Tin tức thế giới 20/2: Bước đột phá của Mỹ trong nghiên cứu điều chế vaccine ngừa Covid-19

18:38 | 20/02/2020

1,751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bước đột phá của Mỹ trong nghiên cứu điều chế vaccine ngừa Covid-19; Tổng thống Nga công bố chi tiết về cải tổ nội các; Trung Quốc thay đổi lại cách tính ca nhiễm Covid-19... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 20/2.
tin tuc the gioi 202 buoc dot pha cua my trong nghien cuu dieu che vaccine ngua covid 19
Bản đồ nguyên tử 3D của virus corona được vẽ bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến là máy soi hiển vi điện tử đông lạnh. Ảnh: Greek Wire

Bước đột phá của Mỹ trong nghiên cứu điều chế vaccine ngừa Covid-19

Các nhà khoa học từ đại học Texas và Viện Y tế quốc gia Mỹ ngày 19/2 tuyên bố họ đã dựng thành công mô hình 3D đầu tiên về cấu trúc nguyên tử của virus corona chủng mới (Covid-19). Mô hình này có liên quan tới bộ phận trong virus có nhiệm vụ kết nối với tế bào người và truyền nhiễm bệnh - được đánh giá là một bước đi quan trọng, có tính đột phá trong phát triển vaccine và các phương pháp điều trị.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết cũng sẽ gửi mô hình 3D này tới các nhà khoa học khác trên thế giới để hỗ trợ quá trình nghiên cứu toàn cầu. Thông tin trên được công bố trong bối cảnh số người thiệt mạng vì Coviad-19 đã vượt qua con số 2.000 và trên 75.000 người trên toàn cầu đã nhiễm mầm bệnh, trong đó phần lớn tới từ Trung Quốc đại lục.

Tổng thống Nga công bố chi tiết về cải tổ nội các

Ngày 20/2, hãng TASS đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố thông tin chi tiết về cuộc cải tổ chính phủ hồi tháng 1 vừa qua. Theo đó, ông Putin nhấn mạnh mỗi bước đi đều được thảo luận và cân nhắc kỹ lưỡng từ trước và một khoảng trống quyền lực sẽ đẩy đất nước vào tình trạng lộn xộn.

Tổng thống Putin cũng cho biết, ông đã thảo luận trước với Thủ tướng khi đó là Dmitry Medvedev về việc chính phủ nước này từ chức, cũng như đã lắng nghe ý kiến của tân Thủ tướng Mikhail Mishustin khi thành lập nội các mới và năng lực vẫn là tiêu chuẩn chính để lựa chọn các ứng viên vào các vị trí bộ trưởng.

Trung Quốc thay đổi lại cách tính ca nhiễm Covid-19

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố hôm qua (19/2) đã cập nhật cách thống kê người nhiễm Covid-19, bỏ cách tính dựa trên triệu chứng lâm sàng của Hồ Bắc. Theo hướng dẫn mới, các trường hợp được báo cáo sẽ chia làm hai loại gồm "ca nghi nhiễm" và "ca được xác nhận nhiễm". Các ca nhiễm chỉ được đưa vào thống kê khi có kết quả dương tính với virus dựa trên xét nghiệm axit nucleic.

Sau khi cách tính mới được đề ra, Hồ Bắc hôm nay ghi nhận 349 ca nhiễm mới, giảm mạnh từ mức 1.693 trường hợp một ngày trước. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ ngày 25/1. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng thông báo số người tử vong vì Covid-19 trên toàn Trung Quốc đại lục tăng 114 ca, lên mức 2.118, mức tăng thấp nhất kể từ 23/1.

Nhật Bản hứng chỉ trích vì 2 người chết, 600 ca nhiễm Covid-19 trên tàu

Quan chức Nhật Bản hôm nay 20/2 xác nhận 2 hành khách bị nhiễm Covid-19 trên trên du thuyền Diamond Princess đã tử vong. Ngoài ra, hơn 621 được xác nhận nhiễm, biến con tàu người chở 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn này trở thành ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Nhật Bản đã cách ly du thuyền này từ hôm 4/2.

Sau khi xuất hiện 2 ca tử vong, Nhật Bản đối mặt với làn sóng chỉ trích gay gắt về khả năng kiểm soát dịch bệnh trên du thuyền. Giới chức chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng bác bỏ chỉ trích, cho rằng phản ứng của họ với cuộc khủng hoảng trên du thuyền Diamond Princess là phù hợp. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng ca ngợi “những nỗ lực phi thường” của nước này. Tuy nhiên, CDC đánh giá rằng biện pháp của Nhật Bản “có lẽ chưa đủ để ngăn chặn sự lây nhiễm giữa các hành khách trên tàu”.

Australia điều tra khủng hoảng cháy rừng

Chính phủ Australia mở cuộc điều tra về đợt cháy rừng suốt 5 tháng, đã giết chết hơn 30 người và phá huỷ hàng nghìn ngôi nhà ở Australia, sau khi liên tiếp hứng chỉ trích vì phản ứng chậm chạp. Thủ tướng Scott Morrison việc điều tra nhằm tìm các biện pháp cải thiện sự chuẩn bị, khả năng phục hồi và ứng phó với thiên tai của nước này.

Cựu tư lệnh không quân Mark Binskin, cựu thẩm phán Tòa án Liên bang Annabelle Bennett và giáo sư môi trường Andrew Macintosh sẽ phụ trách cuộc điều tra này. Nhóm điều tra được yêu cầu báo cáo kết quả trước ngày 31/8, để các khuyến nghị có thể được thực hiện trước mùa cháy rừng tiếp theo. Mùa cháy rừng ở Australia thường bắt đầu vào tháng 9.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc