Nhiều biện pháp hỗ trợ thầy và trò lớp 1 học trực tuyến

10:45 | 02/09/2021

189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc dạy và học trực tuyến với học sinh lớp 1 đang là chủ đề được nhiều người quan tâm, bởi lứa tuổi này hoàn toàn chưa thể tự học, tự sử dụng các thiết bị công nghệ. Hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang cùng các địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng khắc phục khó khăn, hỗ trợ thầy cô và học sinh trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp.

Thông tin với báo chí, ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng GDPT, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, Sở sẽ ban hành hướng dẫn, nhiệm vụ năm học. Trong đó có hướng dẫn lớp 1, 2, 3, 4 phải làm gì.

Theo đó, từ 1-12/9 giáo viên tổ chức họp để thống nhất với phụ huynh về thời gian, chuẩn bị thiết bị và hướng dẫn học sinh sử dụng thiết bị khi học trực tuyến. Nếu dịch vẫn phức tạp thì từ ngày 13-30/9, tổ chức dạy học trực tuyến bình thường, trong đó tập trung vào 2 môn là Tiếng Việt và Toán.

“Chúng tôi cũng định hướng rõ là lớp 1 chỉ dạy tối đa 3 tiết/ngày, thời gian còn lại học sinh sẽ tham gia các hoạt động khác theo hướng dẫn của giáo viên. Các môn như âm nhạc, mỹ thuật sẽ tổ chức thực hiện video để truyền tải” - ông Minh nhấn mạnh.

Đồng thời, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường lựa chọn giáo trình dạy học trực tuyến tốt và phù hợp nhất với việc học online. Khi học sinh được quay trở lại trường thì thầy cô sẽ rà soát và xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập để kết thúc năm học để các em đạt chuẩn đầu ra lớp 1.

Nhiều biện pháp hỗ trợ thầy và trò lớp 1 học trực tuyến
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các nhà trường sắp xếp thời gian học và các môn học phù hợp, tránh gây áp lực cho học sinh.

Ngoài 2 môn học chính là Toán và Tiếng Việt, các môn khác như Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, một số bài môn Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, giáo viên có thể xây dựng bài học bằng video gửi cho phụ huynh để phụ huynh hỗ trợ hướng dẫn học sinh thực hiện vào các khung giờ phù hợp với sinh hoạt của từng gia đình. Sở GD&ĐTyêu cầu các trường tiểu học xây dựng nội dung dạy học trực tuyến theo hướng linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của lớp 1 - 2.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT cùng đồng hành với các địa phương và phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng các bài giảng dùng chung cho tất cả các bộ sách giáo khoa. Đối với lớp 1, đã hoàn tất 56 chuyên mục học Tiếng Việt để giúp trẻ làm quen với học âm, vần và bước đầu sẽ hình thành được các kỹ năng về Nghe - Nói - Đọc - Viết theo yêu cầu cần đạt của chương trình.

Kho bài giảng này được, thiết kế rất linh hoạt, không phải học sinh chỉ ngồi để nhìn mà thiết kế có những lúc phải tương tác với chính giáo viên trong video (ví dụ giáo viên sẽ yêu cầu các em hãy đứng dậy cùng cô; nhìn vào sách và trả lời câu hỏi...).

Những bài học này được phát sóng trên kênh VTV7 từ ngày 6/9. Cùng đó, kho bài giảng này cũng được đưa lên VTVgo và cổng thông tin của Bộ GD&ĐT cũng thiết kế chuyên mục “Cùng em học lớp 1” để mọi người có thể xem, tải về.

Các đài truyền hình địa phương có thể tiếp nhận chính kho bài giảng này để phát sóng. Giáo viên cũng có thể tải về gửi cho phụ huynh qua các ứng dụng như zalo, facebook, email... để phụ huynh cho con em học tập với khung giờ phù hợp.

Xuân Hinh (T/h)

Hà Nội: Học sinh lớp 1 học trực tuyến tối đa 3 tiết/ngàyHà Nội: Học sinh lớp 1 học trực tuyến tối đa 3 tiết/ngày
Nhiều khó khăn khi dạy học trực tuyến với học sinh lớp 1Nhiều khó khăn khi dạy học trực tuyến với học sinh lớp 1
Giải pháp dạy học cho học sinh lớp 1, lớp 2 trong tình hình dịch Covid-19Giải pháp dạy học cho học sinh lớp 1, lớp 2 trong tình hình dịch Covid-19
Ngành Giáo dục cần chuyển trạng thái để thích ứng với tình hình dịch bệnhNgành Giáo dục cần chuyển trạng thái để thích ứng với tình hình dịch bệnh
Hà Nội: Học sinh lớp 1 và lớp 2 được miễn kiểm tra cuối kỳ IIHà Nội: Học sinh lớp 1 và lớp 2 được miễn kiểm tra cuối kỳ II
Học sinh lớp 10 Việt Nam được Microsoft vinh danhHọc sinh lớp 10 Việt Nam được Microsoft vinh danh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...