Cùng xem những phim Việt về nghề báo

17:57 | 21/06/2018

2,449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kịch tính, hấp dẫn và đầy tính nhân văn là những gì người xem tìm thấy trong những bộ phim về nghề báo.  

Nghề báo

cung xem nhung phim viet ve nghe lam bao

Nghề báo của đạo diễn Phi Tiến Sơn là một trong số các phim truyền hình Việt hiếm hoi có thời lượng lên đến vài chục tập mà nhân vật trung tâm là nhà báo. Bởi lẽ, bên cạnh dàn diễn viên hùng hậu, kể cả gương mặt đang được yêu mến như Hoàng Phúc, Hồng Ánh…, phim khai thác những vấn đề thời sự nóng bỏng, đặc biệt là cuộc đấu tranh chống tiêu cực, đặc biệt là vai trò đóng góp tích cực của nhà báo.

Khai thác trực diện những vẫn đề nóng bỏng có tính thời sự như tham nhũng, hối lộ, đạo đức nghề nghiệp, cùng với việc các nhân vật được khắc họa rõ nét, sinh động, đa tính cách, Nghề báo trở thành điểm sáng trong phim truyền hình Việt năm 2006.

Nguyệt thực

cung xem nhung phim viet ve nghe lam bao

Câu chuyện trong Nguyệt thực xoay quanh cuộc chiến giữa hai quan điểm làm báo: Làm báo chính thống với lối tư duy duy trì phong cách, tôn trọng sự thật mà điểm mạnh là các bài phóng sự, điều tra và làm báo hiện đại với tư duy giật tít, câu khách để có thể bán báo. Song hành với câu chuyện về cách làm báo ở thời kỳ hiện đại, Nguyệt thực khai thác mối quan hệ giữa truyền thông và giới showbiz, những góc khuất, những scandal của ngành giải trí…

Phóng viên thử việc

cung xem nhung phim viet ve nghe lam bao

Phóng viên thử việc là bộ phim nói về quá trình cố gắng, tìm chỗ đứng riêng của các nhà báo trẻ mới vào nghề. Phim do đạo diễn Quốc Trọng làm đạo diễn và được phát sóng trên VTV3 vào năm 2007, kể về những phóng viên mới vào nghề phải đương đầu với đầy rẫy những khó khăn, thử thách, thậm chí là phải đặt ra những mưu mô, toan tính để có được chỗ đứng trong toà soạn.

Đèn vàng

cung xem nhung phim viet ve nghe lam bao

Đèn vàng của đạo diễn Mai Hồng Phong, khắc họa những mâu thuẫn, giằng xé trong nội tâm của các nhà báo khi đứng trước trách nhiệm "cảnh tỉnh xã hội" của mình và những mong muốn của cá nhân.

Tin vào điều không thể

Tin vào điều không thể của đạo diễn Vũ Hồng Sơn phát sóng năm 2009 tập hợp những tên tuổi đình đám như NSƯT Mạnh Cường, NSƯT Trần Nhượng, Á hậu Ngọc Oanh, người mẫu Hoàng Xuân...

cung xem nhung phim viet ve nghe lam bao

Lấy bối cảnh xoay quanh một tòa soạn báo, với nhân vật chính là nữ tổng biên tập Tường Vy, tuy nhiên, nghề báo trong Tin vào điều không thể lại như chỉ làm nền cho những chuyện tình phức tạp trong phim.

Thậm chí, Tin vào điều không thể bị đánh giá không chỉ thất bại khi khắc họa nghề mà còn gần như đã thất bại trong việc khắc họa tâm tư tình cảm của người trong nghề, bởi nhân vật nữ chính là Tổng Biên tập Tường Vy suốt phim chỉ quẩn quanh với chuyện tình cảm éo le, khi gặp khó khăn trong công việc thì chỉ biết khóc và nhờ người khác giúp đỡ.

Đàn trời

cung xem nhung phim viet ve nghe lam bao

Đàn trời dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cao Duy Sơn, được làm với ê-kip quen thuộc là đạo diễn Bùi Huy Thuần, biên kịch Phạm Ngọc Tiến, cùng dàn diễn viên gạo cội, tên tuổi. Bộ phim nói về cuộc chiến chống tham nhũng của các nhà báo ở đài Phát thanh - truyền hình tỉnh xung quanh Chương trình 135 ở một vùng nông thôn miền núi.

Điểm đặc biệt ở Đàn trời là các nhà báo được đặt trong sự tổng hòa các mối quan hệ xã hội để thể hiện cái tôi bản ngã rõ nhất. Họ không chỉ là những con người với những phẩm chất tốt đẹp mà còn có nhược điểm khó tránh. Vì thế tính cách, số phận của các nhà báo trong phim trở nên thuyết phục, đáng tin cậy hơn, ít nhiều thoát khỏi sự mờ nhạt, áp đặt một chiều.

Mặt nạ da người

Mặt nạ da người của đạo diễn Mai Hồng Phong là một câu chuyện về nghề báo, qua đó thể hiện cuộc chiến không khoan nhượng giữa thật và giả, thiện và ác trong chính mỗi con người.

cung xem nhung phim viet ve nghe lam bao

Đạo diễn Mai Hồng Phong chia sẻ hình tượng nhà báo trong Mặt nạ da người không theo một nguyên mẫu nào trong thực tế, mà là sự khái quát hóa những vấn đề mang tính điển hình của xã hội: "Họ là những con người can trường, dám đương đầu với cái ác, cho dù vẫn biết sẽ phải đương đầu với nhiều chông gai và khó khăn, thậm chí có thể hy sinh tính mạng để tìm ra sự thật".

Nhã Anh