Đường đến Cannes...

12:45 | 27/05/2022

230 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đường đến Liên hoan phim quốc tế Cannes (Pháp) của điện ảnh Việt không phải từ những đầu tư của người đẹp trên thảm đỏ, đó phải là sự đầu tư của những nhà sản xuất chuyên nghiệp để tạo ra những tác phẩm điện ảnh xứng tầm.

Lý Nhã Kỳ đã có 5 lần đến Liên hoan phim (LHP) Cannes với vai trò khách mời. Mới đây, cô cũng là mỹ nhân Việt duy nhất xuất hiện trên thảm đỏ Cannes 2022. Nhiều người trầm trồ khi nghe Lý Nhã Kỳ chia sẻ đã chi đến 50 tỉ đồng đầu tư phụ kiện, váy áo, trang sức kim cương cho những lần lên thảm đỏ Cannes.

Nhưng cũng có nhiều ý kiến thắc mắc: Người đẹp họ Lý đến Cannes với mục đích gì mà đầu tư lớn như vậy? Bởi cô không có phim tham dự Cannes, cả điện ảnh Việt cũng không có tác phẩm nào tranh giải. Nếu chỉ đến để thả dáng chụp hình trên thảm đỏ thì Lý Nhã Kỳ đích thực là “dân chơi số 1” trong showbiz Việt.

Đường đến Cannes...

Lý Nhã Kỳ tại LHP Cannes 2022

Công bằng mà nói, sự xuất hiện của Lý Nhã Kỳ làm cho Cannes thêm phần thu hút khán giả Việt. Những hoạt động giao lưu, gặp gỡ những nhà sản xuất phim tại Cannes của cô cũng ít nhiều tạo nên sự chú ý. Song, tất cả điều đó chẳng có gì đáng tự hào của điện ảnh Việt.

Lý Nhã Kỳ đã đến Cannes nhiều lần và từ đó đến nay, điện ảnh Việt vẫn chưa có một bộ phim nào tham dự giải “Cành cọ vàng”. Một số phim Việt có mặt ở Cannes trước đây đều là phim ngắn và ở các nhánh phụ dành cho phim đầu tay. Điều đó cho thấy, Cannes vẫn là một sân chơi quá sức với điện ảnh Việt.

Gần đây, một số đạo diễn trẻ Việt Nam có phim xuất hiện tại các LHP quốc tế danh giá như LHP Berlin, LHP Busan (Hàn Quốc)... Đó là những tín hiệu vui. Song, những thành quả ấy đôi khi lại bị thổi phồng quá đà làm không ít người ngộ nhận.

Thực tế là những giải thưởng mà phim Việt giành được chỉ ở những hạng mục phụ, những hoạt động bên lề của các LHP đó. Điển hình, gần đây nhất, truyền thông đưa tin phim “Vị” (Taste, đạo diễn Lê Bảo) giành thắng lợi lớn tại LHP Berlin 2021. Nhưng thật ra “Vị” không được tham gia hạng mục chính thức của LHP mà chỉ tham gia ở hạng mục “Encouters” (Những cuộc gặp gỡ) - hạng mục giải thưởng nhằm thúc đẩy các nhà làm phim khai thác những góc nhìn táo bạo. Đó là chưa kể “Vị” cũng không phải giành giải lớn nhất của hạng mục này.

Dù sao, sự xuất hiện và giành giải, dù chỉ là giải phụ ở những LHP danh giá thế giới, cũng cho thấy sự tiến bộ của điện ảnh Việt trong những năm gần đây. Tuy nhiên, để tạo ra những phim chất lượng cao mang đi tranh giải thật sự, chúng ta cần có sự đầu tư nhiều hơn nữa. Cũng vậy, đường đến Cannes của điện ảnh Việt rất gian nan chứ không phải chỉ từ những đầu tư bên lề thảm đỏ của các người đẹp. Đó phải là sự đầu tư của những nhà sản xuất chuyên nghiệp để tạo ra những tác phẩm điện ảnh xứng tầm.

Trúc Vân