Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo:

Đổi mới để hướng tới một kỳ thi quốc gia chung

15:23 | 11/06/2014

757 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan tới kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học 2014, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Vũ Luận khẳng định, những thay đổi của kỳ thi để hướng tới một kỳ thi quốc gia chung.

Thi sẽ không gây sốc

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (Ninh Thuận) đặt câu hỏi: “Thời gian qua dư luận đánh giá cao đổi mới của ngành giáo dục nhưng vẫn còn bức xúc về nhiều thay đổi như thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), rút 6 môn còn 4 môn,... tuy nhiên dư luận rằng Bộ đánh giá không toàn diện, như này sẽ khuyến HS lệch, gây căng thẳng cho học sinh, phụ huynh. Bộ trưởng có nhận định như thế nào? Thời gian tới có còn đổi mới kỳ thi nào hay không? Cho đến khi nào chỉ còn 1 kỳ thi và kỳ thi theo hình thức nào?”.

Đinh Khánh Linh - thí sinh duy nhất thi Lịch sử tại Hội đồng THPT Quang Trung (Hà Nội)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nhấn mạnh, quán triệt tinh thần của Nghị quyết số 29 việc kết hợp đánh giá cả quá trình học và kết quả thi đã được áp dụng trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua. Cụ thể, ngoài việc công nhận tốt nghiệp THPT qua 4 môn thi thì có tính tới việc xét quá trình rèn luyện của các em lớp 12.

Đây là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT có sự đổi mới, thay vì 6  môn thi như mọi năm các thí sinh chỉ thi 4 môn, trong đó được chủ động lựa chọn các môn thi phù hợp với năng lực, sở thích và định hướng nghề nghiệp.

Trước Quốc hội, Bộ trưởng cho rằng đổi mới lần này thay vì bộ chọn các  môn thi như năm trước thì học sinh được tự chọn. Bậc học này (THPT) cần chú trọng phát triển năng lực toàn diện và định hướng được nghề nghiệp, do đó học sinh nào yêu sử thì đăng ký thi sử, tương tự các môn khác như vậy…

“Cách làm như vậy vừa chú trọng giáo dục toàn diện, phát huy được năng lực, sở trường để từng bước vào đời”, Bộ trưởng khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, lần đầu tiên trong một kỳ thi có hội đồng chỉ có một thí sinh, vấn đề này xét toàn diện Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, đây là biểu hiện của quá trình dạy và học đã thay đổi, từ chỗ chú trọng dạy số đông sang chú ý  phát triển cho từng học sinh để hình thành năng lực phẩm chất.

Bộ trưởng nói thêm: “Qua những tác động của kỳ thi vừa rồi, các  yếu tố sẽ chuyển động hơn, kỳ thi thay đổi phù hợp, không tạo bất ngờ gây sốc, lo lắng của xã hội”. 

Ngoài ra, kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua nằm trong lộ trình thiết kế để tiến tới một kỳ thi quốc gia, trong đó sẽ đánh giá tốt nghiệp THPT và tuyển học sinh vào đại học, cao đẳng. Vấn đề này đã được Bộ GD-ĐT tính toán, trao đổi và báo cáo Chính phủ.

Không bỏ điểm sàn

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận khẳng định, không chủ trương bỏ điểm sàn đại học.

Cụ thể, tuyển sinh năm nay không chỉ có một mức điểm sàn mà phân ra làm 2 đến 3 mức sàn, có mức sàn cao và thấp. “Nhưng mức sàn thấp hơn không hạ thấp tiêu chuẩn, yêu cầu tuyển sinh so với năm trước”, Bộ trưởng cho hay.

Thí sinh làm thủ tục thi ĐH năm 2013

Giải thích về việc này, Bộ trưởng nói, có sự thay đổi nhiều mức điểm sàn là triển khai Luật giáo dục đại học, nhằm phân tầng đại học thành các tầng, mức chất lượng khác nhau. Điều này để thông báo cho xã hội, cho học sinh sinh viên cân nhắc lựa chọn vào học tại các trường cho phù hợp sau khi tính toán tới chất lượng. Điểm sàn không quyết định chỉ tiêu tuyển sinh mà chỉ giới hạn chất lượng. Nếu thấp hơn không đủ yêu cầu đào tạo con người với phẩm chất năng lực vốn có.

Trước thực trạng xin cho chỉ tiêu tuyển sinh, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh, đã bỏ cơ chế xin cho chỉ tiêu tuyển sinh. Chỉ tiêu tuyển sinh hiện nay căn cứ vào hai tiêu chí.

Thứ nhất, theo số lượng giảng viên cơ hữu thực của các cơ sở đào tạo. Trong đó, có ưu tiên các cơ sở đào tạo có nhiều giảng viên có trình độ giáo sư, tiến sĩ thì được đào tạo nhiều hơn.

Thứ hai là diện tích xây dựng mà nhà trường có phục vụ cho nhu cầu đào tạo của nhà trường.

Khánh An (ghi)