Dư luận thế giới nói gì khi người Anh chọn rời khỏi EU?

18:53 | 24/06/2016

1,238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tâm trạng của các lãnh đạo châu Âu hầu hết đều không vui khi kết quả trưng cầu dân ý của Vương quốc Anh cho thấy, có 51,9% người ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), trong khi một số khác cho rằng đã đến lúc EU cần cải cách.
du luan the gioi khi nguoi anh chon roi khoi eu
Đa số người Anh đã chọn rời khỏi EU

"Ngày buồn cho châu Âu và Anh"

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Liên minh châu Âu đủ mạnh để tìm ra "câu trả lời đúng" về sự lựa chọn “Brexit” (viết tắt của Great Britain: Vương quốc Anh và Exit: rời đi) của người Anh.

Bà Merkel nói Đức có “lợi ích đặc biệt” và “trách nhiệm đặc biệt” trong sự thành công của châu Âu hiệp nhất. Nữ thủ tướng Đức đã mời Chủ tịch EU Donald Tusk, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Italia Matteo Renzi tới dự một cuộc họp tại Berlin vào thứ 2 tuần sau (26/6) trước khi EU tổ chức họp thượng đỉnh.

Theo bà Merkel, châu Âu không nên “rút ra kết luận nhanh chóng và đơn giản” từ cuộc trưng cầu dân ý vì sẽ chỉ tạo ra chia rẽ hơn nữa. Bà nói quyết định rời khỏi EU của Anh là một điều đáng tiếc lớn. Lãnh đạo Đức nhấn mạnh rằng, Anh vẫn là một thành viên EU với “tất cả quyền và nghĩa vụ” trên cả hai mặt cho đến khi các cuộc đàm phán hoàn tất.

Ngoại trưởng Đức Frank-WalterSteinmeier viết trên Twitter: "Tin tức từ Anh thực sự nghiêm trọng. Có vẻ như một ngày buồn cho châu Âu và Anh".

Người đồng cấp của Ba Lan Witold Waszczykowski cũng gọi Brexit là một tin xấu cho cả Anh và châu Âu. "Đó là dấu hiệu EU cần thay đổi", ông nói.

Anton Boerner, Chủ tịch hiệp hội thương mại nước ngoài của Đức thậm chí gọi đây là "một kết quả thảm khốc cho Anh cũng như châu Âu và Đức, đặc biệt với nền kinh tế Đức". "Thật đáng lo ngại khi nền dân chủ lâu đời nhất thế giới quay lưng với chúng tôi", ông nói.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho rằng các thành viên EU nên gặp nhau để "xác định các ưu tiên và thiết lập một tương lai mới cho châu Âu".

Thủ tướng Áo Christian Kern cho biết quyết định rời khỏi EU của Anh cho thấy sự cần thiết phải cải cách, đặc biệt trong việc thúc đẩy các nền kinh tế châu Âu, bắt đầu từ giải quyết thất nghiệp và cải thiện điều kiện làm việc.

Ông Christian Kern nói rằng: EU cần “một quá trình cải cách với một định hướng rõ ràng” với sự hỗ trợ của công dân của các nước thành viên.

Scotland kiên quyết ở lại EU, đòi ly khai khỏi Vương quốc Anh

Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon vừa tuyên bố trên truyền hình từ Edinburgh "Scotland kiên quyết ở lại Liên hiệp châu Âu".

Lãnh đạo Đảng Dân tộc Scotland (SNP) cho biết: “Cuộc trưng cầu dân ý thứ hai vì độc lập cho Scotland là một khả năng rất cao".

Cực hữu Pháp vui mừng

Lãnh đạo cực hữu Pháp Marine Le Pen tỏ ra phấn khởi trước lựa chọn Brexit của người Anh và nhắc lại lời kêu gọi của bà về một cuộc trưng cầu dân ý tương tự ở Pháp, gọi đó là “một điều cần thiết cho dân chủ”.

"Những người dân Anh đã dành cho người châu Âu và cho tất cả mọi người trên thế giới một bài học sáng về dân chủ," bà Le Pen - người sẽ chạy đua vào chức Tổng thống Pháp năm sau nói.

Ngoại trưởng Nga: Không bình luận

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov từ chối bình luận ý kiến của các chính trị gia phương Tây và các quan chức khác, cho rằng kết quả của việc bỏ phiếu đưa Anh rời khỏi EU đã khiến chính quyền Nga vui mừng.

