Tin tức thế giới 18/2: Vũ Hán đi từng nhà, lọc 11 triệu dân tìm người nhiễm Covid-19

17:57 | 18/02/2020

5,356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vũ Hán đi từng nhà, lọc 11 triệu dân tìm người nhiễm Covid-19; Syria cửa trở lại sân bay Aleppo cho các chuyến bay dân sự sau 8 năm; Việt Nam lọt Top 10 điểm nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 18/2.
tin tuc the gioi 182 vu han di tung nha loc 11 trieu dan tim nguoi nhiem covid 19
Nhân viên y tế đưa một bệnh nhân đến bệnh viện ở Vũ Hán. Ảnh: AFP

Vũ Hán đi từng nhà, lọc 11 triệu dân tìm người nhiễm Covid-19

Tân Bí thư thành ủy Vũ Hán Wang Zhonglin ngày 16/2 đã đưa ra chỉ thị thanh tra toàn địa bàn thành phố để phát hiện và khoanh vùng những người nhiễm và nghi nhiễm Covid-19. Chiến dịch kéo dài 3 ngày bắt đầu từ ngày 17/2, giới chức địa phương sẽ đến từng nhà để kiểm tra.

Chiến dịch nhằm đạt 5 mục tiêu gồm: đảm bảo tất cả những người bị nghi nhiễm Covid-19 được xét nghiệm, khoanh vùng, kiểm tra toàn bộ các bệnh nhân có triệu chứng sốt, cách ly những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và đảm bảo tất cả các cộng đồng dân cư thực hiện các biện pháp phong tỏa 24/24. Với hơn 11 triệu dân, đây là một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, theo truyền thông địa phương, chiến dịch này sẽ được sự hỗ trợ của hệ thống dữ liệu (big data) và trí tuệ nhân tạo.

Giám đốc bệnh viện Vũ Hán qua đời vì virus corona

Đài truyền hình Trung Quốc CCTV ngày 18/2 cho hay bác sĩ Liu Zhiming giám đốc bệnh viện Vũ Xương ở Vũ Hán, đã qua đời ở tuổi 50 vì nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19). Bệnh viện Vũ Xương là một trong những cơ sở y tế được chỉ định để điều trị cho bệnh nhân mắc viêm phổi vì Covid-19.

Ủy ban Y tế Hồ Bắc cho biết, trong ngày 17/2, tỉnh này có thêm 93 người chết vì Covid-19, nâng tổng số người chết lên 1.789. Số ca nhiễm mới tăng 1.807 ca, nâng tổng số người nhiễm lên gần 60.000 người. Tính chung toàn Trung Quốc đại lục trong ngày 17/2, có 98 ca tử vong, nâng tổng số người chết lên 1.868 người. Số ca nhiễm mới tăng 1.886 ca, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 72.436.

Bất chấp Covid-19, Trung Quốc tiếp tục miễn thuế đối với 696 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ

Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 18/2 thông báo, nước này sẽ chấp nhận đơn xin miễn thuế bổ sung đối với 696 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm các mặt hàng nông sản và năng lượng chủ chốt như thịt lợn, thịt bò, đậu tương, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và dầu thô.

Đợt miễn thuế này, đợt thứ ba và là mạnh nhất mà Trung Quốc thực hiện kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại với Mỹ đến nay, được đưa ra một tháng sau khi hai nước ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1. Quyết định trên được đưa ra giữa lúc dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước này và một số quan chức, nhà phân tích Mỹ đã đặt ra nghi vấn về khả năng Trung Quốc thực hiện các cam kết.

Syria mở trở lại sân bay Aleppo cho các chuyến bay dân sự sau 8 năm

Truyền thông nhà nước Syria ngày 17/2 cho hay, sân bay ở khu vực phía Bắc Aleppo trong tuần này sẽ mở cửa trở lại cho các chuyến bay dân sự, lần đầu tiên kể từ năm 2012. Chuyến bay đầu tiên từ Damascus tới Aleppo dự kiến cất cánh ngày 19/2. Thông báo đưa ra trong bối cảnh chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát và bảo đảm an toàn cho khu vực xung quanh Aleppo.

Tổng thống Syria Al-Assad ngày 17/2 cũng nêu rõ, quân đội nước này sẽ tiếp tục giải phóng các tỉnh Aleppo và Idlib bất chấp phải đối mặt với nhiều trở ngại từ phương Bắc. Cùng ngày, hãng thông tấn SANA đưa tin, đơn vị quân đội Syria đã bắn hạ một máy bay không người lái có chở chất nổ khi nó đang di chuyển và nhắm mục tiêu vào nhà máy lọc dầu Homs - một trong những nhà máy lọc dầu chính của nước này.

Việt Nam lọt Top 10 điểm nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới

Kuonio - nhà điều hành du lịch nổi tiếng đã tiết lộ danh sách 10 điểm đến sang trọng nhất năm 2020. Maldives vẫn giữ vị trí đứng đầu. Tiếp theo là Mauritius, Thái Lan và Sri Lanka lần lượt xếp ở vị trí thứ 2, 3, và 4. Bali quay trở lại danh sách ở vị trí thứ 5. Italy là nước châu Âu duy nhất trong danh sách, ở vị trí thứ 6. Mỹ đứng ở vị trí thứ 7 trong danh sách. Vị trí thứ 9 và 10 lần lượt là Antigua và Nam Phi.

Việt Nam đứng ở vị trí thứ 8 nhờ phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nền văn hóa đa dạng và các thành phố đầy thú vị. Theo Kuonio, nhu cầu về các tour du lịch nhóm nhỏ được hỗ trợ bởi hướng dẫn chuyên nghiệp đã tăng 10%, dẫn tới sự vươn lên của Việt Nam. Các điểm đến như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã dần trở nên phổ biến trong các tour ghép.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc