Điện ảnh Việt 2023: Phim giải trí thắng lớn, phim lịch sử mất hút?

17:20 | 29/12/2023

281 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là băn khoăn của Chủ tịch Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Nguyễn Văn Nhiêm tại Hội nghị triển khai, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Điện ảnh diễn ra ngày 28/12.

Hội nghị tổ chức ở Hà Nội, do Cục Điện ảnh chủ trì, tập trung phổ biến và hướng dẫn triển khai thực hiện các văn bản, quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định kịch bản phim sử dụng ngân sách nhà nước; Thông tư quy định tiêu chí phân loại phim và thực hiện hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo…

Các đại biểu dành thời gian trao đổi, nêu ý kiến về khúc mắc trong công tác triển khai Luật Điện ảnh (sửa đổi).

Điện ảnh Việt 2023: Phim giải trí thắng lớn, phim lịch sử mất hút? - 1
Toàn cảnh Hội nghị triển khai, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Điện ảnh (Ảnh: N.A).

Liên quan đến nhu cầu hưởng thụ điện ảnh, ông Nguyễn Văn Nhiêm - Chủ tịch Hiệp hội phát hành và phổ biến phim - cho rằng, thị trường khán giả ở vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo đang bị lãng quên. Vì vậy, nhu cầu hưởng thụ điện ảnh của họ cần được thể chế hóa, quy định rõ trong văn bản pháp luật.

Ông Nhiêm nhấn mạnh, điện ảnh Việt chưa phát triển toàn diện. Trong năm 2023, điện ảnh Việt có doanh thu 1.500 tỷ đồng nhưng chủ yếu thuộc về phim giải trí.

"Phim lịch sử, phim truyền thống, phim thiếu nhi của chúng ta đang ở đâu?", ông Nhiêm đặt câu hỏi.

Theo ông Nhiêm, vai trò của nhà nước rất quan trọng để điện ảnh phát triển đúng nghĩa và đa số người dân hưởng thụ các tác phẩm hay. Các chính sách của Nhà nước là động lực để điện ảnh thực sự trở thành ngành mũi nhọn của công nghiệp văn hóa.

Trước băn khoăn về thực trạng này của đại biểu, lãnh đạo Cục Điện ảnh cho biết, Cục luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để phim Việt ra rạp. Cơ quan quản lý nhà nước cũng hỗ trợ nhà làm phim trong nước.

"Trong 5 năm liên tục, từ 2016-2020, không có phim Việt Nam nào bị cấm ra rạp. Năm 2023, Cục cấp phép cho 40 phim Việt Nam, chỉ cấm một phim truyện ngắn", TS Nguyễn Thị Thu Hà - Cục phó Cục điện ảnh - thông tin thêm.

Điện ảnh Việt 2023: Phim giải trí thắng lớn, phim lịch sử mất hút? - 2
Doanh thu cao của điện ảnh Việt Nam năm 2023 cơ bản thuộc về phim giải trí, thiếu vắng phim lịch sử, thiếu nhi (Ảnh: Nhà sản xuất phim).

Về vấn đề những phim vi phạm luật, Chủ tịch Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Nguyễn Văn Nhiêm cho rằng, chế tài xử phạt với những phim này còn chưa kịp thời, thiếu tính răn đe. Ông kiến nghị việc xử phạt phải công bằng, không né tránh, không suy diễn.

"Những bộ phim có nội dung xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, đạo đức luân lý, văn hóa cần được xử nghiêm bằng hình thức tạm dừng kinh doanh có thời hạn hoặc tước giấy phép kinh doanh. Đó là cơ sở tạo ra môi trường điện ảnh lành mạnh", ông Nhiêm nói.

Trong khuôn khổ của hội nghị, Cục Điện ảnh đã công bố thông tin và hình ảnh chi tiết một loạt phim vi phạm đã bị gỡ khỏi các nền tảng trực tuyến.

Cũng tại hội nghị, đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về quy định thành lập hội đồng, phân loại phim vì thiếu chuyên gia về lĩnh vực điện ảnh ở địa phương. Địa điểm chiếu phim phục vụ công tác thẩm định, phân loại cũng hạn chế.

Trước ý kiến này của đại biểu tỉnh Sơn La, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định, Cục Điện ảnh đã hoàn thiện thông tư hướng dẫn cụ thể UBND cấp tỉnh thành lập hội đồng thẩm định, phân loại phim. Thông tư sẽ ban hành trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cũng cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia tổ chức hội đồng duyệt phim tiến bộ nhất khi phân cấp trách nhiệm duyệt cho nhiều hội đồng khác nhau trong khi hầu hết các nước chỉ có một hội đồng duyệt phim.

So với trước đây, Luật Điện ảnh năm 2022 đã cởi mở hơn trước và tạo điều kiện tốt nhất cho người làm phim. Luật Điện ảnh 2022 gồm 8 chương và 50 điều, ít hơn 5 điều so với Luật Điện ảnh 2006.

Theo Dân trí

Mối lo của điện ảnh ViệtMối lo của điện ảnh Việt
Điện ảnh Việt và Điện ảnh Việt và "cơn khát" thế hệ đạo diễn Việt kiều như Trần Anh Hùng