Thủ khoa đại học đầu tiên năm 2013 đạt 28,5 điểm

08:14 | 19/07/2013

630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với 28,5 điểm, thí sinh Lê Xuân Hoàng (Thanh Hóa) đã trở thành thủ khoa của Đại học Thủy lợi và cũng là thủ khoa đầu tiên của mùa tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013.

Cuối giờ chiều ngày 18/7, ĐH Thủy lợi đã công bố điểm thi đại học. Danh hiệu thủ khoa đã thuộc về chàng trai Lê Xuân Hoàng, học sinh lớp 12A1, THPT Lương Đắc Bằng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa.

Điểm thi cụ thể của thí sinh này như sau: Toán 9,75; Hóa 10; Lý 7,5. Bên cạnh đó, Hoàng còn được cộng 1 điểm khu vực. Tổng điểm sau khi làm tròn của Lê Xuân Hoàng là 28,5 điểm.

Cậu bé thủ khoa ước mơ làm bác sĩ

Ngay sau khi thông tin được đăng tải trên mạng, Hoàng đã nhận được tin vui này từ chị gái và cảm thấy rất bất ngờ với kết quả của mình.

Chàng trai này cho biết: “Em không nghĩ mình sẽ trở thành thủ khoa. Đặc biệt do không làm tốt môn Vật lý nên khi biết kết quả em thấy rất bất ngờ vì điểm số cao hơn dự tính”.

Lê Xuân Hoàng - Thủ khoa đầu tiên của năm 2013.

Tuy nhiên, đây không phải mục tiêu của chàng trai này, bởi em còn dự thi vào ĐH Y Hà Nội. Hoàng cho biết em dự kiến sẽ đạt 27-28 điểm khối B.

Tự tin đỗ hai trường đại học nhưng Hoàng cho biết sẽ chọn ĐH Y Hà Nội để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ đa khoa.

Hiện tại, trong gia đình Hoàng cũng đã có một người anh trai đang là sinh viên năm thứ 4 của ĐH Y Hà Nội. Nhưng Hoàng cho biết, ước mơ trở thành bác sĩ của mình không hề chịu ảnh hưởng từ anh trai mà xuất phát từ mong muốn chữa bệnh cứu người của chính bản thân.

Nhận được tin con trai là thủ khoa đại học đầu tiên của cả nước, cô Nguyễn Thị Bàn (mẹ của Hoàng) chia sẻ: “Lúc đó cô vừa sung sướng, vừa phấn khởi và vừa hồi hộp. Không có gì hạnh phúc bằng việc con đạt được đỉnh cao như vậy. Gia đình vô cùng sung sướng và tự hào”.

Trong gia đình, Hoàng là một người con ngoan ngoãn, hiền lành và chăm chỉ và chưa bao giờ khiến cha mẹ phải phiền lòng.

Không như nhiều bạn bè khác, chàng trai thủ khoa này không đòi hỏi bố mẹ phải mua sắm điện thoại di động hay những đồ công nghệ đắt tiền.

Khi biết cậu con trai đỗ thủ khoa đại học đầu tiên cả nước, cô Bàn đã lên kế hoạch mua cho Hoàng một chiếc điện thoại di động để tiện cho việc liên lạc sau khi đi học.

Ngoài việc học, Hoàng cũng thường xuyên giúp đỡ gia đình. Ngày cậu bạn thủ khoa còn học cấp 1, cấp 2, gia đình có làm thêm hàng đan nan xuất khẩu nên Hoàng tham gia phụ giúp.

Điều đặc biệt hơn cả, tuy là một học sinh lớp 12 nhưng Hoàng cũng không có một tài khoản facebook như nhiều bạn học cùng trang lứa. Đơn giản, chàng trai này muốn dành nhiều thời gian cho việc học tập và tham gia các hoạt động thể thao thay cho việc lên mạng xã hội.

Tuy là một học sinh giỏi nhưng Hoàng lại không phải là một chàng trai “mọt sách”. Hàng ngày, cậu bạn vẫn dành từ 1-2 tiếng đồng hồ để tập cầu lông và chạy bộ để nâng cao sức khỏe. 

Phương pháp học tập hiệu quả

Mặc dù học giỏi nổi tiếng từ nhỏ với rất nhiều giải thưởng cấp huyện, tỉnh nhưng Hoàng vẫn khiếm tốn và cho rằng mình rất bình thường và không có bí quyết gì đặc biệt.

Lê Xuân Hoàng và bạn cùng lớp.

Chàng trai này chia sẻ cần phải chăm chỉ đều đặn, ngoài việc học trên lớp còn tìm đọc thêm sách tham khảo. Bên cạnh đó, việc học từ chính những người bạn xung quanh cũng giúp Hoàng bổ sung rất nhiều kiến thức. Hoàng nhấn mạnh khi học cần gạch chân, ghi chú những kiến thức quan trọng, phải nhớ ngay trong sách để khi ôn tập dễ dàng hơn.

Khi được hỏi về bí quyết học tập, Hoàng chia sẻ: “Em không ôn gì nhiều đâu. Em nghĩ do may mắn nên em mới làm được điểm cao. Một ngày em chỉ học 3 tiếng vào buổi tối và 4 tiếng vào buổi sáng thôi ạ. Buổi chiều em lại đi chơi đá bóng với cầu lông với mấy bạn của em. Ngoài ra, em có tham gia lớp học thêm nhưng chủ yếu thì em vẫn tự mình luyện giải các đề thi trong các sách tham khảo. Giải đến đâu, có phần kiến thức nào chưa nhớ thì em ghi ra một quyển vở riêng để tập trung ôn phần đó cho đến khi nắm vững”.

Là học sinh giỏi nổi tiếng các môn tự nhiên của trường, nhưng chia sẻ về điểm thi tốt nghiệp vừa qua, Hoàng ngậm ngùi cho biết mình chỉ được bằng trung bình dù đạt 48 điểm. Bởi ba môn Toán, Hóa, Sinh chàng trai này đều được 10 nhưng môn tiếng Anh chỉ đạt 5 điểm. Đây cũng là môn học mà Hoàng cho rằng mình cần cố gắng hơn.

Dù vui vì mình đã đỗ đại học nhưng Hoàng cũng tỏ ra khá lo lắng khi sắp phải xa gia đình. Tuy nhiên, do được ở cùng anh trai nên Hoàng cũng cảm thấy yên tâm hơn.

Thành tích của Lê Xuân Hoàng:

 Giải 3 môn Lý cấp huyện lớp 9

 Giải nhì môn Sinh cấp huyện lớp 9

 Giải nhì môn Toán lớp 9

 Giải nhất môn Toán - Tin cấp huyện lớp 9

 Giải khuyến khích môn Toán – Tin cấp tỉnh lớp 9

 Giải nhì Toán cấp tỉnh lớp 9

 Giải nhất toán cấp Tỉnh lớp 12.

 Trong năm học lớp 12, điểm tổng kết 4 môn Toán, Lý, Hóa, Sinh trên 9,0

Trong 3 đợt thi thử do nhà trường tổ chức, Hoàng đều đạt được những số điểm rất tốt: lần 1 dự thi khối A em được 24 điểm, lần 2 dự thi khối B em được 24 điểm và lần 3 dự thi khối B được 27,5 điểm. 

Nhã Anh