HLV CONTE - thủ lĩnh của những chàng lính ngự lâm quả cảm

13:08 | 19/06/2016

528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trang bìa nhật báo La Gazzetta dello Sport số ra ngày 15/6 đã miêu tả HLV Conte là như một “đạo diễn cho bộ phim về phép màu Azzurri tại Euro” và một thủ lĩnh của “những chàng lính ngự lâm quả cảm”.

Nhật báo Italy có lý do khi đưa ra nhận định trên. Bởi Azurri lúc này là một đội tuyển không có những ngôi sao lớn, những nhân tố có khả năng một mình xoay đổi cục diện trận đấu như Ronaldo, Messi hay Hazard và De Buyne.

dt italia hlv conte moi la ngoi sao
HLV CONTE - thủ lĩnh của những chàng lính ngự lâm quả cảm

Italy không cần ngôi sao trên sân

Trước giải đấu tại Pháp, Azurri đối diện với nhiều nghi ngờ của dư luận về khả năng sẽ tiến sâu. Học giả John Foot, đồng thời cũng là một bình luận gia bóng đá uy tín viết trên Twitter cá nhân: “Đây là Azurri tệ nhất trong lịch sử”. Chấn thương của những trụ cột như Marco Verratti, Claudio Marchisio và Riccardo Montolivo đẩy HLV Conte vào tình thế khó khăn như vậy.

Nên nhớ, Conte từng đưa Juventus trở lại chu kỳ thống trị Serie A trong năm năm trở lại đây ngay cả khi không có những những ngôi sao lớn tới từ các thương vụ chuyển nhượng đình đám.ĐT Italy không ngôi sao, cũng chẳng sao cả. Họ có HLV Conte - “một người thủ lĩnh” như Carlo Ancelotti - người thầy cũ của anh thời còn thi đấu tại Juventus – chia sẻ trên Telegraph.

Bản hợp đồng đắt nhất của Juventus trong trong 3 năm dưới triều đại Conte là Swadwo Asamoah với 18 triệu Euro. Tiền vệ con thoi Arturo Vidal chỉ mất12,5 triệu Bảng còn số 10 của Conte, Mirko Vucinic chuyển tới từ AS Roma với giá 15 triệu Euro. Thậm chí, Pogba và Pirlo tới Turin mà CLB không phải mất đồng nào.

Thực tế, ĐT Italy của HLV Conte đã thi đấu rất tốt trong 2 lượt đầu tiên tại EURO 2016. Azurri toàn thắng 2 trận, ghi ba bàn và không phải nhận một bàn thua nào. Nhưng quan trọng hơn cả, Ý đã vượt qua vòng bảng. “Nào có ai trông đợi Italy sẽ vào vòng 1/8 chỉ sau hai lượt đấu”, Antonion Conte phát biểu trên Rai Sport.

Hãy cùng xem lại những người người đã ghi bàn cho ĐT Italy. Họ là bao gồm: Giaccherini – một người thừa tại CLB luôn chiến đấu tránh xuống hạng, Sunderland; Grazino Pelle – một tiền đạo hạng trung và Eder – một cầu thủ phải tới tuổi 29 mới có cơ hội lần đầu khoác áo đội tuyển quốc gia và những năm tháng đỉnh cao chỉ thi đấu cho đội bóng tầm trung Sampdoria rồi mất hút khi chuyển sang Inter giữa mùa bóng 2015-16.

Tờ Tutto Sport đã đầy trìu mến gọi Eder là “anh trai quốc dân” sau bàn thắng duy nhất vào lưới ĐT Thụy Điển. Những cái trên có thể không phải những tên tuổi lớn nhưng luôn đầy tinh thần Antonio Conte: Thi đấu với tinh thần cao nhất và hy sinh để phục vụ lợi ích đội bóng.

Italy với tinh thần Conte

Chiến lược gia Italy đã thể hiện những phẩm chất trên ngay thời gian còn là cầu thủ. HLV đương nhiệm của Bayern Muchen, Carlo Ancelotti nhớ lại khoảng thời gian còn dẫn dắt Juventus với Conte là đội trưởng: “Anh ấy là một chàng trai cứng rắn, bất khuất – người luôn luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu và kỳ vọng cả đội sẽ thực hiện tương tự”.

