong những tháng tới", nhưng cảnh báo công ty đang đánh giá các bước tiếp theo cho dự án Sunrise Wind sau quyết định của bang NY.

Các nhà phát triển đã tìm cách đàm phán lại các hợp đồng, trong đó có các điều chỉnh lạm phát và các khoản tăng chi phí khác, bởi vì một số thỏa thuận không còn đủ chi trả cho chi phí xây dựng và yêu cầu tài chính cho các dự án đang gia tăng trong bối cảnh lạm phát cao và lãi suất cao hiện nay.

Vào tháng 8/2023, cổ phiếu của Orsted đã giảm khoảng 25% sau khi công bố khoản lỗ 2,3 tỷ USD tại Hoa Kỳ do nguồn cung bị chậm trễ, lãi suất cao và thiếu các khoản tín dụng thuế mới. Hôm thứ Năm (12/10), cổ phiếu Orsted đã giảm khoảng 3% .

Ngoài dự án Sunrise của Orsted, các nhà phát triển điện gió ngoài khơi khác đang tìm cách đàm phán lại hợp đồng bán điện ở New York, là các dự án đang được phát triển bởi một liên doanh giữa Equinor và BP, bao gồm Empire Wind 1 công suất 816 MW, Empire Wind 2 1.260 MW và các dự án Beacon Wind 1.230 MW.

Molly Morris, Chủ tịch của Equinor Renewables Americas cho biết để tiêp tục triển khai, những dự án này cần phải bền vững về mặt tài chính, đồng thời lưu ý Equinor và BP sẽ “đánh giá tác động của quyết định của bang New York đối với các dự án này”.

Để đáp lại quyết định này, Thống đốc New York Kathy Hochul đã đưa ra một “kế hoạch hành động” nhằm hỗ trợ lĩnh vực năng lượng tái tạo và củng cố cam kết của bang trong việc đạt được các mục tiêu năng lượng sạch. Thống đốc bang cho biết họ sẽ khởi động một quy trình mua sắm cấp tốc cho các dự án ngoài khơi và trong đất liền “để bù đắp cho bất kỳ dự án đã ký hợp đồng nào bị chấm dứt”.

Ủy ban Dịch vụ Công cộng New York cho biết việc sửa đổi hợp đồng sẽ khiến hóa đơn hàng tháng của khách hàng dân cư tăng tới 6,7%. Theo dữ liệu năng lượng liên bang, người dân New York đã phải trả mức giá điện cao nhất cả nước. Nhưng nếu một số nhà phát triển năng lượng tái tạo hủy bỏ dự án, New York có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu có ít nhất 70% phụ tải điện được phục vụ bởi năng lượng tái tạo vào năm 2030, phát triển 9.000 MW gió ngoài khơi vào năm 2035 và đáp ứng nhu cầu toàn bang với lượng khí thải bằng 0 vào năm 2035. 2040.

Marubeni của Nhật Bản và các đối tác đầu tư 12,3 tỷ USD vào năng lượng sạch của Anh

Theo một bản ghi nhớ (MoU) được ký hôm thứ Tư (11/10) tại Tokyo, tập đoàn Marubeni của Nhật Bản đã cam kết đầu tư 10 tỷ Bảng Anh (12,3 tỷ USD) với các đối tác trong thập kỷ tới vào năng lượng sạch ở Anh. Marubeni và Chính phủ Anh đã ký Biên bản ghi nhớ, trong đó có hoạt động kinh doanh năng lượng gió ngoài khơi của Scotland.

Hiroshi Tachigami, Tổng giám đốc Bộ phận năng lượng gió ngoài khơi và năng lượng tái tạo trong nước của Marubeni, nói với các phóng viên rằng Nhật Bản và Anh đều là những thị trường quan trọng vì nhu cầu về năng lượng gió ngoài khơi, năng lượng sạch và hydro dự kiến ​​sẽ tăng lên. Marubeni, có kế hoạch tự đầu tư khoảng 1 tỷ bảng Anh, mong đợi nhiều sự hỗ trợ khác nhau từ chính phủ Anh, bao gồm cả việc giúp dự án điện gió ngoài khơi đảm bảo doanh thu ổn định từ việc bán điện.

Theo Marubeni, trong số các khoản đầu tư theo kế hoạch, trang trại gió nổi ngoài khơi Ossian công suất 3,6 gigawatt ở Scotland sẽ là dự án lớn nhất./.

Thanh Bình

(Source: Reuters, AP)