Sôi động thị trường nhạc Việt

06:30 | 27/03/2024

615 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những năm qua, thị trường âm nhạc Việt Nam có nhiều khởi sắc. Các sản phẩm âm nhạc thể hiện cá tính sáng tạo, với nhiều đột phá, tạo nên sự sôi động cho đời sống âm nhạc nước nhà.
Sôi động thị trường nhạc Việt
Hình ảnh MV “Chúng ta của tương lai” của Sơn Tùng M-TP được tung ra trước khi ra mắt

Thị trường nhạc Việt đang ngày càng sôi động khi hàng loạt ngôi sao tung ra sản phẩm âm nhạc mới, khiến cuộc chiến giành view (lượt xem) và thứ hạng trending (xu hướng thịnh hành) khốc liệt hơn.

Nhạc Việt vừa qua có một sự kiện gây chú ý khi 3 ngôi sao Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, Suboi cùng ra mắt MV vào lúc 0 giờ ngày 8-3. Ngay lập tức, khán giả trung lập đổ xô vào xem, giúp những hình ảnh, ca từ, giai điệu trong 3 sản phẩm đều được chia sẻ rộng rãi, bình luận sôi nổi khắp mạng xã hội.

Sơn Tùng M-TP tạo dấu ấn với MV “Chúng ta của tương lai” qua loạt chủ đề hot liên quan đến chất lượng âm nhạc, MV, chuyện tình với Hải Tú (đóng vai nữ chính)... Dù gặp ý kiến trái chiều về sản phẩm nhưng không thể phủ nhận độ hot của ngôi sao hàng đầu Vpop. “Chúng ta của tương lai” hiện có hơn 25 triệu lượt xem trên YouTube - thịnh hành số 1 ở nền tảng này và dẫn đầu mọi chỉ số thành tích ở nhiều bảng xếp hạng âm nhạc khác như Spotify, iTunes, Apple Music Vietnam…

Với Bích Phương, cô trở lại bằng nhạc phẩm “Nâng chén tiêu sầu” do Tăng Duy Tân sáng tác, hiện có 7,9 triệu view trên YouTube - xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng trending âm nhạc sau Sơn Tùng M-TP. “Nâng chén tiêu sầu” được đánh giá cao về mặt hình ảnh, MV lấy cảm hứng từ phim kinh điển “Kill Bill”, âm nhạc bắt tai, tuy nhiên không mấy ấn tượng cho giọng ca Bích Phương vì chỉ thấy bóng dáng kiểu nhạc Tăng Duy Tân.

Sôi động thị trường nhạc Việt
MV “Nâng chén tiêu sầu” của Bích Phương

Trong khi đó, nữ rapper Suboi bất ngờ ra mắt MV “Dâu thiên hạ”, trở thành nghệ sĩ thứ 3 trong cuộc chiến âm nhạc lúc 0 giờ với MV có sự đầu tư chỉn chu, sáng tạo từ phần hình đến phần nghe, nhưng cũng chưa xuất sắc để bùng nổ khi đến nay chỉ mới có 1,2 triệu view. Hiện MV của Suboi xếp thứ 11 trending YouTube mảng âm nhạc tại Việt Nam, đứng sau nhiều MV của các sao khác ra mắt khoảng thời gian này như: “Nhạc của rừng” (Đen Vâu - 16 triệu view), “Từng là” (Vũ Cát Tường - 7,8 triệu view), “Sau lời từ khước” (Phan Mạnh Quỳnh - 18 triệu view)…

Sau cuộc đấu của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, đường đua Vpop tiếp tục sôi động với rất nhiều những sản phẩm mới như MV “Cứ để cho em” của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương; “Lạc khách” của ca sĩ Suni Hạ Linh…

