Tin tức thế giới 23/2: Quân đội Syria tuyên bố sẽ bắn hạ tất cả máy bay vi phạm không phận

20:20 | 23/02/2020

1,466 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Syria tuyên bố sẽ bắn hạ tất cả máy bay vi phạm không phận; Ca thứ 5 tử vong vì Covid-19, Hàn Quốc nâng cảnh báo lên mức cao nhất; Động đất ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iran, ít nhất 8 người chết... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 23/2.
tin tuc the gioi 232 quan doi syria tuyen bo se ban ha tat ca may bay vi pham khong phan
Bất kỳ hành vi vi phạm không phận nào cũng sẽ bị Syria coi là sự xâm lược từ bên ngoài chống lại nước này. Ảnh: Getty Images/AFP

Quân đội Syria tuyên bố sẽ bắn hạ tất cả máy bay vi phạm không phận

Bộ Chỉ huy các lực lượng vũ trang Syria ngày 22/2 tuyên bố lực lượng phòng không nước này đã nhận được chỉ thị bắn hạ tất cả máy bay xâm phạm không phận Syria. "Bất kỳ máy bay nào xâm phạm không phận Syria sẽ bị coi là mục tiêu chiến đấu của kẻ thù không được phép hiện diện trên bầu trời của chúng tôi. Ngay sau khi phát hiện, nó sẽ lập tức bị truy kích và tiêu diệt...", tuyên bố nêu rõ.

Cùng ngày, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một đoàn xe gồm 80 chiếc của Thổ Nhĩ Kỳ đã tới Idlib. Bên cạnh đó, hơn 7.400 binh sỹ nước này cũng đang được triển khai ở Idlib và Aleppo trong cùng thời gian. Hoạt động triển khai binh sỹ và phương tiện là một phần trong kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chặn đà thắng lợi của quân đội Syria ở khu vực nông thôn Idlib.

Ca thứ 5 tử vong vì Covid-19, Hàn Quốc nâng cảnh báo lên mức cao nhất

Chính phủ Hàn Quốc hôm nay (23/2) quyết định nâng mức cảnh báo lây lan dịch bệnh do virus corona chủng mới (Covid-19) lên mức cao nhất sau khi nước này ghi nhận thêm ca tử vong thứ 5 vì Covid-19 và ghi nhận thêm 169 ca nhiễm Covid-19. Hiện số người nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc đã lên 602 người. Trong số 169 ca nhiễm mới này, 95 ca liên quan đến nhà thờ Shincheonji.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, giới chức Hàn Quốc đã triển khai nhiều biện pháp như khuyến cáo người dân hạn chế tụ tập, đeo khẩu trang khi ra ngoài. Hàn Quốc cũng khoanh vùng thành phố Daegu và Cheongdo là “các khu vực quản lý đặc biệt” do nghi ngờ đây là các “ổ dịch” lây lan. Giới chức cũng đã yêu cầu hơn 9.000 thành viên của Shincheonji tự cách ly, trong đó gần 1.300 người đã có các triệu chứng nhiễm Covid-19.

Nhật thừa nhận “thả” nhầm người chưa xét nghiệm Covid-19

Bộ trưởng Katsunobu Kato hôm qua (22/2) xin lỗi trong cuộc họp báo ở Tokyo. Ông giải thích, giới chức y tế Nhật đã bỏ sót 23 người khi đi xét nghiệm từng hành khách. Sau đó, họ xác định nhầm 23 người này "không đặt ra nguy cơ lây lan virus" rồi cho phép họ rời du thuyền Diamond Princess vào ngày 19 và 20/2.

23 hành khách đã lên một số phương tiện công cộng. Ông Kato cho biết không ai báo cáo có triệu chứng và 20 người đồng ý xét nghiệm. Hiện 3 người đã âm tính với Covid-19. Ngoài 634 ca nhiễm trên tàu, Nhật Bản đã ghi nhận 110 trường hợp nhiễm Covid-19. Sự lây lan của virus này làm dấy lên những lo ngại về kế hoạch tổ chức Thế vận hội mùa hè Tokyo cũng như tác động đến kinh tế nước này.

Động đất ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iran, ít nhất 8 người chết

Trận động đất diễn ra vào khoảng 9h23 ngày 23/22, tâm chấn nằm ở độ sâu 6 km, gần ngôi làng Habash-e Olya của Iran, cách biên giới chưa đầy 10 km, khiến ít nhất 8 người tại tỉnh Van, đông Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Ba trong số những nạn nhân thiệt mạng là trẻ em.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cho biết thêm rằng khoảng 1.066 ngôi nhà đã bị đổ sập vì động đất. Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca cho biết động đất còn khiến 21 người bị thương, trong đó 8 người nguy kịch. Giới chức Iran cũng thông báo các đội cứu hộ đã được điều tới những khu vực bị ảnh hưởng.

Nhật Bản, Malaysia tiên phong trong hợp tác sản xuất máy bay ở châu Á

Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản gần đây cho biết, nước này sẽ thiết lập khuôn khổ hợp tác với Malaysia để sản xuất các phụ tùng máy bay và đào tạo nhân viên ngành hàng không. Đây là hình thức hợp tác đầu tiên kiểu này ở châu Á.

Sáng kiến được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đang tìm cách mở rộng giá trị sản xuất của ngành máy bay từ mức 1,8 nghìn tỷ yên năm 2018 lên 3 nghìn tỷ yên (27 tỷ USD) vào năm 2030. Nhật Bản hy vọng mở rộng chuỗi cung ứng, trong đó các phụ tùng có độ chính xác cao do Nhật Bản sản xuất sẽ được lắp ráp ở Malaysia.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc