“Lời kêu cứu” của showbiz Việt!

11:12 | 05/07/2012

481 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hát nhép, đạo nhạc, ăn mặc phản cảm, người mẫu bán dâm, những chiêu trò scandal ầm ĩ… không phải bây giờ mới có trong làng giải trí Việt. Thế nhưng, có lẽ chưa bao giờ như bây giờ, những thực trạng ấy lại trở thành “nỗi nhức nhối”, thậm chí là vấn nạn của cả nền văn hóa đang ở trong bước chuyển mình của thời hội nhập.

Đạo nhạc?

"Công chúa bong bóng” Bảo Thy

Cô nàng “công chúa bong bóng” mới đây đã được vinh danh tên tuổi ở tận “xứ sở Kim chi” khi MV album “Ngày vắng anh” của cô bị báo chí nước này “lên án” vì quá giống ý tưởng trong ca khúc của Bubble Pop của HyunA – thành viên nhóm 4minute.

Tất nhiên, sự trùng hợp ngẫu nhiên các ý tưởng trong sáng tạo nghệ thuật, biểu diễn là điều không tránh khỏi. Song sự trùng hợp đến từng chi tiết trong MV không khỏi khiến người xem và các nhà bình luận… “nhíu mày”. Vẫn là quần áo bó sát ôm lấy những đường cong cơ thể, vẫn là những vũ công thực hiện màn vũ đạo ngay trước mũi chiếc xe Hummer sành điệu… Điều đáng nói là “Ngày vắng anh” của cô nàng ca sĩ Việt xuất hiện sau những 4 tháng so với “nguyên gốc”. Chẳng phải ngẫu nhiên mà cô nàng ca sĩ được giới trẻ hâm mộ này lại được khoác danh “Nữ hoàng đạo nhạc”, khi các fan và cả an-ti fan ngậm ngùi phát hiện ra rằng những ca khúc của thần tượng mà họ mê mẩn đều có hơi hướng giống của Lenka (Họa mi nước Úc) hay Lee Hyori.

Bảo Thy cũng không phải là một ngoại lệ “đạo nhạc” của showbiz Việt vốn không ít thị phi, mà người viết bài này chỉ xem cô như một dẫn chứng gần nhất, còn “nóng” nhất. Không thể phủ nhận rằng ở thời công nghệ phát triển, các nghệ sĩ trẻ có nhiều “điều kiện” để bộc lộ mình hơn, có nhiều kỹ xảo có thể làm cho những MV của họ lung linh hơn, đẹp hơn không kém gì những kinh đô âm nhạc trẻ như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc… Họ có stylist nước ngoài, có chuyên gia make-up và dàn dựng là những người ngoại quốc thực thụ. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là họ đem cả cái chất “ngoại quốc”, thậm chí là bê nguyên cả ý tưởng “ngoại quốc” ấy vào trong tác phẩm của mình.

Hát nhép?

Ca sĩ Cao Thái Sơn

Chưa kịp làm dư luận lắng lại sau vụ scandal tình ái với anh chàng Việt kiều, ca sĩ “Con đường mưa” Cao Thái Sơn mới đây lại làm khán giả Việt tràn ngập thất vọng khi bị dính nghi án “hát nhép” tại đêm nhạc “Quà tặng tình yêu” vừa diễn ra hôm 23/6.

Nước mắt giàn giụa, khuôn mặt đầy biểu cảm nhưng lại để lộ hành vị hát nhép của anh không níu lại được sự đồng cảm của khán giả. Trong khi đó, Bộ VHTT & DL mới đây đã “lên án” và đề nghị xử lý nghiêm khắc các trường hợp nghệ sĩ hát nhép và ăn mặc phản cảm tại cuộc họp trực tuyến hôm 18/5 vừa qua.

Cao Thái Sơn cũng chỉ là một trong nhiều nghệ sĩ từng dính “scandal hát nhép” trong làng nhạc Việt. Trước đó, những pha hát nhép “kinh điển” phải kể tới như: Thủy Tiên hồn nhiên đưa mic kêu gọi khán giả ủng hộ tại đêm trao giải Zing Award 2011 (Nhà hát Hòa Bình – TP HCM), trong khi chiếc mic đang hướng về phía khán giả thì giọng hát ngọt ngào của cô nàng vẫn vang lên đều đều. Hay như cô nàng hotgirl Quỳnh Nga, ca sĩ Thu Thủy chẳng may làm rơi mic trên sân khấu trong các chương trình biểu diễn ở Hà Nội nhưng giọng hát của họ cứ… vang lên!

Ăn mặc phản cảm, phát ngôn gây sock và người đẹp bán dâm?

Hồng Hà xuất hiện đình đám sau scandal… bán dâm

Mới đây, một trang báo mạng hàng đầu dẫn lời của NSƯT Lê Chức khi nói về việc làng giải trí bây giờ đầy rẫy những cảnh “hở hang” và thậm chí là cảnh “phòng the”: “Một đất nước tử tế, một nền văn hiến hàng ngàn năm, vậy mà cả ngành văn hóa phải ngồi đây để bàn về… nội y”. Chỉ chừng đó thôi có lẽ cũng đủ để những công chúng yêu nghệ thuật lắc đầu ngao ngán. Đó là chưa kể, gần đây, trên khắp các mặt báo, các trang cá nhân hay mạng xã hội, đầy rẫy những hình ảnh phản cảm, những phát ngôn gây sock của một số “người nổi tiếng” trong làng giải trí Việt.

Thanh Hằng nhả khói “phiêu diêu” trên sàn catwalk, Thu Minh, Minh Hằng… và nhiều người đẹp mặc mà như không mặc trên sân khấu; Hay cô nàng H.H mới đây ngang nhiên xuất hiện nổi bật tại một sự kiện giải trí khi dư luận còn đang ầm ĩ khi về vụ bán dâm mà nhân vật chính là chính người đẹp này…, tất cả không khỏi khiến dấy lên một làn sóng dư luận về những chuẩn mực trong nghệ thuật biểu diễn và những giá trị văn hóa tinh thần.

Có một sự thật, giới trẻ bây giờ lập những “Hội phát cuồng vì phát ngôn của…” ca sĩ/diễn viên này, người đẹp nọ trên các trang FB cá nhân, xét cho cùng là sự bất bình của họ đối với những thứ đi ngược lại chuẩn mực, những điều ngang tai trái mắt. Nhưng đáng buồn thay, có lẽ, đó cũng chính là hành động của “sự bất lực” khi họ không thể làm gì hơn cho một nền văn hóa, một làng giải trí mà họ đang và sẽ phải “chung sống” từng ngày, từng giờ.

Cục nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTT&DL thiết nghĩ cần những hành động mạnh mẽ hơn nữa, thẳng tay hơn nữa đối với những nghệ sĩ vi phạm để làm trong sạch hơn một nền văn hóa, một làng giải trí Việt vốn hướng tới những giá trị đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc.

Vi Lâm