Bản tin Năng lượng xanh: Chính phủ Anh mong các nhà thầu quay lại tham gia đấu giá gió ngoài khơi

16:19 | 18/02/2024

2,980 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm (15/2), một quan chức cấp cao của chính phủ Anh cho biết nước Anh đã rút ra bài học từ cuộc đấu giá điện gió ngoài khơi thất bại năm ngoái và hy vọng các nhà thầu sẽ quay trở lại trong vòng mới diễn ra vào tháng 3/2024.
Bản tin Năng lượng xanh: Chính phủ Anh mong các nhà thầu quay lại tham gia đấu giá gió ngoài khơi

Chính phủ Anh mong các nhà thầu quay lại tham gia đấu giá gió ngoài khơi

Một cuộc đấu giá năng lượng tái tạo có diện tích rộng hơn, được gọi là AR5, được tổ chức tháng 9/2023 đã không thu hút được bất kỳ giá thầu nào từ các nhà phát triển năng lượng gió ngoài khơi, những người cho rằng mức trợ cấp được đưa ra quá thấp để theo kịp mức tăng chi phí ngày càng tăng trong ngành.

Lord Callanan, Bộ trưởng Bộ tiết kiệm năng lượng và Tài chính xanh của Anh, nói với Reuters bên lề hội nghị năng lượng ở Na Uy: “Chúng tôi đã học được bài học từ vòng AR5 và chúng tôi hy vọng rằng vòng AR6 sẽ thành công hơn nhiều”.

Bộ trưởng Callanan cho biết: “Nhiều dự án không thành công trong AR5 sẽ đấu thầu lại vào AR6”.

Anh hiện là thị trường gió ngoài khơi lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc và đang tìm cách tăng công suất lên 50 gigawatt (GW) vào năm 2030 từ mức khoảng 15 GW hiện nay để giúp đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và tăng cường an ninh năng lượng.

Vòng đấu giá AR6 dự kiến ​​sẽ mở nhận đơn đăng ký vào ngày 27/3/2024.

Mỹ cấp Giấy phép Không khí Sạch cho dự án Empire Offshore Wind ở New York

Hôm thứ Năm (15/2), Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đã cấp giấy phép theo Đạo luật Không khí Sạch cho Empire Offshore Wind LLC của New York. thuộc sở hữu của Equinor. Cơ quan này cho biết giấy phép được cấp sau khi phân tích chất lượng không khí cho thấy các tiêu chuẩn chất lượng không khí của liên bang sẽ không bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng và vận hành dự án.

Quản trị viên khu vực Lisa F. Garcia cho biết: “Khi được xây dựng, dự án này dự kiến ​​​​sẽ tạo ra hơn 2.000 megawatt điện cho Bang New York – đủ để cung cấp năng lượng cho hàng triệu ngôi nhà”.

Dự án Empire Wind sẽ bao gồm hai trang trại gió ngoài khơi, Empire Wind 1 công suất 816 MW và Empire Wind 2 1.260 MW, nằm cách Long Island khoảng 12 hải lý về phía nam và cách Long Branch, New Jersey khoảng 17 hải lý về phía đông.

Cục Quản lý Năng lượng Đại dương ước tính, 147 tuabin của dự án sẽ có khả năng sản xuất năng lượng tái tạo cho hơn 700.000 ngôi nhà mỗi năm.

Theo Đạo luật Không khí Sạch, EPA có nhiệm vụ phê duyệt các kế hoạch cấp phép của tiểu bang nhằm giảm ô nhiễm ở những khu vực bị ô nhiễm ozone ở Hoa Kỳ và ozone là thành phần chính của sương mù, có thể làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và các vấn đề sức khỏe khác.

Dự án này là một trong số các dự án gió ngoài khơi đang phải đối mặt với những vấn đề do sụt giảm chi phí xây dựng và tài chính trong ngành công nghiệp đang gặp khó khăn, cho biết có thể được hỗ trợ bởi một cuộc đấu giá mới do bang New York lên kế hoạch.

EU phê duyệt 4,9 tỷ USD quỹ nhà nước Đức dành cho các dự án hydro

Hôm thứ Năm (15/2), Bộ Kinh tế Đức cho biết Ủy ban Châu Âu đã phê duyệt khoảng 4,6 tỷ euro (4,94 tỷ USD) tài trợ của chính phủ Đức cho 24 dự án hydro của Đức, khi nền kinh tế lớn nhất châu Âu đặt cược vào nhiên liệu để khử cacbon.

Với tổng mức giá 8 tỷ euro, các dự án được phê duyệt trong khuôn khổ Dự án quan trọng vì lợi ích chung châu Âu (IPCEI), sẽ tập trung vào cơ sở hạ tầng sản xuất, vận chuyển và lưu trữ hydro xanh để cung cấp nhiên liệu cho sử dụng công nghiệp, Bộ Kinh tế cho biết thêm.

Là một phần trong tham vọng của Đức trở thành trung hòa carbon vào năm 2045, Berlin đang dựa vào hydro xanh như một nguồn năng lượng để thu hẹp khoảng cách về năng lượng tái tạo và thay thế nhiên liệu hóa thạch trong các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng không thể điện khí hóa, như thép và hóa chất.

Mùa hè năm ngoái, nội các Đức đã phê duyệt chiến lược hydro mới, đặt ra các hướng dẫn cho sản xuất hydro, cơ sở hạ tầng giao thông và kế hoạch thị trường. Tháng 11/2023, Berlin đã trình bày kế hoạch của mình cho mạng lưới hydro cốt lõi sẽ kéo dài hơn 9.700 km (6.000 dặm) và chi phí khoảng 20 tỷ euro (21 tỷ USD) vào năm 2032./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)