Những scandal đình đám 2014

06:00 | 27/12/2014

1,921 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những sai phạm liên tiếp trong các lĩnh vực văn học, điện ảnh, âm nhạc, thời trang… một năm qua khiến dư luận xôn xao, công chúng “ngã ngửa”, cơ quan chức năng “giật mình”.

Năng lượng Mới số 386

NXB có 60 cuốn sách bị xử lý

Có lẽ chưa năm nào, số lượng sách vi phạm và nhà xuất bản bị phạt hành chính, bị đình bản lại kỷ lục và nghiêm trọng như năm 2014. Chỉ mới trong 6 tháng đầu năm, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã xử lý 49 xuất bản phẩm vi phạm về nội dung của 25 nhà xuất bản. Nhiều cuốn sách bị in lậu, ăn cắp bản quyền như cuốn “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng, “Văn hóa tộc người Việt Nam” - tác giả Nguyễn Từ Chi và “Văn hóa Việt Nam” - tác giả Trần Quốc Vượng. Theo báo cáo từ Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt First News, năm 2004 (sau khi ký kết Công ước Bern) First News công bố 5 đầu sách bị in lậu. 7 năm sau, năm 2011, con số đã lên tới 73 đầu sách.

 

Bìa sách phản cảm

Năm 2014 cũng là năm phát hiện rất nhiều lỗi sai phạm trong các cuốn sách dành cho trẻ em: Xuyên tạc các câu chuyện cổ tích, đưa hình ảnh quốc kỳ của Trung Quốc vào minh họa trường học Việt Nam, cả những hình ảnh nhạy cảm 18+ cũng trở thành sách đọc truyện cho trẻ…

Chưa hết, những tháng cuối năm, một trong số những nhà xuất lớn và có tên tuổi đã bị yêu cầu đình bản vì vấp phải liên tiếp sai phạm không thể chấp nhận được. Như Nxb Văn hóa - Thông tin đã bị xử lý tới 60 cuốn sách. Trong đó, 11 cuốn sách vi phạm về nội dung, 49 cuốn vi phạm về ghi thông tin, xác nhận đăng ký xuất bản. Nxb Giáo dục còn đang đứng trước ngưỡng sẽ bị kiện vì lạm dụng bản quyền của các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng

Phim triệu đô không khán giả

 “Sống cùng lịch sử” - bộ phim ca ngợi Chiến dịch Điện Biên Phủ, ca ngợi đại tướng Võ Nguyên Giáp được Nhà nước đặt hàng Hãng phim truyện Việt Nam với số vốn đầu tư hơn 1 triệu USD (khoảng 22 tỉ đồng).

Phim triệu đô không bán được vé

Trong những ngày chiếu miễn phí nhân Tuần phim kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, bộ phim thu hút khá đông đảo khán giả đến xem với những phản hồi khá tích cực. Tuy nhiên, điều đáng buồn là trái ngược với lúc chiếu miễn phí, hơn 2 tuần công chiếu chính thức ngoài rạp, bộ phim đã “tắc tử” khi chỉ bán được vỏn vẹn vài chục vé. 22 tỉ đồng bỏ ra làm phim với ý nghĩa tuyên truyền đến người dân Việt Nam về Chiến thắng Điện Biên Phủ đã bất thành. Phim tiền tỉ lại về “đắp chiếu”.

Năm 2014 màn ảnh Việt bị đốt cháy với hàng loạt cảnh nude, giường chiếu nóng bỏng. Hàng loạt các bộ phim “Bước khẽ tới hạnh phúc”, “Hương ga”, “Lạc giới”, “Tốc độ và đường cong” đều “ưu tiên” cảnh giường chiếu của các diễn viên chính với các hình ảnh có thể nói là rất nóng và khá thực. Đến mức có cảm giác như phim Việt ra rạp bây giờ không thể thiếu công thức “nude + giường chiếu”.

Nhạc nhiều “đạo”

Từ những ngày đầu năm, ca khúc đình đám mà đi tới đâu cũng đều nghe thấy “Con bướm xuân” của Hồ Quang Hiếu bị nam ca sĩ Yanbi tố đạo nhạc. Tuy nhiên sự thật thì đây là trò ăn theo của nam ca sĩ tai tiếng Hà thành, bởi ca khúc này khi phát hành đã ghi rõ nhạc Hoa, lời Việt. Nhưng tiếp đó, Hồ Quang Hiếu dính thêm nghi án ăn cắp bản quyền ca khúc “Nỗi buồn nơi anh” của Đinh Việt Quang với giá 100 triệu đồng.

