Nhiều khó khăn khi dạy học trực tuyến với học sinh lớp 1

16:53 | 01/09/2021

2,126 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (Petrotimes) - Thành phố Hà Nội đã yêu cầu áp dụng việc dạy học trực tuyến trên địa bàn, ngay cả khi đã hết giãn cách xã hội sau ngày 6/9. Tuy nhiên, việc dạy học trực tuyến cũng đã bộc lộ những khó khăn, bất cập, nhất là với học sinh lớp 1.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 với cấp tiểu học của Hà Nội ngày 23/8, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến chia sẻ, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên dù ngày 6/9 sẽ hết hạn áp dụng giãn cách xã hội lần thứ 3 theo Chỉ thị số 16-CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng học sinh Hà Nội vẫn chưa thể đến trường ngay.

Vì vậy, các nhà trường cần xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến với tất cả các khối lớp là giải pháp ổn định trong thời gian đầu của năm học 2021-2022. Lãnh đạo Sở GD&ĐT yêu cầu các nhà trường quan tâm, xây dựng phương án dạy học trực tuyến hiệu quả, nhất là đối với học sinh lớp 1.

Các chuyên gia giáo dục đánh giá, việc dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học, đặc biệt đối với học sinh lớp 1, lớp 2 rất khó khăn. Khó khăn không chỉ dừng lại ở việc các em chưa thành thạo thao tác thiết bị học tập thông minh mà cái khó nhất là học sinh không được giao tiếp trực tiếp để khơi mở kiến thức, cảm hứng học tập.

Chị Nguyễn Thanh Loan (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có con sắp vào lớp 1 cho biết: "Nỗi lo cho năm học mới còn bộn bề, do kết thúc năm học từ đầu tháng 5, sau đó dịch kéo dài liên tục nên các con cũng không có thời gian làm quen với kỹ năng “tiền lớp 1” ở trên trường mầm non hay các trung tâm bên ngoài. Chưa kể, các con học online nếu không có sự hỗ trợ của người lớn sẽ gặp nhiều khó khăn. Việc này có thể gây xáo trộn sinh hoạt gia đình, khiến vợ chồng vất vả hơn, khi cả gia đình vừa bận rộn công việc vừa hỗ trợ con học bài".

Nhiều khó khăn khi dạy học trực tuyến với học sinh lớp 1
Nhiều phụ huynh có con vào lớp 1 băn khoăn, lo lắng khi các con phải học online. Ảnh: DT

Cũng liên quan đến vấn đề này, thông tin trên báo Thanh Niên cho rằng, dạy và học trực tuyến với học sinh đã khó, đối với học sinh lớp 1 lại càng không dễ. Bởi học sinh lớp 1 chú ý có chủ định rất hạn chế, thiếu tính bền vững, dễ bị phân tán bởi âm thanh hay sự kiện nào khác xung quanh. Các em chỉ có thể chú ý tối đa 25 phút khi học trực tiếp. Trong dạy học trực tuyến, sự chú ý này cũng chỉ 10 tới 15 phút là tối đa. Trí giác mang tính đại thể, ít đi vào chi tiết. Do đó, rèn các kỹ năng cơ bản về đọc, nghe, nói và viết hay làm tính rất ít hiệu quả khi các em phải buộc học qua trực tuyến.

Bên cạnh đó, trí tưởng tượng của các em còn đơn giản, nên rất cần có sự mô tả hướng dẫn trực tiếp của thầy cô. Đặc biệt các em chưa đủ ý chí để thực hiện mục tiêu đến cùng, dù đó là nhỏ bé. Các em vẫn còn ham chơi, chưa thích học, giống những gì đã thành thói quen khi còn ở lớp mẫu giáo.

Vì vậy, dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 cần phải có cha mẹ hay người trưởng thành kèm cặp “một- một” trong suốt quá trình các em học. Không chỉ hỗ trợ các em để thao tác các chức năng của máy tính, điện thoại thông minh mà còn giải quyết nhiều yêu cầu của trẻ 6 tuổi, như cần ăn, đòi uống hay muốn có bất cứ cái gì về dụng cụ hay đồ dùng học tập.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) chia sẻ trên báo điện tử Đảng Cộng Sản cho rằng: Việc dạy học trực tuyến trong điều kiện dịch bệnh là hết sức cần thiết. Đối với học sinh lớp 1, muốn triển khai hình thức dạy học trực tuyến có hiệu quả, việc cần làm đầu tiên là tạo tâm lý thoải mái, giảm áp lực điểm số, thành tích với học sinh.

Ngoài ra, nhà trường, giáo viên cần chủ động, tâm huyết tìm ra nhiều cách thức dạy học phù hợp với học sinh, linh hoạt ứng phó với dịch bệnh. Với học sinh tiếp thu kiến thức chậm, các cô nên đưa ra cách thức dạy và rèn luyện riêng theo nhịp tiếp thu của các con. Đồng thời đưa ra nhiều trò chơi để cuốn hút trẻ với bài giảng, huy động cha mẹ học sinh cùng vào cuộc.

Chia sẻ với những lo lắng của phụ huynh có con năm nay vào lớp 1, TS Nguyễn Tùng Lâm đề cao vai trò trách nhiệm của cha mẹ học sinh trong quá trình con học trực tuyến, đồng thời nêu quan điểm: “Sẽ không quá khó nếu như phụ huynh đồng hành cùng nhà trường, tạo tâm thế vững vàng cho con bước vào năm học đầu đời”.

Có thể thấy, với đối tượng là học sinh lớp 1 thì việc dạy và học trực tuyến sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần thiết có kế hoạch cụ thể, chi tiết để đảm bảo việc dạy và học được triển khai và đáp ứng các yêu cầu đưa ra.

Bộ trưởng GD-ĐT: Dạy học trực tuyến trở thành việc lâu dàiBộ trưởng GD-ĐT: Dạy học trực tuyến trở thành việc lâu dài
Phụ huynh Đà Nẵng Phụ huynh Đà Nẵng "loay hoay" không biết cho con học trực tuyến ra sao?
Hà Nội: Học sinh học trực tuyến từ ngày 6/9Hà Nội: Học sinh học trực tuyến từ ngày 6/9

Xuân Hinh (Tổng hợp)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.