Những sát thủ 'tịt ngòi' ở EURO 2016

16:22 | 24/06/2016

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không hẹn mà gặp, nhiều chân sút hàng đầu châu Âu như C.Ronaldo, Lewandowski, Ibrahimovic, Harry Kane… đều “rủ nhau” gây thất vọng lớn ở vòng bảng Euro 2016. Vậy lý do vì đâu?  
euro 2016 nhung sat thu san ban gay that vong lon
Những chân sút "khủng" đều gây thất vọng ở Euro 2016

Vua phá lưới đều hóa… mèo hiền

C.Ronaldo, Lewandowski, Ibrahimovic, Harry Kane - chỉ cần nghe tên của những cầu thủ này thôi, không ít hàng thủ đã “rúm ró”. Ba trong số bốn cái tên này là Vua phá lưới giải VĐQG hàng đầu châu Âu (Lewandowski, Ibrahimovic, Harry Kane). Trong khi đó, C.Ronaldo là cầu thủ châu Âu ghi nhiều bàn thắng nhất ở mùa giải vừa qua (tính trên mọi đấu trường, anh chỉ kém Luis Suarez).

Thế nhưng, những “họng súng” cực khủng này lại mang tới những “viên đạn xịt” tới euro 2016. Lewandowski, Ibrahimovic, Harry Kane đều chưa thể “nổ súng” cho tới thời điểm này. Thậm chí, Ibrahimovic mới chỉ có 1 cú dứt điểm trúng đích.

Trong khi đó, mặc dù C.Ronaldo đã bùng nổ ở lượt đấu cuối nhưng tựu chung lại, “siêu sao” của Real Madrid vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của CĐV. Hai lượt đấu đầu tiên, CR7 thi đấu cực vô duyên (tung ra 20 cú sút, không ghi bàn). Thậm chí, cầu thủ này còn khiến Bồ Đào Nha gặp khó khi đá hỏng quả phạt đền ở trận gặp Áo.

Danh sách chân sút “khủng” gây thất vọng còn có những cái tên khác như Thomas Muller, Antoine Griezmann, Mario Mandzukic… Họ đều không là chính mình so với những mùa giải vừa qua.

Hai người dẫn đầu danh sách Vua phá lưới: Gareth Bale không phải là tiền đạo, còn Morata chỉ là gương mặt dự bị ở Juventus mùa giải vừa qua. Những người ở top dưới như Nani, Balázs Dzsudzsák, Ivan Persic, Dimitri Payet đều là gương mặt ít được kỳ vọng (trong khâu ghi bàn). Vậy vì đâu dẫn tới thực trạng các chân sút hàng đầu châu Âu đều gây thất vọng lớn?

Vì đâu nên nỗi?

Đầu tiên phải kể đến vấn đề thể lực. Điển hình như C.Ronaldo. Chân sút người Bồ Đào Nha đã ra sân trong phần lớn trận đấu của Real Madrid mùa giải vừa qua (4293 phút). Thậm chí, hơn 1 tuần trước thềm Euro 2016 khởi tranh, CR7 vẫn chinh chiến ở trận chung kết Champions League.

euro 2016 nhung sat thu san ban gay that vong lon
C.Ronaldo chịu áp lực quá lớn ở vòng bảng

Số phút thi đấu của Lewandowski cũng chẳng kém C.Ronaldo là bao (4236 phút). Ngay cả cầu thủ 34 tuổi như Ibrahimovic cũng ra sân 4146 phút cho PSG. Trong khi đó, Harry Kane đã chạy hết tốc lực trong cả kỳ nghỉ Đông (ra sân 4027 phút).

Rõ ràng, giờ đây, mỗi mùa giải là một cuộc chiến thực sự với các cầu thủ. Họ gần như không được phép nghỉ ngơi, khi phải bung sức ở rất nhiều mặt trận. Có nhiều thời điểm, họ phải ra sân 2 trận/trận. Đỉnh điểm, ở Premier League, các cầu thủ còn phải thi đấu dồn dập trong giai đoạn nghỉ Đông.

Con người không phải cái máy. Người ta có thể thấy C.Ronaldo không ít lần tỏ ra đuối hơn đối thủ trong những pha tranh chấp. Tương tự là Lewandowski và Ibrahimovic.

Bên cạnh đó, cũng cần phải hiểu rằng, thành công ở CLB không bao giờ đi liền với ĐTQG. Bởi lẽ, ở CLB, các ngôi sao này được thi đấu theo hệ thống lập trình trước. Trong khi đó, ở ĐTQG (nơi các cầu thủ chỉ tập trung vài lần một năm), rất khó để những chân sút này thích nghi nhanh chóng.

Ngoài ra, để ý thấy, Lewandowski, Ibrahimovic, C.Ronaldo đều là thủ lĩnh ở những đội bóng một người. Những vệ tinh xung quanh họ đều thuộc hạng “bình dân”. Điều đó khác hẳn với CLB, nơi rất nhiều “siêu sao” vây quanh họ. Đương nhiên, những đối thủ luôn dành sự chăm sóc nhiệt tình cho họ. Mỗi khi những cầu thủ này có bóng, ít nhất 2-3 cầu thủ đã xuất hiện để vây chặt họ. Do đó, không dễ để những “sát thủ” này có thể tỏa sáng. Trong bối cảnh ấy, Nani, Milik (những người đá cặp với họ) mới là những kẻ hưởng lợi. Thực tế chứng minh, nhiệm vụ của Lewandowski trong cả vòng bảng chỉ là… chim mồi để Milik có cơ hội ghi bàn.

Cuối cùng là áp lực rất lớn dồn lên vai họ. HLV Fernando Santos (Bồ Đào Nha) từng thừa nhận cậu học trò C.Ronaldo bị “stress nặng” sau khi đá hỏng phạt đền. “Biểu hiện” rõ ràng hơn là việc CR7 đã ném thẳng micro của phóng viên xuống hồ vì bị “quấy rối”. Xưa nay, hiếm khi C.Ronaldo dễ nổi nóng tới vậy. Áp lực quá lớn khiến Lewandowski, Ibrahimovic đệm bóng lên trời ngay sát khung thành, còn Thomas Muller đã 4 lần dứt điểm hỏng ở những cơ hội không thể thuận lợi hơn.

Dù sao, hầu hết chân sút này đều có mặt ở vòng knock-out (trừ Ibrahimovic). Có nghĩa rằng, họ vẫn còn cơ hội để “sửa sai” và giúp ĐTQG tiến sâu. Người ta đang chờ đợi gương mặt sáng sủa hơn từ những “họng pháo khủng” ở giai đoạn quyết định này.

euro 2016 nhung sat thu san ban gay that vong lon

THỂ THAO 24H: Bale là ứng cử viên số một cho ngôi Vua phá lưới Euro

Thể thao 24h của PetroTimes hôm nay có những tin chính: Dù bị loại nhưng ĐT Albania vẫn được chào đón như người hùng tại quê nhà, Bale trở thành ứng cử viên số một cho ngôi Vua phá lưới Euro.

H.Long

Dantri