Thế giới đêm qua - 30/1

09:39 | 31/01/2019

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ cáo buộc Trung Quốc che giấu các chương trình trợ cấp. Đức bắt giữ 3 nghi can Iraq lên kế hoạch tấn công khủng bố. Thủ tướng Thái Lan tuyên bố không từ chức trước tổng tuyển cử.
the gioi dem qua 301Tin nóng thế giới hôm nay - 30/1
the gioi dem qua 301Thế giới đêm qua - 29/1
the gioi dem qua 301
(Nguồn: Reuters)

1. Mỹ cáo buộc Trung Quốc che giấu các chương trình trợ cấp

Ngày 30/1, Mỹ đã trình Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) 70 câu hỏi liên quan đến các chương trình trợ cấp của Bắc Kinh, đồng thời nhấn mạnh mối quan ngại về vai trò của nhà nước trong thị trường lớn và đang phát triển của Trung Quốc.

Các câu hỏi của Mỹ xoay quanh các khoản trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc cho nghề cá và hoạt động của các quỹ do chính phủ quản lý, nhằm tìm cách thúc đẩy sự đổi mới trong nước ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ kỹ thuật, robot, đến công nghệ sinh học và năng lượng sạch. Tài liệu của Mỹ đã được gửi lên Ủy ban Trợ cấp của WTO sau khi Trung Quốc trình báo cáo về các chương trình trợ cấp mà họ buộc phải công bố vì mục đích minh bạch.

Mỹ đánh giá cao việc lần đầu tiên Trung Quốc đã thông báo các chương trình trợ cấp từ trung ương đến địa phương trong cùng một tài liệu, song cho rằng thông báo mới nhất thiếu trầm trọng các chương trình quan trọng trong khi báo cáo thái quá về các chương trình nhỏ hoặc không liên quan.

2. Đức bắt giữ 3 nghi can Iraq lên kế hoạch tấn công khủng bố

AFP đưa tin ngày 30/1, cảnh sát Đức đã bắt giữ 3 công dân Iraq tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố sử dụng thiết bị nổ, một khẩu súng và một phương tiện. Các nghi can được xác định là Shahin F. và Hersh F., cả hai đều 23 tuổi, và Rauf S. 36 tuổi.

Trong thông báo của công tố viên Đức, 2 trong số 3 đối tượng trên "hồi cuối năm 2018 đã quyết định tiến hành một cuộc tấn công tại Đức. Theo điều tra, các đối tượng này chưa lựa chọn mục tiêu cho cuộc tấn công. Hiện cảnh sát đang điều tra xem những đối tượng này có là thành viên của một nhóm khủng bố hay không".

Các nghi can bị bắt giữ trong các cuộc đột kích sáng sớm nay tại Dithmarschen, bang Schleswig-Holstein, gần biên giới Đan Mạch. Ngoài ra, cảnh sát cũng tiến hành các cuộc đột kích liên quan tại hai bang Mecklenburg-Pommerania và Baden-Wuerttemberg.

3. Thủ tướng Thái Lan tuyên bố không từ chức trước tổng tuyển cử

Truyền thông Thái Lan ngày 30/1 dẫn lời Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khẳng định, ông sẽ không từ chức và nắm giữ quyền lực cho đến khi một chính phủ mới được thành lập. Trả lời câu hỏi của phóng viên liệu ông có từ chức Thủ tướng và Chủ tịch Hội đồng quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) nếu trở thành ứng cử viên thủ tướng của một đảng bất kỳ trong cuộc bầu cử sắp tới hay không, ông Prayut tuyên bố: "Tôi sẽ không từ chức. Nếu tôi từ chức thì ai sẽ thay tôi?"

Từ khi bộc lộ ý định tiếp tục sự nghiệp chính trị, nhiều chính trị gia đối lập đã kêu gọi ông Prayut từ chức để tham gia một cuộc chơi công bằng. Tuy nhiên, Thái Lan không có một đạo luật nào đòi hỏi ông Prayut phải từ chức Thủ tướng và Chủ tịch NCPO khi trở thành ứng cử viên thủ tướng của một đảng bất kỳ.

4. Tổng thống Mỹ điện đàm với thủ lĩnh đối lập Venezuela

Theo Reuters, ngày 30/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với thủ lĩnh đối lập tại Venezuela Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời quốc gia Nam Mỹ này hồi tuần trước. Theo nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders, Tổng thống Trump và ông Guaido đã nhất trí duy trì liên lạc thường xuyên "nhằm hỗ trợ lộ trình dẫn tới sự ổn định của Venezuela". Ngoài ra, ông Guaido cho biết ông chủ Nhà Trắng hoàn toàn ủng hộ "các nỗ lực dân chủ" của phe đối lập, đồng thời cam kết sẽ viện trợ nhân đạo và công nhận chính quyền của ông Guaido. Trong khi đó, Phó Tổng thống Brazil Hamilton Mourao cho hay thủ lĩnh đối lập Juan Guaido cũng đã đề nghị Brazil viện trợ nhân đạo. Đại diện của thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tại Mỹ, ông Carlos Vecchio sẽ gặp các quan chức Mỹ trong ngày 30/1 để lên kế hoạch việc tiếp quản tài sản của chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ông Vecchio cho biết sẽ gặp các quan chức Nhà Trắng trong ngày 30/1 và có khả năng với Bộ Tài chính Mỹ vào ngày 31/1 để thảo luận về cách giành quyền kiểm soát tài sản của Venezuela.

5. Italy cho phép 47 người di cư trên tàu cứu hộ được lên bờ

Ngày 30/1, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho biết quốc gia này sẽ cho phép 47 người di cư được tàu cứu hộ Sea Watch cứu cách đây gần 2 tuần cập cảng sau khi Rome đạt thỏa thuận với 6 quốc gia châu Âu khác về việc tiếp nhận những người di cư này.

Phát biểu trước báo giới tại thành phố Milan, Thủ tướng Conte cho biết những người di cư đang lênh đênh ngoài khơi đảo Sicily sẽ cập cảng trong vòng ít giờ tới.

Trước đó, hôm 29/1, ông cho biết 5 quốc gia châu Âu gồm Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Malta và Romania đã đồng ý tiếp nhận một số người di cư. Tới ngày 30/1, Luxembourg cũng đề nghị tiếp nhận một số người trong nhóm này trong khi những người còn lại sẽ ở lại Italy.

Lâm Anh (t/h)