Hôm nay (14/6), Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

07:18 | 14/06/2025

3,778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 14/6, Quốc hội sẽ tiến hành biểu quyết thông qua: Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật Hóa chất (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Luật Công nghiệp công nghệ số.

Sau đó, các đại biểu thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc phòng; Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân; Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Phòng không nhân dân; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự; Luật Dân quân tự vệ; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sẽ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Buổi chiều, các cơ quan làm việc theo chương trình riêng.

Hôm nay (14/6), Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
Sáng 14/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Liên quan đến Dự thảo Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã có báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật, theo hướng quán triệt nghiêm túc các chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội và quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng trong xây dựng pháp luật.

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, Dự thảo Luật gồm 8 chương, 59 điều (giảm 3 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 8), bảo đảm phù hợp với Hiến pháp năm 2013, thể chế hóa các Nghị quyết Trung ương về đổi mới, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Một trong những nội dung trọng tâm là phân cấp, phân quyền mạnh hơn trong quản lý doanh nghiệp, quy định rõ trách nhiệm của Chính phủ, người đại diện vốn, Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty...

Về đối tượng áp dụng, một số ý kiến đề nghị nghiên cứu, quy định đối tượng áp dụng bao gồm doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư trực tiếp từ dưới 50% vốn điều lệ.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, bổ sung quy định để quản lý doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư trực tiếp từ dưới 50% vốn điều lệ là "Người đại diện phần vốn nhà nước đầu tư tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên".

Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã chỉnh lý, hoàn thiện quy định về người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, bảo đảm bao quát cả việc quản lý và đầu tư vốn nhà nước theo phần vốn đầu tư tại doanh nghiệp có từ 50% vốn nhà nước trở xuống theo nguyên tắc ở đâu có vốn của nhà nước thì ở đó phải có quản lý của Nhà nước với biện pháp với mức độ phù hợp.

Về nguyên tắc quản lý đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ quy định "Vốn nhà nước sau khi đã đầu tư vào doanh nghiệp được xác định là tài sản, vốn của pháp nhân doanh nghiệp".

UBTVQH cho rằng, việc quy định nội dung trên tại dự thảo Luật có thể phát sinh những bất cập, vướng mắc như: Luật Doanh nghiệp không quy định cụ thể tài sản góp vốn đã đầu tư vào doanh nghiệp là tài sản, vốn của pháp nhân doanh nghiệp. Nếu bổ sung nguyên tắc này có thể xung đột với khái niệm vốn nhà nước tại doanh nghiệp được quy định tại khoản 6 Điều 3 dự thảo Luật.

Về phạm vi đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm đúng tinh thần Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 12-NQ/TW, chỉ tập trung đầu tư vốn vào một số DNNN hoạt động trong lĩnh vực then chốt, thiết yếu hoặc lĩnh vực mà các doanh nghiệp khác không đầu tư.

Thể chế hóa chủ trương của Đảng và tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, quy định phạm vi đầu tư vốn của nhà nước vào doanh nghiệp là những lĩnh vực mà nhà nước cần đầu tư vốn để thành lập doanh nghiệp và đầu tư bổ sung vốn nhà nước, gồm: Doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu cho xã hội; doanh nghiệp trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh; doanh nghiệp hoạt động tại những địa bàn trọng yếu về quốc phòng, an ninh; doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực độc quyền tự nhiên; doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia; ứng dụng công nghệ cao, đầu tư lớn, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan trọng quốc gia, tạo động lực phát triển nhanh cho các ngành, lĩnh vực khác và nền kinh tế; doanh nghiệp thuộc lĩnh vực then chốt, thiết yếu của nền kinh tế.

Dự thảo cũng thể chế hóa cơ chế tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động huy động vốn, cho vay nội bộ, bảo lãnh vay vốn công ty con... chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Đồng thời, các quy định đánh giá, xếp loại doanh nghiệp được điều chỉnh theo hướng toàn diện, gắn với hiệu quả hoạt động, nhiệm vụ chính trị, thử nghiệm mô hình mới và trách nhiệm xã hội, bao gồm cả thực hiện nhiệm vụ an sinh.

UBTVQH cho rằng, việc ban hành Luật làm cơ sở quan trọng thúc đẩy hiệu quả đầu tư vốn nhà nước và nâng cao vai trò của DNNN trong nền kinh tế.

Huy Tùng

  • bidv-14-4