Cuộc cạnh tranh của các ca sĩ giai đoạn này không chỉ nằm ở các vị trí thịnh hành trên YouTube, mà còn phân định hiệu ứng, sức hút của từng ca sĩ, trước chuỗi ngày chạy show sôi động trong năm 2024. Tuy vậy, theo đánh giá của giới chuyên gia, dù thị trường nhạc Việt liên tục có MV mới, nhưng chất lượng còn đọng lại ra sao mới là điều đáng bàn. Dù Sơn Tùng M-TP có thắng ở mọi mặt trận bảng xếp hạng thì âm nhạc của ca sĩ 30 tuổi này vẫn bị nhận xét là chỉ dễ nghe với phong cách hát cũ, an toàn; MV thì nhạt nhòa, chưa đủ ấn tượng vì kỹ xảo kém. Bích Phương cũng không có gì mới mẻ sau 2 năm im ắng, nên chỉ vài ngày, hiệu ứng mang tên Bích Phương đã giảm nhiệt. Một loạt ca sĩ tung sản phẩm mới đã khiến các thứ hạng ở bảng âm nhạc thịnh hành xoay chuyển cục diện liên tục.

Trong lúc xu hướng nhạc Việt vẫn xoay quanh câu chuyện tình yêu, có một số ca sĩ trẻ đã duy trì lối đi riêng với những chủ đề đa dạng hơn về cộng đồng, cuộc sống…; thực hiện thể nghiệm các layer (lớp) âm thanh đa dạng, từ các loại nhạc cụ truyền thống đến những âm thanh điện tử, giúp sản phẩm có chiều sâu cả về âm thanh, ca từ, lẫn hình ảnh MV. Nổi bật có thể kể như Mono với chuỗi MV của E.P Đẹp, trong đó MV mới nhất mang tên “Open your eyes”, sau MV “Em xinh” có 26 triệu view. Kết hợp âm nhạc và lời ca, Mono dẫn dắt người nghe “Open your eyes” tìm thấy sự thức tỉnh từ bên trong và tách bản thân ra số đông để mang đến cho bức tranh nghệ thuật Việt Nam một màu sắc độc lập, riêng biệt.

Thực tế thời gian qua, cách vận hành thị trường âm nhạc truyền thống đã lùi bước để nhường sân lại cho những thay đổi của thị trường âm nhạc kỹ thuật số. Dịch vụ phát nhạc trực tuyến đã trở nên phổ biến và thống trị thị trường âm nhạc toàn cầu về doanh thu. Không những vậy, âm nhạc Việt hiện đang “ghi điểm” khi đang dần tạo nên sức ảnh hưởng đến âm nhạc thế giới nhờ sự phát triển của các nền tảng nhạc số và mạng xã hội, nhiều bản hit Việt trở thành hiện tượng toàn cầu. Trong đó có thể kể đến “See tình” của Hoàng Thùy Linh, “Hai phút hơn” của Pháo, đã gắn kết khán giả toàn thế giới bằng âm nhạc bắt tai, tạo hiệu ứng với công chúng.

Nhiều chuyên gia nhận định, thế hệ nghệ sĩ trẻ đang định hình lại tương lai của nhạc Việt trong những năm gần đây. Các tác phẩm âm nhạc của họ thể hiện rõ lối tư duy sáng tạo, đổi mới và phóng khoáng, cũng như “cái tâm” làm nghề không hề kém cạnh những bậc tiền bối đi trước. Không chỉ thế, họ còn xuất sắc thể hiện sự linh hoạt và tính đa nhiệm của mình thông qua việc đảm nhận cùng lúc nhiều vai trò khác nhau như ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất, đồng thời định nghĩa lại về giới hạn của một hình mẫu nghệ sĩ truyền thống.

Chính cá tính riêng của những ca sĩ trẻ như Mono, Vũ Cát Tường, Mỹ Anh, Hòa Minzy, Hoàng Thùy Linh… đã tạo ra các giá trị âm nhạc bền vững với những màu sắc âm nhạc đa dạng, độc đáo, chứ không phải chạy theo thị hiếu hay top trending nhất thời. Các nghệ sĩ trẻ đã góp phần thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa nền âm nhạc Việt Nam, đóng vai trò như những đại sứ - kết nối và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao lưu văn hóa trong và ngoài nước.

Âm nhạc Việt hiện đang “ghi điểm” khi đang dần tạo nên sức ảnh hưởng đến âm nhạc thế giới nhờ sự phát triển của các nền tảng nhạc số và mạng xã hội, nhiều bản hit Việt trở thành hiện tượng toàn cầu.

Vân Quỳnh