Sau thành công, X-47B liên tiếp thất bại

10:32 | 18/07/2013

545 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hải quân Mỹ mới đây xác nhận: chiếc máy bay không người lái (UAV) X-47B thứ 2 của quân đội nước này đã gây thất vọng lớn vì không thể thực hiện thành công lần thử hạ cánh cuối cùng trên tàu sân bay, sau khi đã làm nên lịch sử hồi đầu tuần trước.

>> Mỹ thành công việc đáp máy bay không người lái xuống mẫu hạm

UAV X-47B mang tên Salty Dog 502 hạ cánh thành công trên tàu sân bay hôm 10/7

Theo đó, vào ngày 15/7 vừa qua, UAV X-47B  tiếp tục thực hiện cú hạ cánh thứ 4 nhưng thất bại hoàn toàn do không móc được cáp hãm hạ cánh trên hàng không mẫu hạm USS George H. W. Bush.

Trước đó, chiếc X-47B đầu tiên cất cánh từ căn cứ Naval Air Station Patuxent River ở Maryland vào sáng ngày 10/7 mang tên "Salty Dog 502" đã làm nên lịch sử với 2 lần hạ cánh thành công trên tàu USS George H. W. Bush. Cú hạ cánh thứ 3 trong ngày hôm đó đã buộc phải hủy bỏ bởi hệ thống máy tính của chiếc UAV này đột nhiên gặp trục trặc.

Trong lần thử nghiệm hạ cánh cuối cùng, các kỹ sư thuộc Bộ tư lệnh các hệ thống Không quân của Hải quân (NAVAIR) và Northrop Grumman đã sử dụng chiếc UAV X-47B thứ 2 với tên gọi "Salty Dog 501". Thế nhưng mọi nỗ lực của nhõm kỹ sư này đã không thể thành công khi máy bay đã gặp phải một số vấn đề nhỏ về thiết bị kiểm tra và phải trở về căn cứ hải quân Patuxent River ở Maryland trước khi hạ cánh an toàn tại đây.

Được biết, chiếc UAV X-47B mang tên "Salty Dog 501" đã được sử dụng để thu thập thêm về dữ liệu hạ cánh trên boong vào ngày 15/7.

Không đạt được thành công trong lần hạ cánh thứ 4 cũng đồng nghĩa với việc Chương trình máy bay chiến đấu không người lái – thử nghiệm (UCAS-D) sẽ không thể hoàn thành mục tiêu ban đầu đã đặt ra là phải hạ cánh thành công ít nhất 3 lần trên tàu sân bay.

NAVAIR cho biết, sẽ không còn thêm cơ hội để thử nghiệm hạ cánh trên tàu sân bay USS George H W Bush vì tàu đã quay trở về cảng.

Giám đốc chương trình UCAS-D, ông Jaime Engdahl cho hay: “Chúng tôi đã hoàn thành phần lớn các mục tiêu thử nghiệm trên tàu sân bay trong 11 ngày trên biển cùng với tàu sân bay George H.W. Bush.

Kết thúc đợt thử nghiệm, 2 chiếc máy bay không người lái X-47B dự kiện sẽ được chuyển đến bảo tàng ở thành phố Pensakola, bang Florida để trưng bày.

Tuy mới chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm, nhưng X-47B hội tụ đầy đủ các công nghệ mà trong tương lai có thể giúp Hải quân Mỹ xây dựng tổ hợp tấn công - trinh sát tự động đầy triển vọng, đồng thời có khả năng tàng hình vô cùng ấn tượng.

Minh Quân (Theo Defense)