Tin nóng thế giới hôm nay - 30/1

19:25 | 30/01/2019

175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ chính thức yêu cầu Canada dẫn độ CFO của Huawei. Tổng thống Venezuela khẳng định sẽ không tổ chức cuộc bầu cử mới. Các nước Nam Âu hối thúc các nước EU chia sẻ trách nhiệm.
tin nong the gioi hom nay 301Thế giới đêm qua - 29/1
tin nong the gioi hom nay 301Tin nóng thế giới hôm nay - 29/1
tin nong the gioi hom nay 301
Bà Mạnh Vãn Chu xuất hiện tại một phiên xử tại Canada. (Nguồn: AP)

1. Mỹ chính thức yêu cầu Canada dẫn độ CFO của Huawei

Phát biểu với báo giới tại Ottawa, Bộ trưởng Tư pháp Canada David Lametti xác nhận Chính phủ Canada đã nhận được yêu cầu chính thức của Mỹ về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei Technologies.

CFO của Huawei ngày 29/1 đã có mặt tại Tòa án tối cao tỉnh British Columbia để nghe phán quyết về một số thay đổi nhỏ trong điều kiện bảo lãnh của bà. Tòa sẽ mở lại vào ngày 6/3 để tranh luận về yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Bộ trưởng Lametti thừa nhận, các thủ tục tố tụng sẽ mất nhiều thời gian.

Bộ Tư pháp Mỹ mới đây đã công bố 2 bản cáo trạng với tổng cộng 23 cáo buộc chống lại Huawei, các công ty con của tập đoàn này cũng như CFO Mạnh Vãn Chu, trong đó có các cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại, gian lận ngân hàng, vi phạm lệnh trừng phạt, thông báo lừa dối chính phủ liên bang Mỹ và cản trở pháp lý.

2. Tổng thống Venezuela khẳng định không tổ chức cuộc bầu cử mới

Sputnik đưa tin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết cuộc bầu cử tổng thống gần đây diễn ra đúng luật pháp của nước này và bác bỏ những yêu cầu của nước ngoài tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Ông Maduro khẳng định: "Bầu cử tổng thống diễn ra chưa đến 1 năm trước. Chúng đã được tổ chức 10 tháng trước đúng theo tất cả quy tắc hợp pháp và hợp hiến. Tôi đã được 68% cử tri ủng hộ. Cuộc bầu cử này là hợp pháp, được tổ chức với việc sử dụng hệ thống bỏ phiếu điện tử minh bạch cũng như các quan sát viên quốc tế".

Theo ông Maduro, những yêu cầu từ một số nước ngoài tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới là "mánh khóe" của Mỹ và nhấn mạnh: "Chúng tôi không chấp nhận những tối hậu thư từ bất kỳ ai trên thế giới. Cuộc bầu cử tổng thống tại Venezuela đã diễn ra và nếu những người theo chủ nghĩa đế quốc muốn một cuộc bầu cử mới thì họ phải đợi đến năm 2025".

3. Các nước Nam Âu hối thúc EU chia sẻ trách nhiệm

Hội nghị thượng đỉnh các nước Nam Âu (MED7) lần thứ 5 được tổ chức tại Nicosia (Cyprus) vào ngày 29/1 đã tập trung thảo luận vấn đề người di cư, cũng như hối thúc chính phủ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đoàn kết trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Tổng thống Cộng hòa Cyprus Nicos Anastasiades chủ trì hội nghị nhấn mạnh MED7 sẽ chứng tỏ vai trò quan trọng mang tính quyết định đối với những vấn đề được đưa ra trong Tuyên bố chung Nicosia của hội nghị. Trong đó, lãnh đạo 7 nước trên nhất trí cần “nỗ lực chung, hợp tác và đoàn kết” trong giải quyết vấn đề di cư.

Tại hội nghị, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hối thúc các nước khác chia sẻ trách nhiệm trong việc tiếp nhận người di cư. Ông Macron viện dẫn sự việc 47 người di cư vẫn mắc kẹt ngoài khơi bờ biển Italy ngày 19/1 vừa qua, đông thời kêu gọi chính phủ Italy cho phép tàu cứu hộ cập cảng gần nhất. Trong khi đó, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte bày tỏ 5 nước gồm Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Malta và Romania sẵn sàng tìm giải pháp chung nhằm chấm dứt tranh cãi xung quanh tàu cứu hộ chở người di cư nói trên.

4. Mỹ sẽ triển khai thêm binh sỹ tới biên giới Mexico

Theo AFP, ngày 29/1, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho biết sẽ điều động thêm hàng nghìn binh sỹ tới biên giới với Mexico để thực hiện nhiệm vụ gây tranh cãi nhằm tăng cường an ninh dọc biên giới.

Ông Shanahan cho biết quyết định này được đưa ra sau khi Bộ An ninh Nội địa yêu cầu giúp bổ sung lực lượng để xây dựng hàng rào biên giới với Mexico và tăng cường giám sát.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Trung tá Jamie Davis sau đó cho hay quân đội đang quyết định những đơn vị nào sẽ tham gia và sẽ cần thêm "một vài nghìn" binh sỹ. Ông Davis nêu rõ: "Chúng tôi sẽ công bố rõ hơn những số liệu khi chúng tôi có."

5. Triều Tiên tái yêu cầu giảm cấm vận trước thềm thượng đỉnh với Mỹ

Theo Yonhap, ngày 30/1, báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đã kêu gọi giảm cấm vận trước thềm thượng đỉnh lần thứ 2 giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho rằng quan hệ song phương sẽ không thể được cải thiện nếu thiếu nỗ lực xây dựng lòng tin.

Bài xã luận có đoạn: "Cải thiện quan hệ và việc trừng phạt không thể đi cùng nhau". Tờ báo khẳng định: "Nếu cơ sở của việc cải thiện quan hệ là sự tôn trọng và lòng tin, thì có thể nói rằng cơ sở của trừng phạt là thù địch và xung đột". Bài báo cũng nhấn mạnh cam kết của Bình Nhưỡng trong xây dựng nền hòa bình bền vững và lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên qua việc thiết lập "những mối quan hệ mới" với Mỹ. Gần đây, báo chí Triều Tiên đã liên tục kêu gọi giảm trừng phạt trước thềm hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 được dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 2.

Lâm Anh (t/h)