Gần 600 phường, xã Hà Nội đều có muỗi truyền bệnh Zika

11:25 | 07/04/2016

1,710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
584 xã phường ở Hà Nội  đều có loại muỗi truyền bệnh Zika chính là loại muỗi truyền sốt xuất huyết Aedes (còn gọi là muỗi vằn). Chính vì vậy nguy cơ xuất hiện bệnh do virus Zika ở đây là rất lớn.

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) Hà Nội, sau khi giám sát 2.790 lượt tại 62 bệnh viện, 839 lượt tại cộng đồng thì Hà Nội chưa ghi nhận ca bệnh nhiễm virus Zika nào. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh do virus Zika ở Hà Nội là rất lớn, bởi muỗi truyền loại virus gây chứng đầu nhỏ này lưu hành phổ biến tại Hà Nội.

Hơn nữa, do đã ghi nhận hai ca bệnh đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh và Khánh Hòa là hai thành phố mà sự giao lưu đi lại giữa Hà Nội và những địa phương đó rất lớn nên nguy cơ Hà Nội xuất hiện trường hợp mắc Zkia dễ xảy ra. Chưa kể đến, 80% người bệnh không có triệu chứng bệnh nên muỗi có thể đốt người mang mầm bệnh rồi lây truyền cho người khác.

gan 600 phuong xa ha noi deu co muoi truyen benh zika
Loại muỗi vằn truyền virus Zika và sốt xuất huyết

Để giám sát, phòng chống dịch bệnh, Hà Nội đã lập 65 đội phòng chống dịch cơ động (5 đội của Trung tâm YTDP Hà Nội và 60 đội của Trung tâm y tế 30 quận, huyện, thị xã), xây dựng kế hoạch đồng thời trang bị đầy đủ thiết bị phòng hộ,  hoá chất…, sẵn sàng triển khai xử lý khi có ổ dịch.

Ngoài ra, với  lưu lượng trung bình khoảng 50-60 chuyến bay quốc tế đến Hà Nội và khoảng 7.000-8.000 hành khách nhập cảnh, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phòng chống dịch do virus Zika, giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh, triển khai 2 máy đo thân nhiệt phát hiện sớm hành khách có dấu hiệu nghi ngờ, đặc biệt là khách đến từ vùng có dịch.

Trước nguy cơ Hà Nội có thể xuất hiện bệnh do virus Zika, nhất là sắp bước vào mùa hè nóng nực - môi trường thuận lợi cho muỗi truyền virus Zika cũng chính là truyền virus sốt xuất huyết phát triển, PGS.TS Trần Đắc Phu Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, Hà Nội phải quyết liệt phòng chống dịch bệnh, trước hết bằng việc diệt muỗi và bọ gậy nếu không nguy cơ bùng phát dịch rất lớn.

gan 600 phuong xa ha noi deu co muoi truyen benh zika
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thị sát, kiểm tra công tác diệt muỗi tại Khánh Hòa

Và làm được như vậy, Hà Nội vừa phòng được bệnh sốt xuất huyết, vừa phòng được bệnh do virus Zika. Ông Phu nhận định: “Nếu Hà Nội làm tốt việc tổng vệ sinh môi trường, phun hoá chất diệt muỗi, bọ gậy đúng kỹ thuật, sẽ làm tốt việc “một mũi tên trúng hai đích” là vừa phòng chống dịch sốt xuất huyết vừa phòng chống virus Zika”.

Ông Phu cũng đề nghị với những hộ gia đình không hợp tác với cán bộ y tế trong phòng chống dịch bệnh, phải xử phạt như TP Hồ Chí Minh.

Theo đánh giá của ngành y tế, hiện Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã có khả năng xét nghiệm vi rút Zika. Vì vậy, thời gian tới sẽ tiếp tục giám sát, lấy mẫu để tìm xem có vi rút này xâm nhập vào thành phố chưa để có kế hoạch cụ thể phòng chống sự lây lan của dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Hà Nội tại cuộc họp mới đây cũng đã ký cam kết tăng cường phòng, chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết. 

PV