Phát hiện cơ quan mới trong cơ thể người

19:42 | 31/08/2018

565 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan ở Úc đã phát hiện một bộ phận mới trong cơ thể con người, cũng như ở loài chuột, tạp chí ScienceAlert đưa tin. Theo nghiên cứu, cơ quan này góp phần vào sự hoạt động của hệ miễn dịch.
phat hien co quan moi trong co the nguoiPhát hiện bất ngờ về chất béo trong cơ thể người
phat hien co quan moi trong co the nguoiCơ thể sẽ ra sao nếu thiếu nước?
phat hien co quan moi trong co the nguoi

Những cơ quan mới này là những bộ phận rất nhỏ và bằng phẳng về cấu trúc. Chúng được tích hợp trong các hạch bạch huyết. Các nhà khoa học lần đầu tiên tìm thấy chúng ở chuột và gọi chúng là folapsative proliferative foci (SPF). Các thành phần này được hình thành trong một thời gian ngắn và có kích thước nhỏ, đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu đã không phát hiện ra chúng trước đây.

Các tế bào bạch huyết được sinh ra trong các hạch bạch huyết, chúng mang kháng nguyên. Những kháng nguyên này kích thích phản ứng miễn dịch cơ bản. Đối với các cơ quan mới được tìm thấy, chúng chứa nhiều tế bào, bao gồm cả các bạch huyết bào B, có thể biến đổi trong các tế bào ghi nhớ. Những tế bào này giữ thông tin về virus. Do đó, các bạch huyết bào B đóng một vai trò quan trọng trong việc kích hoạt các kháng nguyên cần thiết để chống nhiễm trùng lặp đi lặp lại.

Các nhà khoa học cho rằng những vi cơ quan mới phục vụ cho các trung tâm thu thập tế bào bạch huyết, làm cho chúng quan trọng trong cuộc chiến chống lại nhiễm trùng và virus.

Hạch bạch huyết hay hạch lympho là một trong vô số các cấu trúc trơn, hình bầu dục dẹp, rải rác dọc theo các mạch bạch huyết, là một phần của hệ bạch huyết. Các hạch bạch huyết có mặt ở khắp cơ thể, tập trung nhiều ở một số vùng như cổ, nách, bẹn. Hạch bạch huyết đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của hệ miễn dịch. Chúng chứa các tế bào bạch huyết và có chức năng làm bộ lọc hoặc bẫy giữ lại các phần tử ngoại lai, có thể bị viêm và sưng khi làm nhiệm vụ này. Các hạch bạch huyết cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh. Chúng nóng hoặc sưng lên trong những tình trạng khác nhau, từ nhẹ như viêm họng đến nguy hiểm như ung thư. Ở bệnh nhân ung thư, tình trạng của hạch bạch huyết đáng chú ý đến mức nó được dùng để xác định ung thư đang ở giai đoạn nào.
Bạch huyết bào (lymphocyte) hay lympho bào hoặc tế bào lympho là một loại tế bào trong hệ miễn dịch của động vật có xương sống. Dưới kính hiển vi, bạch huyết bào có thể chia thành bạch huyết bào hạt lớn và bạch huyết bào nhỏ. Bạch huyết bào hạt lớn bao gồm tế bào sát thương tự nhiên, bạch huyết bào nhỏ gồm Bạch huyết bào-T (T-lymphocytes) điều khiển hệ miễn nhiễm, có thể diệt siêu vi khuẩn và tế bào ung thư, Bạch huyết bào-B (B-lymphocytes) sản sinh kháng thể. Tế bào B sản xuất ra các protein đi khắp nơi trong cơ thể, dính vào các vi sinh vật gây nhiễm và các tế bào bất thường rồi báo động cho hệ miễn dịch biết rằng tác nhân gây bệnh này cần phải được tiêu diệt. Các tế bào T mới thật sự tiêu diệt trực tiếp các tác nhân gây bệnh và thực hiện chức năng điều hòa hệ miễn dịch khi chúng đang ở trong tình trạng kém hoạt động hay hoạt động quá mức.

G.K

AFP