 

Sơn Tùng đạo nhạc

Cuối năm nay, scandal chấn động làng nhạc Việt của Sơn Tùng và “Chắc ai đó sẽ về” tốn không biết bao giấy mực của báo chí. Cùng lúc 3-4 cơ quan chức năng vào cuộc làm sáng tỏ vụ “đạo nhạc” đình đám này. Dù Công ty FNC Entertainment - công ty chủ quản của ca sĩ Jung Young-hwa - đã gửi văn bản tới Cục Nghệ thuật Biểu diễn về trường hợp ca khúc của Sơn Tùng bị cho là giống với ca khúc “Because I miss you” khẳng định, tuy có sự tương đồng về giai điệu, nhưng phía Hàn Quốc không xem đây là vấn đề bản quyền. Tuy nhiên, Hội đồng thẩm định ở Việt Nam vẫn xét trên luật Việt Nam và cho rằng Sơn Tùng phải thay phần beat mới được lưu hành.

Hoa hậu thi chui

Scandal về hoa hậu chấn động nhất là của Diễm Hương. Suốt một thời gian dài, dư luận quá mệt mỏi trước hàng loạt scandal liên quan đến người đẹp này.  Lưu Thị Diễm Hương vẫn lên đường dự thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2012 khi đã có chồng. Công chúng chỉ ngã ngửa khi lá đơn ly hôn được chồng Diễm Hương đưa lên tòa án. Hoa hậu đã lừa công chúng suốt hơn 2 năm, đáng buồn là khi bị phanh phui, người đẹp thể hiện thái độ tiêu cực. Không chỉ thế, cú lừa này của Diễm Hương mang tính “xuyên quốc gia”, thể hiện sự coi thường rất nhiều người, từ hàng loạt cơ quan quản lý trong nước cho tới Ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ thế giới.

Công chúng còn chứng kiến thêm hàng loạt sự bất chấp pháp luật của các người đẹp, chân dài khác nhằm tìm kiếm hào quang tại các cuộc thi sắc đẹp. Mở màn cho chuỗi sai phạm của các người đẹp là chân dài Phan Hoàng Thu, cô đăng ký tham dự Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2013 tại Malaysia nhưng không xin giấy phép. Tới đầu tháng 8, “gà cưng” của ông bầu Vũ Khắc Tiệp - Tường Vy đã giành danh hiệu cao nhất cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt tại Mỹ. Tuy nhiên, người đẹp đã bị cơ quan chức năng triệu tập về việc tự ý tham gia cuộc thi nhan sắc quốc tế mà chưa được sự cấp phép của cơ quan chức năng. Đến tháng 9, người mẫu Cao Thùy Linh tiếp tục bị phát hiện thi chui, khi tự ý có mặt ở Thái Lan và tham gia cuộc thi Miss Grand International. Cũng trong tháng 9, người đẹp Huỳnh Thúy Anh cũng tự ý tham gia một cuộc thi nhan sắc tại Mỹ và sau đó cũng bị phạt hành chính. Vẫn chưa biết sợ, người đẹp tiếp tục ghi tên vào cuộc thi Miss Intercontinential - Hoa hậu Liên lục địa được tổ chức tại Đức.

Huỳnh Thúy Anh thi "chui" 2 lần

Những tháng cuối năm, tại cuộc thi Hoa hậu Du lịch Quốc tế 2014 ở Malaysia, đại diện Việt Nam - chân dài Diệu Linh cũng bất chấp sự cho phép của cơ quan chức năng mà lên đường thi thố, tự tin thể hiện với bạn bè quốc tế dù có đang đi thi “chui”. Mới đây, thêm một người đẹp Việt ghi tên vào danh sách thi sắc đẹp “chui” khi Vũ Trần Triều Thu bất ngờ xuất hiện trong đêm chung kết cuộc thi “Hoa hậu Đông Nam Á 2014” vừa khép lại vào tối 13-12 tại Thái Lan. Mặc dù, xuất sắc vượt qua đại diện nhan sắc của 7 quốc gia khác trong khu vực để giành ngôi vị Hoa hậu song Triều Thu sẽ phải đối diện với án phạt từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn sau khi về nước.

Scandal của các người đẹp showbiz Việt

Bị tố giật chồng, bị bắt vì bán dâm là những scandal tiếp nối hết năm này đến năm khác của showbiz Việt.

Scandal giật chồng nổi nhất năm 2014 giữa Dương Yến Ngọc và Pha Lê

Hoa hậu Thùy Dung, ca sĩ Pha Lê, Maya… đều dính nghi án cướp chồng. Thậm chí Pha Lê và người mẫu Dương Yến Ngọc còn có cả một khoảng thời gian khẩu chiến kéo dài với đủ chiêu trò: tự tử, xúc phạm, lăng mạ lẫn nhau. Dù chọn cách im lặng hay to tiếng thanh minh thì tên tuổi cũng ít nhiều bị ảnh hưởng và mang tiếng xấu là người thứ ba phá hoại hạnh phúc gia đình người khác.

Tháng 11/2014, đường dây bán dâm có một chân dài từng đạt giải thưởng cuộc thi “Người đẹp tỏa sáng 2013” bị bại lộ. Đó là H.H.Y, 26 tuổi, một hotgirl khá nổi trong giới showbiz. Từ vụ việc này, câu chuyện bán dâm, đi khách của người đẹp Việt bị bóc mẽ. Showbiz Việt cũng vì thế mà xấu xí đi nhiều.

Thanh Huyền

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...