Andrea Pirlo kể lại trong cuốn tự truyện I think, therefore I play một câu chuyện như này. Đó là thời điểm Juventus trở lại tập trung sau giai đoạn nghỉ hè năm 2011. Và đây là điều đầu tiên tân HLV Conte nói với các học trò: “Các chàng trai, chúng ta đang đứng thứ bảy trong hai mùa liên tiếp rồi. Thật điên rồ! Tôi không tới đây để tiếp tục đứng vị trí đó. Đã tới lúc CLB dừng ngay việc chơi thứ bóng đá rác rưởi này rồi”.Thậm chí, cách HLV người Ý thể hiện cho quan điểm đội bóng là số một cũng hết sức dữ dội.

dt italia hlv conte moi la ngoi sao
Đội tuyển Italia: ANTONIO CONTE mới là ngôi sao.

Bây giờ, đội tuyển Italia do ông dẫn dắt chịu ảnh hưởng rất nhiều từ tinh thần Conte. Đây là một đội bóng gắn kết, chơi phòng ngự tầng tầng lớp lớp và rất khó bị đánh bại. Trong 12 trận đấu tại vòng loại và vòng chung kết EURO 2016, Italy của Conte chưa từng để thua; họ thắng tới 9 và chỉ để hòa 3 trận.

Các cầu thủ tuân theo sự chỉ đạo của Conte, biết rõ những nhiệu vụ phải hoàn thành, phòng ngự chủ động và không để đối phương có cơ hội lật cánh nguy hiểm. Sơ đồ 3-5-2 ưu thích của ông tại Juventus được áp dụng cho Azurri tại kì EURO này.

Bonuci bên cạnh khả năng phòng ngự và điều tiết nhịp độ trận đấu từ sâu trong phần sân nhà thì được HLV Conte phát huy sở trường chuyền xa.

Mùa bóng Serie A 2013-14, trung vệ italia đã có 3 đường kiến tạo cho đồng đội lập công từ những đường phát bóng như vậy.

12 đường chuyền vượt tuyến của anh trong hai trận đấu đầu tiên tại EURO được thực hiện thành công. Đây là một con số vẫn còn khiêm tốn nếu so sánh với trung vệ Jerome Boateng của ĐT Đức với 20 lần làm điều tương tự.

Nhưng sự đột biến cùng hiệu quả của Bonuci vượt trội người đồng nghiệp tại tuyển Đức. Một trong số 12 đường chuyền dài thành công ấy đã trở thành đường kiến tạo tuyệt đẹp để Giaccherini ghi bàn mở tỷ số trận đầu gặp Bỉ. “Nhịp chạm bóng đầu tiên tôi đã cảm nhận được mình chắc chắn sẽ ghi bàn. Đưa bóng sang bên phải rồi rôi có thể dứt điểm”, tiền vệ thuộc biên chế Sunderland trả lời Sky Sport Italia sau trận đấu.

Giaccherini chơi đa năng, hỗ trợ phòng ngự tốt để rồi sau đó bám biên và tạo đột biến bằng kĩ thuật cơ bản tốt. Cặp wing-back Candreva và Darmian/Florenzi/De Sciglio không thật sự sắc bén trong việc hỗ trợ tấn công nhưng phòng ngự khá hiệu quả. Tất nhiên, một vài tình huống mắc sai lầm của Darmian là rất đáng trách. Trên cùng là bộ đôi Pelle – Eder cực xông xáo, là tầng pressing đầu tiên của Italy. Cả hai tiền đạo kể trên đều đã ghi thắng tại EURO 2016.

dt italia hlv conte moi la ngoi sao
Đội tuyển Italia: ANTONIO CONTE mới là ngôi sao.

Đưa một đội bóng không thật sự nổi bật về phương diện cá nhân vượt qua vòng đấu bảng chỉ sau hai lượt là một thành công của HLV Conte. Nhưng với cựu cầu thủ Juventus, trên con đường thành công không có dấu chân kẻ lười biếng. “Chúng tôi phải làm việc hết sức để biến giấc mơ thành hiện thực”, HLV Conte trả lời truyền thông trước khi ĐT Italy lên đường tới Pháp dự EURO 2016.

