Tin tức thế giới 22/7: Iran tuyên bố triệt phá một ổ gián điệp CIA

20:57 | 22/07/2019

1,673 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran tuyên bố triệt phá một ổ gián điệp CIA; Vụ cháy xưởng phim ở Nhật Bản: Tiết lộ nguyên nhân các nạn nhân không thể mở cửa sân thượng... là những tin tức thế giới đáng chú ý hôm nay 22/7.
tin tuc the gioi hom nay 227 iran tuyen bo triet pha mot o gian diep cia
Biểu tượng CIA tại sảnh trụ sở CIA ở Langley, Virginia, Mỹ. Ảnh: Reuters

Iran tuyên bố triệt phá một ổ gián điệp CIA

Truyền hình nhà nước Iran dẫn lời Bộ Tình báo Iran tuyên bố đã triệt phá một ổ gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và bắt giữ 17 nghi can. Bộ Tình báo Iran nêu rõ các nghi can trên làm việc tại những cơ sở tư nhân trong lĩnh vực kinh tế, hạt nhân, cơ sở hạ tầng, quân đội và mạng..., nơi những đối tượng này thu thập thông tin mật.

Chưa rõ liệu các nghi can bị bắt giữ có liên quan đến vụ việc mà Tehran thông báo hồi tháng 6, theo đó, nước này đã phá vỡ một mạng lưới gián điệp mạng được cho là CIA điều hành, theo đó, nhiều điệp viên Mỹ đã bị bắt giữ ở nhiều nước khác nhau.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ đang leo thang từ tháng 5/2018 khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt quốc gia Trung Đông này.

Vụ cháy xưởng phim ở Nhật Bản: Tiết lộ nguyên nhân các nạn nhân không thể mở cửa sân thượng

Vụ hỏa hoạn tại xưởng phim Kyoto Animation ở thành phố Kyoto của Nhật Bản ngày 18/7 vừa qua đã khiến 34 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Trong số các nạn nhân thiệt mạng, có 19 thi thể được tìm thấy chồng chất lên nhau ở một cầu thang giữa tầng 3 và một cánh cửa lên sân thượng.

Truyền hình NHK của Nhật Bản ngày 22/7 dẫn nguồn tin từ cảnh sát khẳng định phần lớn các nạn nhân đã tìm cách thoát thân thông qua cửa trên sân thượng, nhưng khói lan quá nhanh và dày đặc khiến họ không thể mở được cánh cửa này.

Giới chuyên gia cho biết một cầu thang xoắn ốc - ở gần khu vực được cho là nơi thủ phạm đã châm lửa - đã hoạt động giống như ống khói, theo đó dẫn khói lan ra khắp 3 tầng của tòa nhà này. Những người sống sót đã mô tả những cột khói mà họ trông thấy giống như "đám mây nấm đen" tuôn ra từ cầu thang.

NHK dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết ở chiếu cầu thang thứ 2 cũng xảy ra trường hợp tương tự. Điều này cho thấy các nạn nhân đã tử vong tại chỗ vì ngộ độc carbon monoxide.

Phát hiện nhiều thiết bị nổ gần khu vực cháy rừng ở Bồ Đào Nha

Chính quyền Bồ Đào Nha đã phát hiện nhiều thiết bị nổ trong thành phố Vila de Rei, thuộc Castelo Branco (miền Trung), nơi các vụ cháy rừng lớn bùng phát từ ngày 20/7 làm ít nhất 20 người bị thương.

Hình ảnh một trong số các thiết bị nổ làm dấy lên nghi ngờ về "bàn tay tội phạm" trong các vụ cháy rừng trên diện rộng tại miền Trung, đến nay vẫn chưa được dập tắt và đang tiến gần đến các ngôi làng do ảnh hưởng của gió mạnh và nhiệt độ cao. "Thật kỳ lạ là có tới 5 vụ cháy xảy ra trong 1 giờ", Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Eduardo Cabrita nói.

Ngày 22/7, hơn 1.700 lính cứu hỏa cùng với 406 phương tiện cứu hỏa và nhiều máy bay đã được huy động để dập tắt các đám cháy rừng tại vùng Castelo Branco. Riêng thành phố Vila de Rei, nơi bùng phát đám cháy rừng lớn nhất, có hơn 800 lính cứu hỏa, 245 phương tiện và 14 máy bay.

8 đập Trung Quốc chặn 40 tỉ m3 nước sông Mekong khiến mức nước xuống thấp kỷ lục

Theo nghiên cứu của Mekong Freedom Network, 8 đập thủy điện chắn ngang sông Mekong (Lan Thương) trên đất Trung Quốc đã giữ lại tổng cộng hơn 40 tỉ m3 nước cho các mục đích phát điện, tưới tiêu... Đây là một trong số nguyên nhân chính khiến dòng chảy sông Mekong trở nên bất thường những ngày qua.

Mực nước thấp nhất mà các nhà hoạt động môi trường Thái Lan quan sát được trên sông Mekong là khi đập Cảnh Hồng (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) giảm mức xả nước xuống 500 m3/giây. Đến ngày 18/7, Cảnh Hồng tăng lượng nước xả lên 1.000 m3/s, tuy nhiên nước sông Mekong ở vài tỉnh phía bắc và đông bắc Thái Lan vẫn chưa phục hồi, khiến các hoạt động như giao thông đường thủy, đánh bắt cá, bơm nước... đều bất khả thi.

Giám đốc chiến dịch của Tổ chức Sông ngòi quốc tế tại Thái Lan (International Rivers) kêu gọi đã đến lúc chính phủ các quốc gia trong khu vực cần nỗ lực kiểm soát việc khai thác sông Mekong.

Theo các chuyên gia, có 3 nguyên nhân chính khiến mực nước sông Mekong ở Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam xuống thấp kỷ lục: lượng mưa năm nay giảm; đập Cảnh Hồng xả ít nước; đập Xayaburi ở Lào chạy thử nghiệm.

Tất cả thành viên thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu Stena Impero đều khỏe mạnh

Đại sứ quán Iran tại Ấn Độ ngày 22/7 cho biết tất cả thành viên thủy thủ đoàn trên tàu chở dầu gắn cờ Anh Stena Impero, trong đó có các công dân Ấn Độ, hiện đều khỏe mạnh và vẫn ở trên tàu này.

Cụ thể, đại sứ quán này nói với hãng Reuters rằng: "Tất cả thành viên thủy thủ đoàn bao gồm các công dân Ấn Độ đang trong tình trạng sức khỏe tốt và họ vẫn ở trên tàu chở dầu".

Cơ quan này cho hay Đại sứ quán Ấn Độ tại Tehran đã liên lạc với cơ quan chức năng Iran có liên quan về vấn đề này.

Hôm 19/7, các tàu tuần tra của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ tàu nói trên tại Eo biển Hormuz. Phía Tehran cho rằng tàu trên đã tắt thiết bị liên lạc sau khi va chạm với một tàu cá của Iran và bị bắt giữ vì không phản hồi tín hiệu cầu cứu của tàu cá này.

Bình An (t/h)