“Tôi không bình luận về những trường hợp như vậy", — Sputnik dẫn câu trả lời của ông Sergey Lavrov.

Trước đó, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã nói: Tổng thống Vladimir Putin "sẽ vui mừng" với kết quả cuộc bỏ phiếu ở Anh.

Theo lời ông này, "sáng nay, ông Vladimir Putin sẽ cảm thấy giảm bớt áp lực và nhiều hứng thú hơn về triển vọng cuối cùng sẽ đạt được nới lỏng lệnh cấm vận của EU".

Trước đó, cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul cũng gọi cuộc trưng cầu dân ý ở Anh là "một thắng lợi cho chính sách đối ngoại của Putin".

Trung Quốc: Tôn trọng lựa chọn của người dân Anh

Hôm nay (24/6), tại buổi họp báo thường kỳ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc tôn trọng sự lựa chọn của nhân dân Anh, luôn nhìn nhận và phát triển quan hệ Trung-Anh và Trung Quốc-Liên minh châu Âu từ tầm cao chiến lược và tầm nhìn lâu dài, mong Anh và Liên minh châu Âu sớm đạt được thỏa thuận thông qua đàm phán hữu quan.

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh bày tỏ tin tưởng các bên sẽ đánh giá một cách bình tĩnh và thận trọng về những ảnh hưởng do việc Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu gây ra.

Donald Trump : Người Anh đã “giành lại quyền kiểm soát đất nước”

Ứng viên tranh chức Tổng thống Mỹ, đảng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng bằng cách bỏ phiếu để Vương quốc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), người dân Anh đã "giành lại quyền kiểm soát đất nước của họ”.

Ông Trump thấy kết quả trưng cầu dân ý là “tuyệt vời” - hãng  AFP cho biết.

"Tôi nghĩ điều đó là tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng đó là điều hết sức tuyệt vời", — chính trị gia Mỹ hiện đang ở Scotland nói với các phóng viên.

du luan the gioi khi nguoi anh chon roi khoi eu

Châu Âu họp khẩn cấp vì Brexit

Lãnh đạo ngoại giao của 6 quốc gia sáng lập khối Liên minh châu Âu sẽ họp vào sáng mai (25/6) tại Berlin để đánh giá những hậu quả của Brexit. Ngoại trưởng Đức nói với hãng tin AFP.

du luan the gioi khi nguoi anh chon roi khoi eu

Thủ tục để nước Anh rời khỏi EU như thế nào?

Thủ tướng Anh David Cameron đã gượng gạo chúc mừng những người dân Anh chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý. Nước Anh sẽ rời khỏi EU khi mà Cameron và nội các của ông vẫn muốn Anh ở lại trong Liên minh châu Âu.

du luan the gioi khi nguoi anh chon roi khoi eu

[Chùm ảnh] Người dân Anh vui buồn lẫn lộn sau Brexit

Thủ tướng Anh David Cameron đã tuyên bố sẽ từ chức trong tháng tới sau khi người dân Anh đã chọn Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý ngày hôm qua. Trên khắp nước Anh, người dân đang vui buồn lẫn lộn.

du luan the gioi khi nguoi anh chon roi khoi eu

Những hệ lụy từ Brexit

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Anh ngày 23/6 cho thấy người dân Anh đã chọn giải pháp ly dị với châu Âu. Giờ là lúc người ta đang tính tới những hệ lụy của quyết định này.

du luan the gioi khi nguoi anh chon roi khoi eu

Thị trường thế giới chao đảo vì “Brexit”

Thị trường thế giới chao đảo, chứng khoán đỏ đèn từ Tokyo đến London và Chicago, đồng Bảng Anh giảm mạnh nhất kể từ năm 1985 khi quá trình kiểm phiếu trưng cầu dân ý về khả năng Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, trở nên thắng thế.

du luan the gioi khi nguoi anh chon roi khoi eu

Nước Anh chính thức rời EU

Theo tường thuật trực tiếp của kênh BBC vào lúc 10h50 (giờ VN), kết quả kiểm phiếu cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, 51,5% người dân Anh đã bỏ phiếu “ra đi” khỏi Liên minh châu Âu.

Linh Phương