Tin tức thế giới 25/2: 29 quốc gia bắt đầu cuộc tập trận quân sự Hổ mang Vàng

18:15 | 25/02/2020

745 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 29 quốc gia bắt đầu cuộc tập trận quân sự Hổ mang Vàng; WHO: Thế giới phải sẵn sàng đối phó Covid-19 trở thành đại dịch; Phòng Covid-19 bùng phát, Hy Lạp lên kế hoạch thay thế cho lễ đốt đuốc Olympic... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 25/2.
tin tuc the gioi 252 29 quoc gia bat dau cuoc tap tran quan su ho mang vang
Lực lượng quân đội Mỹ đến Thái Lan ngày 22/2 để chuẩn bị tham gia cuộc tập trận. Ảnh: USINDOPACOM

29 quốc gia bắt đầu cuộc tập trận quân sự Hổ mang Vàng

Ngày 25/2, Hổ mang Vàng (Cobra Gold) - một trong các cuộc tập trận quân sự đa phương lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã bắt đầu tại Thái Lan. Sự kiện do Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản, Indonesia, Hàn Quốc và Malaysia đồng tổ chức, sẽ kéo dài đến ngày 6/3 với khoảng 9.600 người từ 29 quốc gia tham gia với mục đích tăng cường khả năng phối hợp, củng cố quan hệ, giải quyết những mối đe dọa và các thảm họa quốc gia.

Cuộc tập trận năm nay, cũng có sự tham gia của Trung Quốc và Ấn Độ, diễn ra trước sức ép gia tăng trong việc đảm bảo an toàn cho các bên tham gia trước nguy cơ lây nhiễm chủng mới của virus corona. Hiện tại, số người nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt quá 80.000 ca và 2.703 ca tử vong.

WHO: Thế giới phải sẵn sàng đối phó Covid-19 trở thành đại dịch

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 24/2 cho rằng, dịch Covid-19 đã đạt đỉnh ở Trung Quốc trong thời gian 23/1-2/2 và kể từ đó số ca nhiễm mới "đang có xu hướng giảm dần". "Loại virus này hoàn toàn có thể kiểm soát được", ông Tedros nói và đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc ngăn dịch lan rộng.

Trong khi đó, WHO bày tỏ lo ngại về tình trạng bùng phát dịch tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Iran. Ông Tedros đánh giá hiện vẫn còn quá sớm để công bố Covid-19 là đại dịch. Tuy nhiên, ông Tedros cũng nhấn mạnh: "Chúng ta cần tập trung ngăn chặn dịch, đồng thời làm mọi việc có thể để sẵn sàng cho nguy cơ một đại dịch".

Một thành viên phi hành đoàn Korean Air nhiễm virus corona

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên của hãng hàng không Korean Air hôm nay (25/2) cho biết, một thành viên phi hành đoàn của hãng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới. Korean Air đã phải đóng cửa văn phòng ở gần sân bay quốc tế Incheon, nơi đặt phòng họp của phi hành đoàn có thành viên nói trên.

Trong một diễn biến khác, ít nhất 15 quốc gia, vùng lãnh thổ áp lệnh cấm, hạn chế công dân Hàn Quốc hoặc người nước ngoài từng đến Hàn Quốc. Anh, Singapore khuyến cáo công dân không nên đến các tâm dịch tại Hàn Quốc là thành phố Daegu và quận Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang, trong khi Mỹ và Đài Loan đã nâng mức cảnh báo đi lại với Hàn Quốc.

Mỹ, Hàn có thể giảm quy mô diễn tập vì Covid-19

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm qua (24/2) cho biết, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang nghiên cứu phương án thu nhỏ quy mô đợt diễn tập mô phỏng trên máy tính vào tháng 3 do lo ngại dịch bệnh lây lan. Hàn Quốc đã phát hiện 13 binh sĩ dương tính với nCoV và đã cách ly gần 8.000 binh sĩ. "Chúng tôi coi đây là tình huống rất nghiêm trọng", Bộ trưởng Quốc phòng nước này nhận định.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm nay ghi nhận thêm 60 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số người nhiễm tại nước này lên 893, trong đó 9 người đã tử vong. Trong số các ca nhiễm mới có người thân của lính Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc và hai binh sĩ Hàn Quốc.

9 binh sĩ chính quyền Syria thiệt mạng khi Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào vùng Tây Bắc

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/2 đã nã pháo khiến 9 binh sĩ chính quyền Syria thiệt mạng tại Tây Bắc nước này - khu vực các phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang chống lại cuộc tấn công của các lực lượng Chính phủ Syria.

Kể từ tháng 12/2019 tới nay, quân Chính phủ Syria đã tấn công giành lại nhiều khu vực thuộc thành trì cuối cùng của quân nổi dậy ở Idlib, Tây Bắc Syria. Cuộc giao tranh bùng phát ngày 24/2 này đã làm gần 100 người thiệt mạng, trong đó có 41 chiến binh ủng hộ chính quyền cùng 53 phần tử thánh chiến và phiến quân liên minh.

Phòng Covid-19 bùng phát, Hy Lạp lên kế hoạch thay thế cho lễ đốt đuốc Olympic

Ngọn lửa Thế vận hội Tokyo 2020 dự kiến được thắp sáng vào ngày 12/3 tại thành cổ Hy Lạp - Olympia. Ngọn đuốc sẽ được 600 vận động viên rước qua 37 thành phố và 15 địa điểm khảo cổ trải dài tại Hy Lạp. Sau đó, ngọn đuốc sẽ được trao cho Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 vào ngày 19/3 ở thủ đô Athens.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc gia của Hy Lạp (GOC) Spyros Capralos mới đây cho biết GOC đã thảo luận với chính phủ về kế hoạch thay thế cho lễ đốt đuốc Olympic vào tháng 3 tới nếu dịch Covid-19 bùng phát tại nước này. Tuy nhiên, ông Capralos không cho biết chi tiết. Hiện Hy Lạp chưa ghi nhận bất cứ ca nhiễm nCoV nào nhưng dịch Covid-19 đã lan ra nhiều nước trên thế giới.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc