Lạm phát hoa hậu!

11:30 | 06/07/2016

735 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các cuộc thi nhan sắc đang ngày một nở rộ và kéo theo đó là rất nhiều scandal liên quan đến mua bán giải bùng nổ sau cuộc thi. Có thể nói, chưa bao giờ danh hiệu hoa hậu, á hậu lại dễ có và nhiều như bây giờ. Mỗi năm đến dịp, cả xã hội như "lên cơn sốt" về hoa hậu vậy.

Đua nhau tổ chức thi

Có lẽ khó có thể kể hết những cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp … đang nở rộ ở khắp địa phương trên cả nước và trong cộng đồng người Việt trên thế giới. Ngoài những cuộc thi đã có thương hiệu như Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam, Hoa khôi Áo dài, Hoa khôi Đồng bằng Sông Cửu Long, ngày ngày chúng ta vẫn thường xuyên bắt gặp những cuộc thi nhan sắc lạ hoắc. Có thể kể tới Hoa hậu người Việt thế giới, Hoa hậu Phu nhân người Việt thế giới, Hoa hậu Phụ nữ người Việt quốc tế, Hoa hậu người Việt hoàn cầu hay Hoa hậu Việt Nam thế giới …

Theo quy định hiện hành, mỗi năm chỉ được tổ chức 2 cuộc thi sắc đẹp mang tầm cỡ quốc gia, tức là chỉ có 2 người đẹp lên ngôi hoa hậu. Trong khi đó, trên thực tế, danh hiệu hoa hậu đâu đâu cũng thấy; thậm chí nhiều người còn khẳng định chỉ cần “ra ngõ là gặp hoa hậu”.

Báo chí tuần qua ghi nhận một người đẹp nữa đăng quang hoa hậu: Doanh nhân Vũ Thúy Nga - Hoa hậu Doanh nhân thành đạt thế giới người Việt đầu tiên tổ chức tại Mỹ giữa tháng 6-2016. Âm thầm dự cuộc thi không ai biết nhưng khi trở về Việt Nam, bà Vũ Thúy Nga đã có một buổi tiệc lớn chia vui về danh hiệu hoa hậu của mình.

lam phat hoa hau
Cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016

Trước đó, Ngọc Trinh cũng từng khiến dư luận sốc nặng vì danh hiệu Hoa hậu Việt Nam toàn cầu trong một cuộc thi không khác gì chương trình tạp kỹ. Tuy nhiên, cô vẫn tỏ ra rất tự hào với danh hiệu Hoa hậu “ao làng” của mình. Thậm chí một người đẹp đã có con như Quế Vân cũng tự tin đi thi và … tự tin đạt danh hiệu Hoa hậu người Việt thế giới, nhái tên một cuộc thi tên tuổi trong nước.

Gần đây nhất, vào ngày 27/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP HCM, yêu cầu Ban Tổ chức cuộc thi “Duyên dáng doanh nhân Việt” giải trình vì nhiều vi phạm như tiến hành cuộc thi trước thời gian được cấp phép, tổ chức tuyển sinh cả nước trong khi chỉ xin phép ở khu vực TP HCM.

Trong “cuộc thi” này, người ta trao đến 33 danh hiệu cho tổng số 50 thí sinh trong đêm chung kết. 33/50 người đẹp có danh hiệu trong một cuộc thi, đây có lẽ là một kỉ lục mới với các cuộc thi nhan sắc trong nước. Ngoài danh hiệu Hoa khôi, Á khôi như thông thường các cuộc thi khác, còn có thêm các danh hiệu “lạ tai” như: Hoa khôi được yêu thích nhất, Á khôi được yêu thích nhất, Hoa khôi có mái tóc đẹp, Hoa khôi có làn da đẹp, Hoa khôi phong cách…

Kinh doanh nhan sắc?

Từ xưa, hình ảnh Hoa hậu thường gắn liền với một người phụ nữ có vẻ đẹp, tài năng vượt trội, đại diện cho nhan sắc và bản sắc phụ nữ của dân tộc tham gia những chương trình an sinh xã hội, đóng góp tài năng để nâng tầm nhan sắc Việt trong khu vực, trên thế giới. Vì thế, rất dễ hiểu việc các Hoa hậu thường là trung tâm của sự chú ý, cũng như là đối tượng được dư luận quan tâm, quý mến.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, dư luận hầu như chỉ coi Hoa hậu là một nghề; bởi có khá nhiều người đẹp sau khi đăng quang tỏ ra thờ ơ nhiệm vụ xã hội mà chỉ chăm chăm “đi event” – một loại “việc nhẹ lương cao” và là một cách dấn thân vào giới showbiz nhanh nhất. Vì thế, đã không ai còn lạ gì cảnh bất kể cuộc thi nhan sắc lớn nhỏ nào trên thế giới đều thấy đại diện nhan sắc Việt có mặt, cấp phép có mà thi “chui” cũng có - với tinh thần “ở đâu có thi là ta cứ đi”.

