Thế giới đêm qua - 29/1

10:46 | 30/01/2019

143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng mở chiến dịch mới tại Syria. Syria và Iran hợp tác chống lại cuộc chiến kinh tế của phương Tây. Pháp bắt các đối tượng tình nghi vụ nổ súng ở Strasbourg.
the gioi dem qua 291Tin nóng thế giới hôm nay - 29/1
the gioi dem qua 291Thế giới đêm qua - 28/1
the gioi dem qua 291
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (Nguồn: Middle East Eye)

1. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng mở chiến dịch mới tại Syria

Ngày 29/1, hãng tin TASS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết tất cả công tác chuẩn bị cho chiến dịch mới ở Syria đã hoàn tất. Ông Akar tuyên bố: "Trong phạm vi chức trách của mình, các lực lượng vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ đã hoàn thành tất cả các công việc chuẩn bị. Khi thời điểm thích hợp đến, chúng tôi sẽ thực hiện tất cả các hành động cần thiết ở Manbidge và phía Đông sông Euphrates".

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 12/12/2018 đã thông báo ý định sẽ mở chiến dịch tại bờ Đông sông Euphrates nhằm chống lại Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và Liên minh dân chủ người Kurd (PDS). Ankara cho rằng lực lượng này là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) đã bị nước này cấm hoạt động. Tính đến thời điểm hiện tại, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành 2 chiến dịch quân sự trên lãnh thổ Syria gồm “Lá chắn Euphrates” và “Nhành Ô liu”.

2. Syria và Iran hợp tác chống lại cuộc chiến kinh tế của phương Tây

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 29/1 tuyên bố việc Syria và Iran vừa ký kết một loạt thỏa thuận song phương sẽ tạo điều kiện để hai nước củng cố năng lực trong việc đối phó với cuộc chiến kinh tế do các nước phương Tây phát động nhằm chống lại hai nước.

Phát biểu tại buổi tiếp Phó Tổng thống thứ nhất của Iran, ông Es’haq Jahangiri ở thủ đô Damascus, ông Assad cho rằng Iran và Syria nên cùng nỗ lực hơn nữa để ngăn chặn những mưu toan của phương Tây vốn nhằm làm suy yếu cả hai nước này.

Theo Tổng thống Assad, Iran và Syria luôn sát cánh bên nhau trong những thời điểm khó khăn. Nhà lãnh đạo Syria kêu gọi các doanh nghiệp nghiệp nhà nước và tư nhân của Iran đóng vai trò tích cực hơn trong các dự án, kế hoạch tái thiết Syria.

3. Pháp bắt các đối tượng tình nghi vụ nổ súng ở Strasbourg

Ngày 29/1, cảnh sát Pháp đã bắt giữ 5 đối tượng tình nghi hỗ trợ cung cấp một khẩu súng lục ổ xoay được sử dụng trong vụ xả súng hàng loạt tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, miền Đông nước Pháp, hồi tháng 12 năm ngoái.

Theo các nguồn tin gần gũi với cuộc điều tra, 5 đối tượng trên; trong đó có 4 người đàn ông lần lượt ở độ tuổi 32, 34, 65 và 78 cùng một phụ nữ 57 tuổi đều là thành viên trong một gia đình, đã bị bắt tại miền Tây nước Pháp.

Cảnh sát nghi ngờ những người này đã cung cấp một khẩu súng lục được nghi can Cherif Chekatt sử dụng trong vụ xả súng tại khu chợ Giáng sinh trên. Trước đó, hồi giữa tháng 12 năm ngoái, một người đàn ông 37 tuổi cũng đã bị bắt giữ và buộc tội dính líu tới việc cung cấp vũ khí.

4. Các nước Mỹ Latinh và Canada phản đối can thiệp quân sự vào Venezuela

Ngày 29/1, một nhóm các nước Mỹ Latinh và Canada đã phản đối việc can thiệp quân sự vào Venezuela. Bộ trưởng Ngoại giao Peru Nestor Popolizio nêu rõ "Với tư cách là nhóm Lima, chúng tôi tuyên bố không ủng hộ bất kỳ sự can thiệp quân sự nào tại Venezuela".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 28/1 ngang nhiên kêu gọi lực lượng an ninh Venezuela chấp nhận "tiến trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, dân chủ và tuân theo hiến pháp". Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan không loại trừ việc Mỹ triển khai quân đội đến Colombia.

Trước đó cùng ngày, Tòa án Tối cao Venezuela đã ra lệnh cấm xuất cảnh, đồng thời phong tỏa tài sản đối với ông Juan Guaido - thủ lĩnh phe đối lập, đồng thời là Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát. Ông Guaido sẽ bị cấm rời khỏi Venezuela cho đến khi kết thúc cuộc điều tra sơ bộ với các cáo buộc nhằm vào ông này.

5. Nổ lớn tại một thánh đường Hồi giáo ở miền Nam Philippines

Theo Philstar, ngày 30/1, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một thánh đường Hồi giáo ở thành phố Zamboanga, miền Nam Philippines, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người bị thương.

Theo kênh News5, vụ nổ xảy ra tại thánh đường Hồi giáo ở khu vực Barangay Talon-talon vào lúc 1 giờ sáng, khi các nạn nhân còn đang ngủ.

Chỉ vài ngày trước đó, hai vụ đánh bom đã xảy ra bên ngoài một nhà thờ Thiên chúa giáo tại thành phố Jolo thuộc tỉnh Sulu ở miền Nam Philippines hôm 27/1 khiến 27 người thiệt mạng và 77 người bị thương.

Lâm Anh (t/h)