Thế giới đêm qua - 28/1

08:51 | 29/01/2019

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ, Venezuela đối thoại nhằm cải thiện quan hệ ngoại giao. Thủ tướng Anh đề xuất thời điểm bỏ phiếu lần 2 về thỏa thuận Brexit. Mỹ, Taliban nhất trí nguyên tắc về khuôn khổ một thỏa thuận hòa bình.
the gioi dem qua 281Tin nóng thế giới hôm nay - 28/1
the gioi dem qua 281Thế giới đêm qua - 27/1
the gioi dem qua 281
Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza. (Nguồn: Reuters)

1. Mỹ, Venezuela đối thoại nhằm cải thiện quan hệ ngoại giao

Theo AP, ngày 28/1, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza cho biết các quan chức nước này đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại thủ đô Caracas, mặc dù hai nước đã cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Xuất hiện trên truyền hình nhà nước cùng ngày, ông Arreaza cho hay Đại biện lâm thời của Mỹ tại Caracas James Story đã gặp giới chức nước chủ nhà 4 lần vào tuần trước và trưng ra một bức ảnh chụp ông Story cùng với một quan chức hàng đầu của Venezuela, để làm bằng chứng.

Mỹ và Venezuela đã cắt đứt quan hệ ngoại giao hồi tuần trước, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Chủ tịch Quốc hội Venezuela, ông Juan Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của quốc gia Nam Mỹ này, ngay cả khi đương kim Tổng thống Nicolas Maduro đang nắm giữ quyền lực. Ông Maduro đã yêu cầu toàn bộ nhân viên Đại sứ quán Mỹ rới khỏi Venezuela. Tuy nhiên, sau đó, ông Maduro đã đổi ý để mở ra cuộc đối thoại về vấn đề này.

2. Thủ tướng Anh đề xuất thời điểm bỏ phiếu lần 2 về thỏa thuận Brexit

Theo Reuters, hãng Sky News dẫn các nguồn thạo tin cho hay, Thủ tướng Anh Theresa May, ngày 28/1, đã nói với các nghị sỹ thuộc đảng Bảo thủ Anh rằng, bà có kế hoạch tổ chức một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội về thỏa thuận Brexit vào ngày 13/2 tới.

Bên cạnh đó, bà May cũng lưu ý với các nghị sỹ nói trên rằng cần gửi một thông điệp tới Brussels về cái họ muốn thay đổi đối với thỏa thuận Brexit của bà May.

Dự kiến, các nghị sỹ Anh sẽ tranh luận và bỏ phiếu về những bước đi tiếp theo của bà May vào ngày 29/1. Trước đó cũng trong tháng 1 này, Quốc hội Anh đã không thông qua kế hoạch Brexit mà bà May đề xuất.

3. Mỹ, Taliban nhất trí nguyên tắc về khuôn khổ một thỏa thuận hòa bình

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, các quan chức Mỹ và Taliban đã nhất trí trên nguyên tắc về khuôn khổ của một thỏa thuận hòa bình, trong một bước đột phá có khả năng sẽ đưa cả hai bên tới việc chấm dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm qua ở Afghanistan.

Đặc phái viên Mỹ về hòa bình Afghanistan Zalmay Khalilzad ngày 28/1 cho hay, dự thảo trên bao gồm một cam kết của Taliban đảm bảo rằng lãnh thổ Afghanistan sẽ không bị các phần tử khủng bố sử dụng, trong khi Mỹ sẽ bắt đầu rút quân hoàn toàn để đổi lấy những nhượng bộ lớn hơn từ phong trào Hồi giáo này, trong đó bắt buộc phải bao gồm một lệnh ngừng bắn và đàm phán trực tiếp với chính quyền Kabul. Đây là hai vấn đề Taliban từng phản đối quyết liệt và có thể vẫn tiếp tục là rào cản đối với tiến trình hòa bình trong thời gian tới.

4. IS co cụm tại vùng lãnh thổ rộng 4km² ở miền Đông Syria

Một chỉ huy cấp cao của lực lượng người Kurd ở Syria ngày 28/1 cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện chỉ còn co cụm trong một vùng lãnh thổ rộng 4km² ở miền Đông Syria.

Ông Heval Roni, Chỉ huy nhóm vũ trang Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) cho biết với sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ đứng đầu, nhóm này đang ở giai đoạn cuối của chiến dịch tấn công kéo dài hơn 4 tháng qua vào sào huyệt cuối cùng của IS. Hiện các tay súng IS đang phải cố thủ trong một số ngôi làng ở thung lũng Euphrates rộng khoảng 4km², từ Baghouz tới sát biên giới Iraq. Trong số những tay súng cố thủ ở đây có một số thủ lĩnh cấp cao của IS.

Tuy nhiên, ông Roni không rõ thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi đang ở đâu. Nhiều nguồn tin cho rằng y vẫn còn sống. Ông dự báo SDF cần thêm một tháng để kiểm soát toàn bộ khu vực này.

5. Binh sỹ và quan chức tỉnh Papua, Indonesia bị tấn công

Ngày 28/1, những tay súng ly khai đã xả súng vào máy bay chở một số binh sỹ và quan chức địa phương tại tỉnh Papua, cực Đông Indonesia khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 1 người bị thương.

Người phát ngôn Bộ chỉ huy quân sự ở Cendrawasih, Đại tá Muhammad Aidi cho biết vụ việc xảy ra khi chiếc máy bay hạng nhẹ chuẩn bị hạ cánh xuống một sân bay ở huyện Nduga. Các tay súng đã bỏ trốn vào rừng sau khi những binh lính trên mặt đất nổ súng. Hai binh sỹ trên máy bay đã bị thương, sau đó 1 trong 2 người không qua khỏi tại bệnh viện. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, máy bay trên chở cả lãnh đạo huyện Nduga và 2 lãnh đạo khác cùng với quân nhu đến một khu vực hẻo lánh.

Papua là tỉnh lớn nhất của Indonesia xét về diện tích. Tỉnh này cũng là địa bàn hoạt động của các nhóm vũ trang ly khai trong nhiều năm qua. Thời gian gần đây tại tỉnh này xảy ra nhiều vụ bạo lực do các nhóm vũ trang địa phương tiến hành. Tháng 12/2018, một vụ tấn công xảy ra cũng tại huyện Nduga khiến 19 người thiệt mạng.

Lâm Anh (t/h)