Thường có câu “có cầu ắt có cung”. Trong trường hợp nở rộ các cuộc thi nhan sắc thời gian qua, “cầu” ở đây là chỉ các người đẹp, mong muốn có danh hiệu cho “bằng chị bằng em”. Với nhiều thí sinh, các danh hiệu trong cuộc thi nhan sắc này sẽ là tấm “thẻ VIP” nhằm nâng cao hơn nữa danh tiếng, đưa họ lên một đẳng cấp mới “tài sắc vẹn toàn”.

lam phat hoa hau
 Doanh nhân Vũ Thúy Nga - Hoa hậu Doanh nhân thành đạt thế giới người Việt 

Phần lớn các người đẹp vô danh sau khi cố gắng “mua” cho mình mình một danh hiệu Hoa hậu, Hoa khôi “ao làng” nào đó, mức giá tham gia các sự kiện sẽ theo đó tăng vọt; thậm chí nhiều cô sẽ được “lót đường” tham gia vào giới showbiz với những danh xưng khác như diễn viên, ca sĩ … mặc dù hiếm khi có sản phẩm chất lượng. Vì thế, có thể không ngoa khi cho rằng, danh hiệu Hoa hậu thực chất chỉ là “tấm vé thông hành vào showbiz” của khá nhiều người đẹp hám danh nhưng kém tài..

Bên cạnh đó, thời gian gần đây còn nở rộ những cuộc thi cho các đối tượng là “quý bà”, doanh nhân như Hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt, Hoa hậu quý bà thành đạt, Người đẹp doanh nhân và mới đây là Duyên dáng doanh nhân Việt… Tất nhiên, những cuộc thi này hướng tới đối tượng các nữ doanh nhân thành đạt, có địa vị, tài chính… Một nữ doanh nhân từng tham gia cuộc thi Nhan sắc quý bà chia sẻ, danh hiệu từ các cuộc thi giúp người này dễ dàng hơn trong kinh doanh, đây được coi như một hình thức đầu tư cho quảng bá hình ảnh. Chính vì thế, nhiều “quý bà” đã không ngần ngại bỏ không ít hiện kim ra để có các danh hiệu.

Trên thực tế, rất nhiều “quý bà” bước ra từ các cuộc thi hoa hậu, sau đó một thời gian đã nổi đình nổi đám với các dự án kinh doanh, mà mỗi dự án đều được “quảng bá miễn phí” bởi một số cơ quan truyền thông quan tâm, bởi một số người quan tâm đến những thông tin “vô thưởng vô phạt”.

Về phía công chúng, dễ thấy là đám đông công chúng trẻ đang phát cuồng với danh hiệu hoa hậu. họ cuồng tới mức sẵn sàng “ném đá” người thắng cuộc, đặt nghi vấn người đẹp đăng quang mua giải… khi các người đẹp trong lòng họ không thể thắng giải tại các cuộc thi quốc tế; và họ biện minh đó là “tự tôn dân tộc”. Chính thái độ này của công chúng với hoa hậu, với các cuộc thi nhan sắc nên một bộ phận đã khiến những cuộc thi nhan sắc “vô thưởng vô phạt” bỗng trở thành “của quý” đối với truyền thông và khiến những cuộc đua nhan sắc thật sự trở nên mất giá trị, khiến danh xưng Hoa hậu trở nên rẻ rúng và tạp nham.

lam phat hoa hau
Phạm Hương nổi bật tại Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2015

Nhà thơ Dương Kỳ Anh từng đưa ra nhận xét về các cuộc thi nhan sắc: Mọi cuộc thi đều phức tạp, cuộc thi về con người phức tạp hơn và những cuộc thi về sắc đẹp thì càng phức tạp. Góp thêm sự phức tạp đó chính là tâm lý “cuồng” hoa hậu của số đông khán giả. Nhưng “cuồng” đến mức ví việc bình chọn là yêu nước, hay “ném đá” là thể tinh thần dân tộc thì chỉ có ở Việt Nam.

Ngày nay, bên cạnh những danh hiệu từ các cuộc thi uy tín, lâu năm thì hầu hết các danh hiệu hoa hậu, á hậu còn lại gần như vô nghĩa bởi nó được tạo ra từ một cuộc thi chỉ như một chương trình tạp kỹ. Thế nhưng, với nhà tổ chức hay thí sinh thì lại khác, đây là một cuộc chơi đầy lợi lộc cho cả hai bên. Vì thế, dù tạp nham, dù lộn xộn nhưng các chương trình sắc đẹp vẫn được tổ chức ồ ạt hàng năm, thu hút một bộ phận không nhỏ những cô gái có chút sắc, các quý bà thừa tiền, tham tiếng tham dự bởi ánh hào quang lấp lánh của những chiếc vương miện. 

Anh Anh