Hà Nội: Dán tem để nhận diện rau an toàn

18:23 | 16/01/2013

2,706 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong quý 1 năm 2013, Hà Nội sẽ thực hiện dán tem chứng nhận rau sạch tại 300 cửa hàng bán rau an toàn trong các khu dân cư trên địa bàn thành phố.

Tem chứng nhận rau sạch phải ghi cơ sở sản xuất, đóng gói, chất lượng rau đã qua khâu kiểm soát của lực lượng bảo vệ thực vật.

Đây là một trong những nội dung của Đề án tiêu thụ rau an toàn được Hà Nội triển khai đến năm 2015. Mô hình này làm cho người tiêu dùng có lòng tin vững chắc hơn vào những cửa hàng bán rau an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội, vừa bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng vừa đảm bảo quyền lợi của nhà sản xuất.

Rau an toàn trên địa bàn Hà Nội sẽ được dán tem chứng nhận.

Cho đến nay, thành phố Hà Nội đã triển khai thí điểm dán tem tại 29 cơ sở sản xuất rau an toàn thí điểm dán tem nhận diện gồm 10 doanh nghiệp, 10 HTX SX-KD rau an toàn có hoạt động sơ chế và 9 cơ sở HTX trực tiếp dán tem cho hộ nông dân bán lẻ. Dù chưa được đón nhận một cách hồ hởi, nhưng bước đầu cho thấy người tiêu dùng bắt đầu chú ý đến tem dán trên sản phẩm rau an toàn.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, Hà Nội đã có sáng kiến phát triển mô hình sản xuất tiêu thụ rau an toàn được chứng nhận có dán tem, mã vạch để truy xuất nguồn gốc rau bán trên thị trường. Đây là hướng đi đúng và là mô hình mà nhiều địa phương cần trao đổi kinh nghiệm học tập phát triển. Mô hình này làm cho người tiêu dùng có lòng tin vững chắc hơn vào những cửa hàng bán rau an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội và trên địa bàn toàn quốc.

UBND TP Hà Nội cũng đã có kế hoạch tăng thêm 60 điểm bán rau an toàn lưu động tại bốn quận gồm Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm và Ba Đình. Dự kiến sẽ tăng thêm 40 điểm bán rau an toàn cố định tại bốn quận này trong năm nay và tiếp tục mở thêm 300 điểm bán rau an toàn tại các khu đô thị mới trong quý 1/2013; quý 2 mở thêm 600 điểm.

Minh Phương