Hoa hậu Diễm Hương chỉ bị phạt 2 triệu đồng?

07:38 | 07/03/2014

1,214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Căn cứ trên cơ sở xử phạt của Nghị định 158 thì hoa hậu Diễm Hương chỉ bị phạt từ 2-6 triệu đồng, nếu quy phạm quy chế thi của Hoa hậu Hoàn vũ.

Hôm nay, ngày 07/03, theo thời hạn mà phía Cục Nghệ thuật Biểu diễn yêu cầu thì phía Công ty cổ phần Hoàn vũ, đơn vị lập hồ sơ và đưa hoa hậu Diễm Hương đi thi cùng bản thân Diễm Hương phải có những giải trình về vụ lùm xùm “có chồng vẫn thi hoa hậu Hoàn vũ” vừa qua.

Như vậy từ hôm nay, mọi nghi vấn của dư luận xung quanh chuyện Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 Lưu Thị Diễm Hương có lừa dối khán giả mấy năm qua khi một mực phủ nhận thông tin đã kết hôn hay không; Diễm Hương có gian dối tình trạng hôn nhân để được thi Hoa hậu Hoàn vũ hay không… sẽ được sáng tỏ.

Diễm Hương có thể chỉ bị phạt hành chính 2 triệu đồng

Nếu xác minh chính xác Diễm Hương đã kết hôn với người tình “đại gia” Trường Chinh từ tháng 8/2011 thì phía Cục NTBD sẽ phối hợp với Thanh tra Bộ VHTT&DL xử lý trên cơ sở của Nghị định 158 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Đó cũng chính là chia sẻ của ông Lê Minh Tuấn, Phó trường phòng Quản lý Nghệ thuật Biểu diễn, Cục NTBD.

Ông Tuấn cho biết sẽ phải có một hội đồng để xem xét, đánh giá hành vi vi phạm và quyết định mức xử phạt nếu người đẹp Diễm Hương cố tình gian dối, vi phạm quy chế thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Căn cứ vào điều 14 của Nghị định 158, về xử phạt “Vi phạm quy định về thi người đẹp và người mẫu” thì nếu vi phạm, hoa hậu Diễm Hương chỉ bị phạt từ 2 - 6 triệu đồng với hành vi: “Đưa thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu không đủ các điều kiện theo quy định” được quy định trong Nghị định này.

Tương tự, phía Công ty Hoàn vũ, đơn vị lập hồ sơ và đưa người đẹp đi thi cũng sẽ phải chịu trách nhiệm bị xử phạt theo quy định của pháp luật trong trường hợp xác định được chính xác thông tin. Ông Tuấn cho biết như thế.

Trước đó, theo một số thông tin thì trong hồ sơ của Miss Universe không có giấy cam kết hoa hậu dự thi phải độc thân. Như vậy, chuyện hoa hậu Diễm Hương đã kết hôn mà không khai ra liệu có xem là gian dối với cơ quan quản lý và với Ban Tổ chức cuộc thi hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Lê Minh Tuấn cho biết: “Trong Hồ sơ của Hoa hậu Hoàn vũ không quy định phải có giấy chứng nhận độc thân, nhưng có một thành phần hồ sơ thí sinh phải hoàn thiện đó là Sơ yếu lý lịch cá nhân. Diễm Hương sẽ phải kê khai các mục theo quy định trong đó có mục kê khai về việc lập gia đình, sinh con… và văn bản này phải được chính quyền địa phương xác nhận đồng thời người khai cũng phải cam kết đúng sự thật. Nếu trường hợp có mà không kê khai đúng theo quy định thì vi phạm là đương nhiên”.

Cũng thời gian vừa qua, có một số ý kiến cho rằng do các nhà quản lý quá lỏng lẻo nên mới để xảy ra những trường hợp đáng tiếc như vậy. Nhưng, về góc độ người quản lý , ông Tuấn có đánh giá rằng: “những quy định xét duyệt cho phép đi dự thi người đẹp trong Nghị định 79 là chặt chẽ”.

Theo ông thì nói riêng ở trường hợp để hoa hậu đi dự thi quốc tế, theo quy định được đề ra thì mỗi thí sinh dự thi phải hội tủ hai điều kiện. Thứ nhất là phải có danh hiệu tại một cuộc thi nhan sắc trong nước trước; thứ hai là phải có một  đơn vị hoạt động nghệ thuật đứng ra lập hồ sơ để đưa cá nhân đó đi dự thi.

Khi đã hội tụ đủ hai yếu tố này và hoàn thiện hồ sơ theo quy định trình lên cơ quan chức năng là Cục NTBD sẽ xem xét để cấp phép cho thí sinh đi dự thi.

“Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ, chúng tôi sẽ rà soát trường hợp của thí sinh với lý lịch trích ngang đầy đủ, có xác nhận của chính quyền địa phương, đơn đăng ký dự thi của thí sinh và bản chứng nhận danh hiệu đã đạt được ở cuộc thi trong nước, thì thí sinh đó mới được đi thi. Như vậy, trong góc độ quản lý tôi thấy là chặt chẽ.” – Ông Tuấn nói.

Lê Anh