Năm 2016 sẽ xét tuyển Đại học theo phương thức mới

07:15 | 10/05/2016

926 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc xét tuyển tập trung đang được xem là giải pháp kỹ thuật để giải quyết căn bản tình trạng tuyển sinh ảo như mọi năm.

Thông tin từ Bộ GD&ĐT, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí, Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: Đợt tuyển sinh vào các trường ĐH năm 2016 sẽ được xét tuyển tập trung. Nghĩa là các trường ĐH, CĐ trong cả nước dùng một phần mềm xét tuyển.

Đây là giải pháp kỹ thuật để giải pháp giải quyết căn bản trình trạng ảo như năm 2015. Việc này không vi phạm quyền tự chủ của các trường ĐH trong tuyển sinh.

Ông Trinh cũng thông tin trong tháng 5/2016, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn các đơn vị dùng phần mềm tuyển sinh riêng.

Để xét tuyển tuyển sinh chung, Bộ đã chủ động xây dựng phần mềm xét tuyển chung và đã chạy thử với dữ liệu giả định. Sau khi có kết quả ĐKXT (đăng ký xét tuyển) năm 2015, tổ kỹ thuật đã chạy thử với số liệu thực tế. 

nam 2016 se xet tuyen dai hoc theo phuong thuc tap trung
Thí sinh đăng ký tuyển sinh vào ĐH năm 2015

Kết quả cho thấy việc xét tuyển chung là hoàn toàn khả thi về mặt kỹ thuật. Với phương thức xét tuyển chung, thí sinh có thể trúng tuyển vào ngành theo nguyện vọng phù hợp nhất với kết quả của mình.

Theo ông Trinh thì: Việc xét tuyển tập trung thực chất là xét tuyển cho một nhóm lớn hơn nhóm tuyển sinh như nhóm do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì-GX. Vì vậy, không cần thiết phải tồn tại các nhóm nhỏ như GX và các nhóm khác nữa. Tất cả các nhóm này sẽ nhập vào cùng một nhóm chung toàn quốc.

Hiện tại, với phương án xét tuyển này Bộ đã đảm bảo cho phần mềm và hạ tầng Công nghệ thông tin được hoạt động thông suốt. Tất cả hệ thống là do Bộ GD&ĐT đảm nhiệm. 

Kết quả ĐKXT của thí sinh, thông tin tuyển sinh các trường (ngành/nhóm ngành, chỉ tiêu, các tiêu chí xét tuyển...) cùng toàn bộ kết quả thi của TS đã được quản trị tập trung tại một cơ sở dữ liệu duy nhất. 

Sau khi đã hoàn thiện cơ sở dữ liệu xét tuyển, công tác xét tuyển được thực hiện tập trung ở Bộ nhờ hệ thống phần mềm, không đòi hỏi gì thêm về hạ tầng công nghệ thông tin ở các trường. 

Sau khi có kết quả xét tuyển, thí sinh trúng tuyển vào từng trường sẽ được phần mềm xác định, các trường có thể chủ động tải kết quả xét tuyển về từ hệ thống, giống như việc tải dữ liệu ĐKXT về để xét tuyển như cách xét tuyển riêng rẽ trước đây.

Nếu xét tuyển tuyển sinh thep phương thức này, các trường không phải lo lắng về phần mềm xét tuyển của trường mình.

Mặt khác, theo quy chế tuyển sinh, thí sinh còn có thể nộp ĐKXT qua đường bưu điện. Trong tình huống xấu, nếu thí sinh không thể ĐKXT trực tuyến thì vẫn có thể ĐKXT theo các phương thức khác theo quy định của trường.

Hiện, Bộ cũng tính toán để tránh rủi ro cho thí sinh thì dự kiến hệ thống ĐKXT trực tuyến sẽ đóng trước (dự kiến một ngày) để những thí sinh chưa đăng ký được còn có thời gian để đăng ký theo các phương thức còn lại.

Bằng các giải pháp này theo Bộ GD&ĐT sẽ đảm bảo không để xảy ra tình trạng có thí sinh không thể ĐKXT được.   

Huy An