Những hệ lụy từ Brexit

12:04 | 24/06/2016

1,218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Anh ngày 23/6 cho thấy người dân Anh đã chọn giải pháp ly dị với châu Âu. Giờ là lúc người ta đang tính tới những hệ lụy của quyết định này.
tin nhap 20160624120106
Cờ nước Anh và Liên minh châu Âu ở bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu, Bruxelles, Bỉ

Sau khi phe Brexit chiến thắng, người ta đang lo ngại khối Liên minh châu Âu rạn nứt. Ngoài hệ quả trước mắt như thị trường tài chính rối loạn, đồng bản Anh mất giá, Brexit còn đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của Vương quốc Anh. Scotland, vì quyền lợi sống còn, thực hiện dự án trưng cầu dân ý và dân tộc tự quyết để độc lập và gia nhập Liên minh Châu Âu, thì nước Anh ra sao?

Một hệ quả nữa, là cho dù không tỏ ra “thù hằn” phe Brexit, nhưng chắc chắn là Liên minh châu Âu sẽ áp dụng đường lối cứng rắn hơn với Luân Đôn trong các cuộc đàm phán tương lai. Bruxelles lo ngại một vài thành viên khác như Thụy Điển, Hà Lan hay Đan Mạch lợi dụng thời cơ bắt chẹt để đòi ưu quyền, nên phải chặn trước.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát nhập cư, phe ủng hộ Brexit đã không ngừng cổ vũ chính sách bài ngoại, thậm chí phân biệt chủng tộc. Chính trong bầu không khí đầy rẫy những tuyên truyền độc hại này mà một nữ nghị sĩ trẻ của Công Đảng Anh, thân châu Âu, Jo Cox, đã bị sát hại.

Tại Pháp, một số người thân châu Âu vui mừng vì nước Anh rời Liên minh châu Âu. Bởi lẽ Brexit là cơ hội cho cặp đôi Pháp-Đức phục hồi trong châu Âu.

Brexit thắng thế làm gia tăng những quan điểm về chủ nghĩa dân tộc cực đoan hay các phản kháng của phe cực hữu và tất nhiên những điều đó sẽ đe dọa đến nền dân chủ. Kế đến, nguy cơ xảy ra hiệu ứng domino cũng sẽ rất lớn, chẳng hạn như việc tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý tại các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu, hay việc bước đầu phá bỏ những gì đã được các nước thành viên cùng nhau xây dựng và vun đắp kể từ sau chiến tranh thế giới.

Nói tóm lại, Brexit thắng thế sẽ tạo ra tình trạng lộn xộn của một châu Âu, giống như đầu những năm 1950. Lịch sử đã chỉ ra rằng người ta chỉ nhìn nhận thấy mức độ nghiêm trọng của những lỗi lầm khi đã quá muộn.

tin nhap 20160624120106

Nước Anh chính thức rời EU

Theo tường thuật trực tiếp của kênh BBC vào lúc 10h50 (giờ VN), kết quả kiểm phiếu cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, 51,5% người dân Anh đã bỏ phiếu “ra đi” khỏi Liên minh châu Âu.

tin nhap 20160624120106

Cả Nga và Trung Quốc đều rất sợ Brexit

Đến 22 giờ tối nay (23/6), tức rạng sáng mai theo giờ VN, nước Anh sẽ có cầu trả lời chính xác là có nên ở lại hay ra khỏi khối châu Âu. Đây không chỉ là vấn đề của riêng nước Anh hay EU vì nếu Anh rời châu Âu, cả thế giới còn lại đều bị ảnh hưởng. Mỹ, Trung Quốc và Nga đang rất lo lắng.

tin nhap 20160624120106

Thực ra nước Anh muốn gì qua vụ Brexit?

Chỉ còn 2 ngày nữa (23/6), cử tri Anh sẽ đi bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu dân ý về việc nước Anh nên đi hay ở lại Liên minh châu Âu. Từ hơn một năm nay, người ta nói nhiều tới cuộc trưng cầu này và càng đến sát ngày bỏ phiếu, truyền thông quốc tế lại ra rả suốt ngày. Vậy tóm lại vì sao người Anh lại muốn rời EU?

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters