Bản tin Năng lượng xanh: Trina Solar của Trung Quốc có kế hoạch xây dựng nhà máy pin mặt trời thứ ba tại Việt Nam

17:39 | 03/10/2023

5,355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nguồn tin cho biết công ty Trina Solar, một trong những nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất Trung Quốc và thế giới, có kế hoạch thành lập nhà máy thứ ba tại Việt Nam.
Bản tin Năng lượng xanh: Trina Solar của Trung Quốc có kế hoạch xây dựng nhà máy pin mặt trời thứ ba tại Việt Nam

Công ty Trina Solar của Trung Quốc có kế hoạch xây dựng nhà máy pin mặt trời thứ ba tại Việt Nam

Một nguồn tin cho biết tập đoàn này đang tìm cách đầu tư 400 triệu USD vào một nhà máy trên 25 ha đất công nghiệp, bắt đầu sản xuất vào năm 2025. Động thái này được cho là nhằm mục đích thúc đẩy xuất khẩu sang Mỹ sau khi Mỹ áp dụng các mức thuế trừng phạt đối với các sản phẩm sản xuất tại Thái Lan. Một người khác tham gia thảo luận với công ty cho biết Trina đã đánh dấu khả năng đầu tư 600 triệu USD vào Việt Nam. Các nguồn từ chối nêu tên vì chi tiết dự án được giữ bí mật.

Khoản đầu tư của Trina vào Việt Nam diễn ra sau cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ, có kết luận vào tháng trước rằng Trina nằm trong số 5 công ty năng lượng mặt trời của Trung Quốc đã sử dụng nhà máy của mình ở Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác để né thuế trừng phạt đối với các tấm pin do Trung Quốc sản xuất, mà Mỹ cho rằng có lợi. trợ cấp không công bằng của nhà nước.

Cho đến nay, các mức thuế dự kiến ​​có hiệu lực từ giữa năm 2024 chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của Trina tại Thái Lan, nhưng việc các công ty Trung Quốc thiết lập cơ sở ở Đông Nam Á để xuất khẩu sang Mỹ vẫn đang được giám sát chặt chẽ.

Theo S&P Global Market Intelligence, các nước sản xuất hàng đầu trong khu vực chiếm khoảng 80% nguồn cung tấm pin mặt trời của Mỹ, trong đó Việt Nam cung cấp khoảng 1/3 tổng lượng tấm pin mặt trời nhập khẩu của Mỹ trong quý đầu năm nay.

Trina hiện là một trong những nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất tại Việt Nam và khoản đầu tư theo kế hoạch của công ty này cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng của các doanh nghiệp Trung Quốc trong việc thành lập nhà máy ở đây khi họ tìm cách tránh leo thang căng thẳng địa chính trị và thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

Trina có hai nhà máy ở Việt Nam, một nhà máy đã bắt đầu sản xuất tấm silicon vào tháng trước với sản lượng hàng năm dự kiến ​​là 6,5 gigawatt (GW) và một nhà máy khác sản xuất pin và tấm pin mặt trời.

Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam trong năm nay, với số vốn đầu tư từ tháng 1 đến giữa tháng 8 là 2,7 tỷ USD, gấp hơn 5 lần giá trị đầu tư của các công ty Mỹ trong cùng kỳ (theo số liệu của Chính phủ Việt Nam)

Anh và Đức ký thỏa thuận hợp tác năng lượng hydro

Tuần qua, Anh cho biết họ sẽ hợp tác chặt chẽ với Đức để củng cố thương mại quốc tế về hydro theo quan hệ đối tác mới, điều mà Chính phủ Anh hy vọng sẽ hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Netzero) và tăng cường an ninh năng lượng.

Tuyên bố của Chính phủ Anh cho biết thêm, các nước cũng sẽ hợp tác để tăng tốc vai trò của hydro carbon thấp trong cơ cấu năng lượng của họ.

Martin Callanan, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Anh cho biết: “Thỏa thuận này sẽ củng cố sự phát triển của loại nhiên liệu mới này không chỉ cho các quốc gia tương ứng của chúng tôi mà còn làm cho thương mại quốc tế có thể mang tính thay đổi trong nỗ lực của chúng tôi hướng tới đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”. “Chính nhờ những mối quan hệ hợp tác này mà chúng ta có thể tránh xa các nhiên liệu hóa thạch đắt tiền – và làm như vậy sẽ tăng cường an ninh năng lượng của chúng ta.”

Các nhà hoạch định chính sách và ngành công nghiệp đang ngày càng tìm kiếm hydro để giảm tác động môi trường trong các lĩnh vực khó khử cacbon nhất và giảm sử dụng khí đốt, nhưng yêu cầu đầu tư và thách thức kỹ thuật rất cao.

Tháng 4/2022, Anh cam kết sẽ tăng gấp đôi sản lượng hydro lên tới 10 gigawatt (GW) vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu đó, Chính phủ Anh đã thành lập Quỹ hydro ròng trị giá 240 triệu bảng Anh để hỗ trợ triển khai thương mại các dự án sản xuất hydro carbon thấp mới tới năm 2030.

Berlin dự kiến ​​sẽ cung cấp viện trợ nhà nước cho khoảng 2,5 GW cho các dự án điện phân trong năm nay và chính phủ Đức cho biết họ sẽ dành 700 triệu Euro cho nghiên cứu hydro để tối ưu hóa phương pháp sản xuất.

Giám đốc chương trình cho vay, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ: Tiềm năng kết hợp hydro và năng lượng hạt nhân

Hôm thứ Năm (28/9), Jigar Shah, Giám đốc Văn phòng Chương trình cho vay (LPO), Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, cơ quan chuyên phân phối các khoản vay hàng tỷ USD cho các công nghệ năng lượng mới, cho biết các nhà máy điện hạt nhân sử dụng điện giá rẻ để sản xuất hydro từ nước, có thể đóng một vai trò trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Các lò phản ứng hạt nhân của Mỹ có xu hướng hoạt động toàn thời gian vì việc đóng cửa chúng gây tốn kém và gây khó khăn cho nhà máy. Một số đã tích trữ lượng điện năng rẻ dư thừa bằng cách sử dụng nó để bơm nguồn cung cấp nước lên những nơi cao và tạo ra thủy điện khi nó được xả xuống dốc.

Quá trình này, được gọi là bơm thủy điện, có thể được thay thế bằng cách sử dụng năng lượng hạt nhân giá rẻ để chạy máy điện phân, máy tách hydro khỏi nước. Hydro sau đó có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho những hoạt động như nhà máy xi măng hoặc các phương tiện đốt hydro để cắt giảm lượng khí thải carbon và hạn chế biến đổi khí hậu.

Trong một cuộc phỏng vấn trước hội nghị Hydrogen North America, sẽ diễn ra tại Houston từ ngày 11-12/10/2023, Jigar Shah cho biết rằng cả hai, hydro và năng lượng hạt nhân, có khả năng sẽ có một “cuộc hôn nhân rất thú vị”. Kể từ tháng 12/2001, LPO đã phê duyệt khoảng 1,5 tỷ USD cho hai dự án hydro. Jigar Shah cho biết có khoảng 30 tỷ USD các dự án hydro của Mỹ đang trong giai đoạn nâng cao và có thể đi đến quyết định đầu tư cuối cùng vào cuối năm tới. Ngoài ra, có khoảng 5 tỷ đến 8 tỷ USD các dự án hydro đang được triển khai tại LPO.

Shah cho biết đa số các chủ sở hữu nhà máy điện hạt nhân rất hào hứng với việc bổ sung hydro vào danh mục của họ và các dự án thí điểm điện hạt nhân đang được phát triển trên thị trường có thể được kết hợp với hydro. Shah nói: “Chúng tôi hy vọng rằng dữ liệu thu được từ các dự án thí điểm đó sẽ mang lại cho họ sự tự tin để đưa ra các quyết định đầu tư cuối cùng về việc triển khai lớn hơn nhiều” đối với hydro và năng lượng hạt nhân./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)