Bí quyết sống thọ không tốn kém của người dân vùng đất Blue zones

19:00 | 21/11/2023

102 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bên cạnh chế độ ăn, thể dục, chìa khóa để sống đến 100 tuổi là chăm lo đời sống tinh thần. Nhiều người thường xuyên chơi một loại nhạc cụ nào đó như guitar, piano hoặc đạo cụ truyền thống.

Hiện trên thế giới có 5 vùng đất Blue zones là Ikaria (Hy Lạp), Barbagia, Sardinia (Italy), Okinawa (Nhật Bản), Nicoya (Costa Rica) và Loma Linda (Mỹ). Đây là những khu vực có tỷ lệ dân số sống trên 100 tuổi cao nhất thế giới.

Nhà thám hiểm National Geographic Dan Buettner đã dành nhiều năm nghiên cứu về lối sống của người dân ở những khu vực này, từ đó đúc kết ra những bí quyết giúp sống thọ.

Theo ông, chìa khóa không nằm ở chế độ dinh dưỡng đắt đỏ hay các bài thể dục cường độ cao mà những thói quen cực kỳ đơn giản như thưởng thức rượu vang, nhảy múa, chơi nhạc…

"Bí quyết của họ là biết tận hưởng cuộc sống, thay vì làm việc đến lao lực", Buettner viết trong cuốn sách Live to 100: Secrets of the Blue Zones.

Bí quyết sống thọ không tốn kém của người dân vùng đất Blue zones - 1
Âm nhạc là phần không thể thiếu trong đời sống của người dân ở những vùng đất trường thọ (Ảnh minh họa: Bluezone).

Theo CNBC Make It, ở các khu vực như Nicoya, Costa Rica, văn hóa lễ hội phát triển mạnh mẽ. Họ thường xuyên tổ chức các buổi khiêu vũ. Theo Buettner, họ khiêu vũ suốt đêm, cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi.

Trên thực tế, một giờ khiêu vũ đốt lượng calo tương đương với một giờ chạy bộ. Theo Harvard Health, việc nhảy múa có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, nhiều người dân tại các vùng đất trường thọ này cũng thường xuyên chơi một loại nhạc cụ, có thể là guitar, piano hoặc đạo cụ cổ truyền, mang đặc trưng văn hóa của từng vùng đất.

Trong bộ phim tài liệu Sống đến 100 tuổi: Bí mật của những vùng đất Blues Zone, các cụ già ở Loma Linda (Mỹ) chơi piano nhiều giờ mỗi ngày bên cạnh bơi lội, ăn chay và làm tình nguyện viên.

Tương tự, tại Okinawa hay Nicoya, âm nhạc là một "món ăn" không thể thiếu trong đời sống của các cụ ông, cụ bà. Mỗi ngày, họ chơi các loại nhạc cụ dân tộc và hát múa theo những điệu nhạc đã có từ lâu đời.

Theo các chuyên gia, âm nhạc giúp nâng cao tâm trạng, khiến mọi người cảm thấy dễ chịu, thư giãn, cải thiện tư duy. Trong y học, nó cũng là một phương pháp trị liệu đặc biệt để cải thiện sức khỏe tâm thần, tăng cảm giác hạnh phúc của một người.

Chẳng hạn, âm nhạc có thể giúp người bệnh Alzheimer nâng cao tâm trạng, tăng trí nhớ, giảm lo âu trầm cảm. Một phân tích tổng hợp công bố trên chuyên san Alzheimer Disease and Associated Disorders (Mỹ) vào tháng 8/2022, đã tìm thấy mối liên hệ giữa âm nhạc và sa sút trí tuệ.

Theo Medical New Today, sau 12 tuần sử dụng phương pháp can thiệp kéo dài, các chuyên gia đã đánh giá tác động tổng thể của trị liệu bằng âm nhạc đối với những người sa sút trí tuệ. Liệu pháp bao gồm các buổi hòa nhạc kéo dài 45 phút xen kẽ các buổi nghỉ ngơi sau khi nghe nhạc.

Họ nhận thấy những người mắc sa sút trí tuệ tham gia nghiên cứu bình tĩnh hơn, hòa đồng hơn và thể hiện hành động giao tiếp bằng mắt tốt hơn so với nhóm đối chứng không tham gia trị liệu.

Tương tự, nghiên cứu thí điểm kéo dài ba tháng tại khoa thần kinh nội trú, Bệnh viện Northwestern Memorial, năm 2020 cũng cho thấy âm nhạc là một trong những liều thuốc hiệu quả nhất với người già đột quỵ.

Nghiên cứu cho thấy nghe nhạc giúp kích hoạt các vùng não được sử dụng để giao tiếp xã hội. Nó làm giảm lo lắng, đau đớn và cảm giác cô đơn, đồng thời nâng cao tâm trạng và mức năng lượng. Việc ghép lời nói với âm nhạc còn giúp người bệnh đột quỵ lấy lại khả năng ngôn ngữ.

Đối với bệnh nhân Parkinson, âm nhạc có thể giúp họ đi lại và giữ thăng bằng, giảm đau đầu, kích động và tăng ngưỡng co giật.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng nghe nhạc có thể giúp chữa lành vết thương cả về thể chất và tinh thần.

Nghe loại nhạc yêu thích giúp tinh thần bạn trở nên sảng khoái và giảm trầm cảm. Liệu pháp âm nhạc nhanh chóng trở thành một phần của điều trị các bệnh tâm thần vì nó làm dịu các dây thần kinh và giúp não truyền các tín hiệu tích cực tới cơ thể.

Theo Dân trí

6 thói quen giúp tuổi thọ người Đức cao hơn mức trung bình thế giới gần 10 năm6 thói quen giúp tuổi thọ người Đức cao hơn mức trung bình thế giới gần 10 năm
Người Nhật Người Nhật "trường thọ" nhờ làm điều này khi ăn