Hà Nội sử dụng học bạ số thay thế bản giấy

16:41 | 01/04/2024

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ tháng 4/2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ triển khai thí điểm học bạ số tại các cơ sở giáo dục có thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.
Hà Nội sử dụng học bạ số thay thế bản giấy
Ảnh minh hoạ

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, việc triển khai thí điểm nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình, quy trình quản lý, sử dụng học bạ số, làm cơ sở để triển khai Học bạ số thống nhất trên địa bàn toàn thành phố.

Phạm vi thí điểm là các cơ sở giáo dục có thực hiện chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm các yêu cầu về hạ tầng kĩ thuật, chủ động về nhân lực, nguồn lực để thực hiện các giải pháp, nội dung, yêu cầu đối với học bạ số.

Đối tượng tham gia thí điểm là các Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và học sinh trong cấp tiểu học trong các cơ sở giáo dục tham gia thí điểm; các đơn vị cung cấp dịch vụ học bạ số có đủ năng lực, kinh nghiệm cung cấp phương án, giải pháp triển khai Học bạ số khả thi, an toàn, hiệu quả.

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện thí điểm trong tháng 4/2024. Dự kiến từ tháng 5/2025, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm học bạ số với cấp trung học. Tháng 7/2024, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổng kết và đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình triển khai thí điểm.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc triển khai học bạ số có nhiều thuận lợi vì hiện nay, 100% thông tin học sinh phổ thông đã được cấp mã số trên cơ sở dữ liệu GD&ĐT, được xác thực định danh với dữ liệu dân cư; 100% trường tiểu học đã trang bị đầy đủ máy tính kết nối internet, có cán bộ để vận hành hệ thống quản lý giáo dục chuyên ngành và cơ sở dữ liệu GD&ĐT.

100% cơ sở giáo dục đã sử dụng phần mềm quản lý giáo dục chuyên ngành kết nối với cơ sở dữ liệu GD&ĐT tại https://csdl.moet.gov.vn (do Bộ GD&ĐT quản lý) để quản lý hồ sơ học sinh, sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, trích ngang hồ sơ giáo viên đáp ứng tiêu chí “đúng, đủ, sạch, sống”, xác thực định danh công dân điện tử của cơ sở dữ liệu dân cư.

Cùng với đó, 100% hồ sơ học sinh đã được gắn mã số định danh duy nhất; 100% giáo viên, nhân viên các trường học đều có kinh nghiệm, trình độ CNTT để có thể tham gia sử dụng hệ thống quản lý thông tin giáo dục chuyên ngành; 100% hồ sơ tuyển sinh các lớp: Mầm non, 1, 6 và 10 được quản lý bằng hồ sơ số; 100% quy trình, thủ tục tuyển sinh các cấp được thực hiện trên môi trường số.

Học bạ số là học bạ được số hóa, lưu trữ trên môi trường số, có ký xác thực điện tử của cá nhân và tổ chức có thẩm quyền; có giá trị pháp lý để sử dụng trên môi trường số. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các nội dung thí điểm phải đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu chức năng, kĩ thuật theo quy định, sẵn sàng kết nối với hệ thống quản lý thông tin của Bộ GD&ĐT.

Năm học 2023-2024, ngành GD&ĐT Hà Nội có 2.852 trường mầm non, phổ thông; 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; 1 trường trung cấp chuyên nghiệp với 2,2 triệu học sinh.

N.H

Việc học ở Hà NộiViệc học ở Hà Nội
Hà Nội đề nghị được nâng tầng, xây dựng tầng hầm trong trường họcHà Nội đề nghị được nâng tầng, xây dựng tầng hầm trong trường học
Hà Nội Hà Nội "chốt" thi 3 môn vào lớp 10 năm học 2024-2025

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan