Lợi ích từ việc thay thế thịt bằng các loại hạt trong thiên nhiên

11:00 | 27/09/2017

1,827 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thường xuyên ăn các loại hạt sẽ giảm nguy cơ thừa cân béo phì và các loại hạt có thể thay thế cho sữa và thịt trong khẩu phần ăn hằng ngày.
loi ich tu viec thay the thit bang cac loai hat trong thien nhien

Giảm nguy cơ béo phì

Một nghiên cứu mới của các chuyên gia người Mỹ cho biết, những người thường xuyên ăn các loại hạt ít có nguy cơ bị thừa cân béo phì. Trong số những người tiêu thụ thức ăn nhẹ, lành mạnh thì nguy cơ mắc các bệnh trên có thể giảm hơn 5% so với những người vẫn ăn nhiều thịt.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tham gia trong nghiên cứu của họ đã tăng trung bình 5kg/năm vào cuối năm đối với nhóm người ăn thịt, còn nhóm người áp dụng biện pháp thay thế các chế phẩm từ thịt bằng các loại hạt với số lượng đạm tương đương thì trọng lượng của họ giảm hơn rất nhiều.

Tiến sĩ Joan Sabaté, giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, lối sống và phòng bệnh tại Trường Y tế Công cộng Loma Linda ở California khuyên: “Bạn nên sử dụng món đậu hũ trong bữa trưa và hãy dùng chúng làm món ăn chính, hãy thay thế chúng cho các sản phẩm từ động vật, bạn sẽ thấy mình thật sự khỏe mạnh”. Các chuyên gia của Trung tâm cũng khẳng định rằng các loại hạt hoàn toàn có thể thay thế chất béo động vật.

Khẳng định thêm về nhận định này, các nhà nghiên cứu đến từ các trường đại học và Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) đã tiến hành kiểm tra khảo sát chế độ ăn uống và trọng lượng của hơn 373 nghìn người trưởng thành từ độ tuổi 25-70 trong phạm vi 10 nước châu Âu về nhận định của họ về ăn các loại hạt, thì nhiều người tin rằng các loại hạt có thể dẫn đến tăng cân vì hàm lượng chất béo trong các loại hạt khá cao. Nhưng đó là quan niệm sai lầm.

Tiến sĩ Sabaté giải thích rằng: Mức độ chất béo của các loại hạt hầu hết là “chất béo tốt”. Một phần ăn của hỗn hợp hạt thường chỉ chứa 1,5 gram chất béo bão hòa. Ông nói rằng, các loại hạt cũng cung cấp một lượng chất đạm, vitamin, khoáng chất và chất phytochemicals lành mạnh giúp cơ thể con người sản sinh năng lượng.

Tiến sĩ Sabaté nói thêm: “Tôi có thể khẳng định rằng, các loại hạt không gây béo phì mà chúng có thể kết hợp với nhau giúp làm chậm quá trình lão hóa”.

Các loại hạt mà tiến sĩ khuyên dùng đó là đậu phộng, hạnh nhân, hạt hồ trăn và óc chó. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu.

loi ich tu viec thay the thit bang cac loai hat trong thien nhien

Chế độ ăn thực vật hoàn toàn đáp ứng đủ dinh dưỡng

Chế độ ăn thực vật được nhiều ngôi sao nổi tiếng quan tâm như Jared Leto, Gwyneth Paltrow và Mike Tyson - chính họ đã là minh chứng cho thấy các loại hạt có lợi cho sức khỏe tim mạch, thậm chí làm giảm nguy cơ ung thư.

Các chuyên gia nói rằng, chế độ ăn chay có thể mang đến cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh hoàn toàn. Nhưng cũng có thể gây nên những nguy cơ cho sức khỏe một cách nghiêm trọng nếu chúng ta không thay đổi một cách hợp lý và đảm bảo rằng chế độ dinh dưỡng thực vật của bạn vẫn trong mức độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý.

Những người ăn chay thường thiếu các loại chất như B12, canxi, kẽm và protein là điều mà buộc những người theo chế độ ăn thực vật phải tính toán rất kỹ lưỡng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ủng hộ ăn thực vật, ăn chay thường có mức cholesterol trong máu thấp và huyết áp ổn định hơn những người không ăn chay chính vì vậy có thể giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim và tiểu đường

loi ich tu viec thay the thit bang cac loai hat trong thien nhien

Giảm nguy cơ ung thư

Theo các nhà khoa học tại Đại học Ghent, việc chuyển các sản phẩm từ sữa sang các sản phẩm từ đậu nành có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Trong số những người ăn chế độ ăn giàu đạm, nguy cơ ung thư ruột kết giảm 44% ở phụ nữ và 40% ở nam giới.

Nghiên cứu cũng cho thấy, phụ nữ đổi sang dùng sữa đậu nành có nguy cơ ung thư dạ dày thấp hơn 42%, còn của đàn ông giảm 29%.

Cắt sữa cũng giảm 30% nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới.

Cùng với đó là các nghiên cứu cho thấy việc thay thế các chế phẩm từ thịt và sữa bằng các loại hạt có thể khiến tuổi thọ của chúng ta kéo dài thêm. Tuy nhiên, cần phải có một chế độ ăn khoa học, hợp lý kết hợp với việc luyện tập thể thao sẽ mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh.

Phan Linh

dailymail.co.uk