Tuy nhiên, Carlo Ancelotti không cho rằng Conte là một HLV thiên tài. Ông giải thích: “Anh ấy không phải là thiên tài. Tất cả những gì bạn thấy là thành quả của việc Conte đã làm việc hết sức, chuẩn bị chu đáo, tâm lý ổn định, khả năng thuyết phục và rồi tin tưởng vào những quyết định bản thân và các cầu thủ”.

“Chúng tôi vẫn giữ đôi chân trên mặt đất. ĐT Italy chưa hoàn thành được điều gì cả”, Antonio Conte trả lời truyền thông sau trận thắng Thụy Điển.

Đúng là hai trận cầu trên chưa phải lí do đủ để các tuyển thủ Ý ăn mừng. Họ vẫn còn một chặng đường trước mắt với sự dẫn đường của người thủ lĩnh Conte. Nhưng NHM có quyền tin tưởng vào kì vọng.

NHỮNG NHÂN TỐ BÍ ẨN CỦA CONTE

Cái hay của Conte không chỉ là ông chiến thắng mà còn là việc giấu bài. Trên băng ghê dự bị của ĐT Italy có những nhân tố bí ẩn sẵn sàng để tỏa sáng.

3-5-2 hoặc 3-3-4 khi Italy tấn công là sơ đồ chiến thuật đặc biệt nguy hiểm ở hai cánh.

Trong danh sách triệu tập của cựu HLV Juventus có những cầu thủ chạy cánh chất lượng bao gồm: Bernardeschi, Candreva, El Shaarawy và Insgne (vừa có thể coi anh là tiền vệ chạy cánh vừa có thể coi là một tiền đạo lùi).

Ngoại trừ trường hợp của Candreva, 3 cái tên kể trên là những cầu thủ chạy cánh trái kèo (inverted winger). Họ thường xuyên có xu hướng bó vào giữa, kĩ thuật cơ bản và nhãn quan rất tốt. Điều đặc biệt nhất, những cầu thủ chạy cánh trái kèo sở hữu khả năng dứt điểm rất tốt.

Phương án tấn công của ĐT Italy rất có thể là chuyền bóng ra cánh cho Bernardeschi hoặc El Shaarawy hay Insgne. Điều tiếp theo là người xem chờ đợi sự đột biến từ họ. Không phải ngẫu nhiên, El Shaarawy là bản hợp đồng từ kì chuyển nhượng mùa đông ghi nhiều bàn nhất tại Serie A mùa giải này với 8 bàn thắng – top 3 vua phá lưới của AS Roma.

Trường hợp của Bernardeschi, cầu thủ chạy cánh trái kèo thuộc biên chế Fiorentina cũng khá thú vị. Anh sinh năm 1994, là người trẻ nhất trong danh sách triệu tập của HLV Conte. Tuổi trẻ tài cao, Bernardeschi là quân bài quan trọng trong sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 của Paulo Sousa tại Viola. Anh còn được La Gazzetta dello Sport đánh giá thuộc top 10 tài năng trẻ xuất sắc nhất Serie A mùa giải qua.

Đôi cánh Bernardeschi và Marco Alonso giúp Viola bay cao trong giai đoạn đầu mùa. CLB thậm chí từng đứng đầu BXH Serie A.

Người viết không thể không nhắc tới Lorenzo Insgne, người vừa trải qua một mùa giải bùng nổ cùng Napoli. Cầu thủ thấp nhất tại VCK EURO năm nay sở hữu những pha đi bóng lắt léo và tốc độ; đồng thời là khả năng chuyền chính xác rất cao: 80,5% tại Serie A mùa giải 2015-16. Bên cạnh đó, Insgne có thể đá phạt tốt.

Anh có thể được HLV Conte sử dụng như một tiền đạo thứ hai song hành cùng Pelle và Eder. Một điểm trừ đối với cầu thủ Napoli là khả năng dứt điểm. Mất tới 134 cú sút, Insgne mới ghi được 12 bàn thắng; tỉ lệ chuyển hóa bàn thắng chỉ đạt 8,9%.

dt italia hlv conte moi la ngoi sao Ronaldo: ‘Tôi cảm thấy buồn về kết quả này’
dt italia hlv conte moi la ngoi sao [PHOTO] Lộ diện chân dài được Ronaldo để ý tại EURO 2016
dt italia hlv conte moi la ngoi sao Axel Witsel phá vỡ kỉ lục 36 năm ở EURO

N.L

Tổng Hợp