Mối lo của điện ảnh Việt

08:40 | 04/06/2022

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Có đạo diễn nọ bày tỏ lo sợ rằng những thế lực xấu sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của điện ảnh Việt. Song, thực tế thì có mối lo khác còn đáng lo hơn...!

Tháng 5 vừa qua, điện ảnh Việt chứng kiến sự thất bại thê thảm của hai phim được đầu tư hàng triệu đô là “Kẻ thứ ba” (đạo diễn Park Hee Jun) và “578: Phát đạn của kẻ điên” (đạo diễn Lương Đình Dũng).

Với số tiền đầu tư 60 tỷ đồng, sau 10 ngày công chiếu đầu tiên - thời gian vàng để xác định thắng thua doanh thu của một phim mới - “Phát đạn của kẻ điên” chỉ thu về vài tỷ đồng. Ngay trước đó, “Kẻ thứ ba” được người đẹp Lý Nhã Kỳ bỏ ra hơn 30 tỷ đầu tư nhưng doanh thu sau tuần ra rạp đầu tiên chỉ đạt vỏn vẹn 1 tỷ đồng.

Mối lo của điện ảnh Việt
Phim 578: Phát đạn của kẻ điên

Các phim này đều có chiến dịch PR rầm rộ trước và sau công chiếu, mỗi phim cũng đều có những yếu tố "đinh" để truyền thông. Một phim thì có hoa hậu lần đầu tiên vào vai đả nữ, một phim thì Lý Nhã Kỳ đóng cặp với tài tử nổi tiếng của Hàn Quốc,... Song, những yếu tố dễ tạo ấn tượng ban đầu đó đều đã bị đánh bại bởi một yếu tố mang tính quyết định khác, là chất lượng phim.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng, phim của anh đã bị nhiều người chơi xấu, phá hoại bằng cách lên mạng bình luận chê bai thậm tệ nên mới dẫn đến kết cuộc doanh thu thấp như vậy.

Song, một thế lực có thể thay đổi số phận của một bộ phim chỉ bằng những bình luận kiểu cố tình nói sai sự thật thì xưa nay hiếm có. Bởi một khi phim đã ra rạp, chất lượng, độ thu hút là do khán giả đại chúng đánh giá chứ không phải từ một nhóm nào đó quyết định được.

Hơn nữa, mỗi năm có đến hàng chục phim ra rạp nhưng năm nào cũng vậy, chỉ có một vài phim nổi bật, được đánh giá cao, doanh thu tốt, còn lại phần đông là thất bại. Thậm chí có những phim mà từ lúc công chiếu đến lúc rời rạp cũng không được mấy ai biết đến, dù không ai kêu ca rằng phim bị chơi xấu hay trù dập.

Mối lo của điện ảnh Việt
Phim "Kẻ thứ ba" của Lý Nhã Kỳ đầu tư

Chưa rõ là nếu có nhóm phá hoại thì họ nhầm mục đích gì, đối tượng của họ là ai? Liệu có lý do cá nhân gì hay không? Nhưng thực tế bao năm chứng minh rằng, không có phim nào thất bại chỉ vì có người chơi xấu, chê bai sai sự thật về chất lượng. Mà ngược lại, phim không được đánh giá tốt ngay từ đầu thì kết cuộc thất bại là tất yếu.

Ngay từ những suất chiếu đầu tiên, “Kẻ thứ ba” hay “Phát đạn của kẻ điên” đều bị chê là kịch bản rời rạc, diễn xuất không thuyết phục. Một vài yếu tố, cá nhân giỏi không thể cứu nổi một tập thể yếu. Phải chăng, đó mới chính là lý do!?

Có đạo diễn nọ lo sợ rằng, những thế lực chơi xấu sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của điện ảnh Việt. Điều đó là có thể! Song, cho dù là có việc này thì cũng không đáng lo bởi chẳng khán giả nào tự dưng kéo nhau tẩy chay một phim hấp dẫn cả. Điều đáng lo ngại hơn cả và điều có thể khiến điện ảnh thụt lùi là người ta cứ làm ra những bộ phim kém chất lượng nhưng mãi không nhận ra điều đó...!

Trúc Vân

Kinh phí làm phim: “Kẻ ăn không hết, người lần không ra”?Kinh phí làm phim: “Kẻ ăn không hết, người lần không ra”?
Nỗi lo điện ảnh… “ngoại lai”!Nỗi lo điện ảnh… “ngoại lai”!
Đường đến Cannes...Đường đến Cannes...